เด่นโซเชียล

ชาวเน็ตสวดยับ รับสมัคร องค์สมมติ "เจ้าแม่กวนอิม" เทศกาลกินเจ สมควรหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตสวดยับ หลังมีประกาศ รับสมัคร คัดเลือก องค์สมมติ "เจ้าแม่กวนอิม" เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในงาน "เทศกาลกินเจ" เยาวราช ประจำปี 2565

กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ทันที หลังจากมีประกาศ รับสมัครคัดเลือก องค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม "เจ้าแม่กวนอิม" เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในงาน "เทศกาลกินเจ" เยาวราช ประจำปี 2565 โดยคุณสมบัติต้องเป็นหญิงสาวพรหมจรรย์ คนไทยเชื้อสายจีน อายุ 18-25 ปี  

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 65  มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Charlie Lew ได้โพสต์เนื้อหาระบุว่า เมื่อวานผ่านเยาวราชเห็นป้ายนี้ ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยเลย ประเพณีที่มีมาเป็นร้อยปีก็ไม่เคยมี องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ถึงจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการกินเจ แต่ก็ไม่ใช่ในช่วง "เทศกาลกินเจ" โดยตรง องค์ประธานของการกินเจ คือ กิ๋วอ๊วงฮุกโจ้วหรือกิ๋วอ๊วงไต่ตี่ และเต๋าบ้อหง่วงกุง และเทศกาลกินเจเดือน 9 เป็นเทศกาลที่คงไว้ ซึ่งความสะอาดบริสุทธิ์ทั้งภายใน (สำรวมกาย วาจา ใจ) และภายนอก (มณฑลพิธีสะอาด เน้นการใส่ชุดขาว ไม่มีของคาว) การส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรให้นักท่องเที่ยวมาสังเกตการณ์ประเพณีที่มีอยู่แล้ว 

 

อย่าหาทำอะไรที่ไม่เคยมี ดูแล้วเหมือนจะแต่งขบวนแห่อย่างทางปากน้ำโพมากกว่า ซึ่งของเขาจัดช่วงตรุษจีน ไม่ใช่งานกินเจอย่างที่จะทำ  

ป.ล. คนแชร์ส่วนใหญ่ผิดประเด็นไปจากเนื้อหาที่ผมเขียน ใครเมนต์อะไรที่ผมคิดว่าไม่ตรงกับเนื้อหาของผม ผมขออนุญาตลบออกนะครับ ผมพูดเรื่องประเพณีเก่าแก่ที่ควรอนุรักษ์ไว้เท่านั้น

 

ภาพโพสต์จากเฟซบุ๊คของคุณ Charlie Lew

 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำเอาชาวเน็ตรู้สึกสงสัย กลายเป็นประเด็นถกเกียง ในโลกออนไลน์ทันทีว่า สิ่งนี้ควรมีใน "เทศกาลกินเจ" หรือไม่ โดยมีชาวเน็ตมาแสดงความเห็นมากมาย ถึงการกระทำนี้ว่า เหมาะสมหรือไม่ บางคนก็แสดงความคิดเห็นว่าไม่สมควร ไม่ควรทำเช่นนี้ใน "เทศกาลกินเจ"

 

ภาพชาวเน็ตคอมเมนต์

 

ภาพชาวเน็ตคอมเมนต์

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Charlie Lew

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ