เด่นโซเชียล

เคสหายาก 'คุณแม่' ขอแชร์ 'ลูกสาว' ป่วยเป็นหวัดธรรมดา แต่ต้องผ่าตัดที่เท้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคสหายาก 'คุณแม่' ขอแชร์เป็นอุทาหรณ์ เมื่อ 'ลูกสาว' วัย 5 เดือน ป่วยเป็นหวัดธรรมดา แต่ต้องทำการผ่าตัดที่เท้า หมอระบุ อาจเป็นเคสแรกที่พบด้วยซ้ำ

เป็นเคส ลูกน้อย ที่ 'คุณแม่' ท่านหนึ่งอยากแชร์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคุณแม่หลายท่าน เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยของลูกที่ดูเหมือนจะเป็นปกติธรรมดา แต่เคสนี้กลับไม่ธรรมดา เมื่อ น้องมิกิ ลูกสาวคนเล็กวัย 5 เดือน ที่ป่วยเป็นหวัดธรรมดาแต่เชื้อของหวัดกลับไปลงที่ข้อเท้า ทำให้เกิดหนองต้องทำการผ่าตัด ซึ่งเคสนี้นับเป็นเคสที่ไม่พบได้บ่อยนัก และอาจจะเป็นเคสแรกด้วยซ้ำที่เชื้อลงเท้า

 

โดยเพจ บันทึกรักของแม่ มินิน้อย ได้โพสต์ข้อความ "เตือนแม่ๆ ทุกบ้าน #แค่หวัดอาจผ่าตัดได้ #แชร์ต่อ เพื่อระวังไว้ค่ะ ยาวหน่อย แต่อยากแชร์ค่ะ เอาเป็นอุทาหรณ์สำหรับแม่ๆ ที่ลูกเป็นหวัดอยู่นะคะ"

 

 

ลูกสาวชื่อ น้องมิกิ อายุ 5 เดือนค่ะ ก่อนหน้าที่จะเข้า รพ. น้องมีไข้สูง เป็นหวัดเหมือนปกติทั่วไป แต่อยู่ๆ น้องมีอาการเจ็บที่เท้าค่ะ แม่กับพ่อสังเกตจากการเปลี่ยนแพมเพิส พอจับโดนขาข้างซ้ายแล้วเค้าร้อง และเท้าเริ่มบวม ขนาดเท้าไม่เท่ากัน ตอนแรกคิดว่าหรือพี่เค้าเผลอทับน้องหรือเปล่า หรือพ่อเค้านอนทับโดยไม่รู้ตัว เลยไปเอกซเรย์เพราะกลัวกระดูกหัก แต่ผลปรากฏว่า หมอบอกว่าแค่ฟกช้ำ ให้ยาแก้อักเสบมาทาน

 

 

ผ่านไปสองวันเท้าของน้องอักเสบขึ้นเรื่อยๆ ไข้ก็ไม่ลด ขึ้น 38-40 องศาตลอด ต้องคอยเช็ดตัว สุดท้ายตัดสินใจรีบพาไป รพ. หมอให้แอดมิทภายในวันนั้นเลยค่ะ 

 

 

ตอนอยู่ รพ. ไม่ได้คุยเรื่องผ่าตัดเลยค่ะ เพราะคิดว่าติดเชื้อ เท้าอักเสบธรรมดา แค่ให้ยาฆ่าเชื้อครบ 7 วันก็ได้กลับ แต่กลายเป็นว่า เข้าวันที่ 3 เท้าไม่ยุบลงเลยค่ะ ทั้งสองฝั่ง กลับแดงขึ้นเรื่อยๆ คือมันทั้งร้อน ทั้งบวม เหมือนจะแตกออกมาเลย คุณหมอใจดีและเก่งมาก เข้ามาดูตลอด สุดท้ายทางคุณหมอเด็กก็ปรึกษากับหมอศัลย์ หมอกระดูก เพราะไม่ใช่เคสที่เกิดขึ้นบ่อย และอาจจะเป็นเคสแรกด้วยซ้ำที่เชื้อลงเท้าค่ะ

 

 

น้องมิกิ

 

ซึ่งหลังจากผ่านไป เข้าวันที่ 3 คุณหมอก็ให้ไปเอกซเรย์ดูหนองที่เท้าค่ะ ว่าหนองอยู่เยอะขนาดไหน เข้าไปถึงไขกระดูกไหม ซึ่งหลังจากเอกซเรย์ตอนประมาณบ่ายสาม คุณหมอก็แจ้งว่า ขออนุญาตผ่าตัดเพื่อเอาหนองออกค่ะ เพราะกลัวมันลามไปที่ไขข้อกระดูก แล้วจะมีผลต่อการเดินในอนาคต คือใจแม่ตอนนั้นคือสงสารลูกมาก ไม่ได้นอนทั้งคืน เฝ้ามา 3 คืนก็ร้องไห้ตลอด ไข้ลูกก็สูงมาก ไม่มีลดเลย พยาบาลต้องคอยให้ยาลดไข้อยู่เรื่อยๆ ตอนนั้นไม่คิดอะไรแล้ว ขอแค่ลูกหาย จะผ่าก็ต้องผ่า แม้ในใจจะสงสารลูกขนาดไหน ไม่คิดว่า ลูกอายุแค่ 5 เดือนจะต้องมาเจออะไรแบบนี้ แต่แม่เชื่อมั่นในคุณหมอที่นี่อยู่แล้ว คุณหมอพูดดีมาก คอยปลอบและให้กำลังใจเพื่อไม่ให้แม่กังวล 

 

 

เท้าบวมเพราะหนองที่เท้า

 

 

หลังจากทำการเซ็นยินยอมการรับการผ่าตัด มิกิก็เข้าห้องผ่า ตอน 4 ทุ่มค่ะ แม่ได้ไปส่งถึงในห้องเลย ตอนจะออกจากห้องผ่า คุณหมอยังพูดให้คลายกังวลเลยว่า "แม่ไม่ต้องห่วง หมอจะทำให้เต็มที่ น้องต้องปลอดภัยครับ" หลังจากนั้นแม่ก็รอหน้าห้องผ่า เป็นเวลา 2 ชั่วโมง จากนั้นพยาบาลก็มาแจ้งให้ไปห้องพักฟื้น และคอยอยู่กับน้อง ตอนนั้นมิกิร้องจนไม่มีเสียงเลยค่ะ สงสารลูกมาก สายระโยงระยางเต็มไปหมด แต่หลังจากผ่าเสร็จกับมาห้องพักรวม น้องไม่มีไข้เลยค่ะ
น้องผ่าตัดข้อเท้าซ้ายด้านข้างทั้งสองด้าน แผลผ่าด้านในยาว 1.5 ซ.ม.  ด้านนอกยาว 3 ซ.ม. หนองที่ผ่าออกมา ได้ 15 cc คือเยอะมากค่ะ 

 

 

หลังจากผ่าแล้ว อาการน้องก็ดีขึ้นแต่ยังให้ยาฆ่าเชื้ออยู่นะคะ เพราะหมอต้องเองหนองไปเพาะหาเชื้อว่าเชื้อที่น้องเป็น คือเชื้ออะไร ซึ่งน้องตัวอ้วน และมีภาวะซีดร่วมด้วย ทำให้การให้ยาทางเส้นเลือด หาเส้นยากมาก สุดท้ายต้องให้ยาทางหัว แต่ได้แค่วันเดียวก็ตันค่ะ สุดท้ายหลังจากพยายามเจาะเส้นเลือดหลายที่ทั้งเท้า มือ แขน หัวไม่เป็นผล ใช้เครื่องเอกซเรย์หาเส้นเจาะแล้วก็แตก เลยได้ทานยาแทนค่ะ

 

 

หลังจากผ่า น้องต้องอยู่ รพ. อีก 7 วันเพื่อให้ยาฆ่าเชื้อให้ครบ และล้างแผลผ่าทุกวัน ผลปรากฏว่า #น้องติดเชื้อแบคทีเรียที่มาจากหวัด และเชื้อแบคทีเรียบางส่วน ลามไปที่เท้า ทำให้ข้อเท้าบวมอักเสบมีหนอง และต้องผ่าเอาหนองออกค่ะ

 

 

ก็มาแชร์ประสบการณ์นะคะ หวัดที่ลูกเราเป็นอาจจะไม่ใช่แค่หวัด ถ้าเห็นว่าอาการไม่ดี ไป รพ.เถอะค่ะ เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน ยิ่งอันตราย แล้วเราจะมาเสียใจทีหลัง

 

 

น้องมิกิ กับ คุณแม่

 

 

โดย คุณแม่น้องมิกิ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ คมชัดลึก ว่า ก่อนหน้าที่เท้าจะบวม น้องเป็น หวัดธรรมดา ประมาณ 2 วัน แล้วก็เริ่มปวดที่ข้อเท้า ใช้เวลาในการฆ่าเชื่อ ผ่าตัด อยู่ รพ. เกือบ 2 สัปดาห์ จากนั้นก็กลับมาล้างแผลต่อที่อนามัยหรือคลินิกใกล้บ้าน ซึ่งก็มีการนัดตรวจเช็คแผลทุกสัปดาห์ รวมๆ ก็ประมาณ 1 เดือน

 

 

 

คุณหมอแจ้งว่าเกิดจากการติด เชื้อแบคทีเรีย จากหวัด ซึ่งอาจจะลามได้เหมือนเชื้อกระจายไปตามเส้นเลือด และอาจจะเกิดขึ้นได้อีกถ้าเชื้อยังอยู่ 

 

 

ซึ่งภายหลังจากการผ่าตัด น้องไม่มีปัญหาอะไรเลย แข็งแรงและมีพัฒนาการตามวัยปกติ ตอนนี้อายุ 8 เดือน เริ่มปีนป่าย ยันตัว ทรงตัวได้แล้ว และไม่ได้มีการดูแลพิเศษอะไร แต่ถ้าหากเป็นหวัดก็จะรีบพาไปหาหมอเลย ไม่รอให้เป็นหนักเพราะกลัวว่าจะเป็นอีก 

 

 

"ตอนนี้ก็ยังมีระแวงอยู่บ้าง ว่า หากเป็นหวัดจะปวดเท้า ปวดขา ปวดแขนหรือเปล่า เลยขออุ่นใจไว้ก่อน คือเมื่อเป็นหวัดก็ไป รพ. เลย"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ