เด่นโซเชียล

พระพยอม ชี้ "ตักบาตรออนไลน์" ไม่ผิด หากยึดติดแบบเดิม อาจไม่ได้ทำบุญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตักบาตรออนไลน์" "มิติใหม่แห่งการตักบาตรโดยที่ไม่ต้องลุกจากที่นอน "พระพยอม" ชี้ โลกได้พัฒนาการขึ้น ก็ต้องไปตาม ไม่ได้เสียหาย

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพ "ตักบาตรออนไลน์" พร้อมระบุข้อความ โดยระบุว่า "มิติใหม่แห่งการตักบาตรโดยที่ไม่ต้องลุกจากที่นอน อยากใส่บาตร ไม่ต้องไปถึงที่แล้วนะ ในขณะที่เลื่อนช็อปปิ้งของใน Tiktok เพราะนอนไม่หลับ สิ่งนี้ทำฉันว้าวที่สุด ในตอน 6 โมงเช้าคือ การ live ขายของใส่บาตร พร้อมเขียนชื่อ -นามสกุล และใส่บาตรให้ ลูกค้าแค่โอนก็ได้ใส่บาตรแล้ว ไอเดียดีมาก ยุคนี้ใครไม่ปรับตัว อยู่ไม่รอดนะบอกเลย แล้วคือร้านขายดีจนสงสารพระ รับของไม่ทัน 5555 เจ้าของร้านชี้แจง


 

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30น. วันที่ 19 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทาง "พระพยอม" พระราชธรรมนิเทศ มีนามเดิมว่า พยอม จั่นเพชร ฉายา กลฺยาโณ หรือพระพยอม  ซึ่งได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เป็นความเจริญก้าวหน้าของยุคสมัย จะไปทำแบบเดิม ถ้าไม่ว่างไปวัด จิตเป็นกุศล แต่ไม่มีเวลาไปทำบุญที่วัด บางคนอายุเยอะไม่มีใครพาไป ก็ไม่ได้ไปใส่บาตร

เพราะฉะนั้น โลกได้พัฒนาการขึ้น ก็ต้องไปตาม ส่วนเรื่อง "ตักบาตรออนไลน์" ได้บุญขึ้นอยู่กับพระ ว่าพระที่มาบิณฑบาตร เป็นเนื้อนาบุญหรือไม่ และเงินที่ญาติโยมโอนมาให้แม่ค้า ได้มาอย่างบริสุทธิ์หรือไม่ ถ้าทั้งสองล้วนบริสุทธิ์ ทุกอย่างจะเกิดบุญ ส่วนวิธีการอาจจะได้ยินเสียงพระ ให้พร ก็ได้ยินเสียงเช่นเดียวกัน แค่ไม่ได้เห็นองค์ใกล้ๆ มีการถ่ายทอดสดให้ดู ถึงเรียกว่าเป็นยุคสมัยใหม่ที่แท้จริง 

 

หากจะต้องยึดติด และทำแบบเดิม อาจจะไม่ได้ทำบุญ ถ้ามีโอกาสก็ควรทำ ให้สังเกตุดูพระ ที่เป็นเนื้อนาบุญ ไม่ใช่พระที่วนเวียนอยู่บริเวณนั้นๆ ตลอด แม่ค้าต้องทำใจให้เป็นกลาง อย่าไปใส่บาตรแต่องค์ที่ชอบ หรือใส่บาตรกับพระ ที่เป็นญาติกัน ถ้าทำเป็นหัวเฉลี่ยได้ จะเรียกว่าเป็นสงฆ์หมู่สงฆ์ ถือว่าจะได้บุญ ในเรื่องของการใส่บาตรออนไลน์

ถ้าไปยึดติดแบบเดิม การจะได้ทำบุญนั้น จากโอกาสจาก10 จะเหลือเพียง1 จะว่าเป็นการที่ดี ก็มีหลายมุม ไม่ได้ดีที่สุด แบ่งเป็น ดี ดีเยี่ยม ดียอด และดีที่สุด ถ้าเป็นการที่ดีที่สุดก็ต้องมาสัมพัสที่วัดวาอารามด้วยตนเอง จะต่างกับอยู่ที่บ้านและ "ตักบาตรออนไลน์" ญาติโยมสบายใจแบบไหนก็ย่อมทำได้เพื่อบำรุงพุทธศาสนา ถ้าจิตของผู้ทำบุญเป็นกุศลและมีจิตศรัทธาบริจาค จะไม่ได้บุญได้อย่างไร

 

เพราะการใส่บาตรมีการเอ่ยชื่อผู้ที่ร่วมทำบุญใส่บาตรทุกคน บุญจะอยู่ที่ปิติสุขใจ เพราะตัวเองได้สละการใส่บาตรทุกเช้าเป็นการแกล้งกิเลศตัวงก เพราะเดี๋ยวนี้คนหลอกกันเยอะหาเวรหากรรมหากงหาเกวียน จึงแนะนำให้มาหาบุญหากุศลจะดีกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ