เด่นโซเชียล

ป้องกัน "ติดโควิด" ด้วยการดื่มน้ำเยอะ ๆ ปล่อยคอแห้งทำเสี่ยงสูงจริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้องกัน "ติดโควิด" ให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ ช่วยการรักษาความชุ่มชื้นของเยื่อเมือกลำคอสามารถป้องกันติดเชื้อได้ หากคอแห้งจะเสี่ยงมาก จริงหรือ มีคำตอบที่นี่เช็คด่วน

วันที่ 14 ก.ค. 65 เพจ Anti-Fake News Center Thailand หรือศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ซึ่งเป็นเพจให้ข้อมูลแก่ประชาชน เรื่องเฟคนิวส์ หรือข่าวปลอม ทางเพจได้ระบุว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องวิธีป้องกัน "ติดโควิด" ด้วยการรักษาความชุ่มชื้นของเยื่อเมือกลำคอ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแล้ว 

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ จากที่มีการแชร์ข้อความถึงวิธีการป้องกันการ "ติดโควิด" ด้วยวิธีดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อให้รักษาความชุ่มชื้นของเยื่อเมือกลำคอ เพราะถ้าเยื่อเมือกลำคอแห้ง เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้ ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อเท็จจริงทางการแพทย์ยืนยันเรื่องดังกล่าว และการติดเชื้อไม่เกี่ยวข้องกับการที่ลำคอแห้งหรือลำคอไม่แห้ง 

 

สำหรับการป้องกันตนเองให้ห่างจากการ "ติดโควิด" ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุข คือ หมั่นล้างมือให้สะอาด โดยใช้สบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป, รักษาระยะห่างจากผู้อื่น, สวมหน้ากากอนามัย, กินอาหารที่ร้อน ใช้ช้อนตนเอง

 

ภาพจากทางเพจ Anti-Fake News Center Thailand

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่มีข้อเท็จจริงทางการแพทย์ยืนยันเรื่องดังกล่าว และการ "ติดโควิด" ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ลำคอแห้งหรือลำคอไม่แห้ง

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด 19 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ