เด่นโซเชียล

"หมอมด" ถอดรหัสภาษากาย "ชัชชาติ" กับอาการ เกาหัว เหมือน โนบิตะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คชัด ๆ "หมอมด" ถอดรหัสภาษากาย "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" กับอาการ เกาหัว เหมือน โนบิตะ ขณะให้สัมภาษณ์ถึง นายกรัฐมนตรี หมายความว่าอะไร

นับตั้งแต่ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับเลือกเป็น ผู้ว่าฯกทม. ดูเหมือนจะได้รับความสนใจจากประชาชน รวมทั้งโลกโซเชียล เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะขยับเขยื้อนร่างกายไปไหน ก็ถูกจับตาตลอดเวลา นอกจากนั้น ยังมีการเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความนิยมของประชาชน สไตล์การทำงาน ความสามารถด้านต่าง ๆ คุณสมบัติ และบุคลิก

ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ หรือ "หมอมด" เจ้าของเพจเฟซบุ๊ค ถอดรหัสภาษากาย - Body Language Analysis โดยหมอมด ได้มีการยกตัวอย่าง ภาษากาย ของ ชัชชาติ เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์ มาถอดรหัสภาษากาย โดยอาการ เกาหัว (Head scratching) หมอมด ระบุว่า ในทางกายภาพ ย่อมหมายถึงอาการคัน เช่น อาจจะคันรังแค โรคผัวหนัง ผื่นแพ้ หรือ คันเพราะไม่สบายหนังศีรษะ เช่น เหงื่อออกเยอะ แต่ในทางภาษากายและจิตวิทยาจะมีความหมายคนละแบบ

 

 

การเกาหัวจะเป็นภาษากายที่เกิดขึ้นเมื่อจิตเกิดสภาวะ Beta moment คือความมั่นใจตก (ชั่วคราว) เช่น เหตุการณ์เจอคำถามที่ไม่รู้จะตอบยังไง ไม่รู้จะต้องตัดสินใจยังไง หรือในภาษาชาวบ้าน คือ เกิดความรู้สึก "ไปไม่เป็น หรือ รู้สึกเขินหรือ อาย ก็พบได้ และถ้าคุณชอบอ่านการ์ตูนโดเรม่อน คุณจะคุ้นตากับการเกาหัวของโนบิตะ ที่มักจะทำเป็นประจำ เวลาเขาเผชิญปัญหา และครุ่นคิดว่าจะทำยังไง หรือ ในมหาลัยหรือโรงเรียน เมื่อนักเรียนถูกถามคำถามหน้าห้องแล้วตอบไม่ได้ การเกาหัวจึงค่อนข้างเป็นภาษากาย
ที่ถือว่าสากลระดับนึง และเราล้วนคุ้นเคยดี

ถอดรหัสภาษากาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

โนบิตะ

เมื่อพิธีกรถามคุณชัชชาติว่า "คุณคิดเห็นอย่างไรกับรัฐบาล และกระแสต่อต้านคุณประยุทธ์" ชัชชาติ ตอบว่า "ผมคิดว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์……….ผมจะพูดยังไงดีนะ" (แปลเป็นไทย)

ถอดรหัสภาษากาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

"หมอมด" ระบุว่า จะพบภาษากายของการ “เกาหัว” และห้มหน้ามองต่ำไปทางขวาล่าง (Diminished eye contact – Lower left Quadrant) และจะพบการเกาหัวอีกครั้ง เมื่อเอ่ยถึงรัฐบาลว่า "ผมทำงานร่วมกับพวกเขาได้ และผมไม่ควรคอมเม้นต์มากนัก เพราะต้องทำงานร่วมกับเขา"

 

 

นอกจากนั้น "หมอมด" ยัง ถอดรหัสภาษากาย ขณะที่ ชัชชาติ นั่งอยู่ในห้องประชุม ระบุว่า ถ้าคนเราเพลีย หรือ ง่วง และตามันจะปิดลงอัตโนมัติ เพราะอยากจะนอนพัก ทั้งนี้ ถ้าเราต้องการฝืน เช่นในภาพ จะมีกลไกกึ่งรู้ตัว (semi-concious) คือ เราจะพยายามยกเปลือกตาบน โดยใช้การหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าผาก (frontalis) ทำให้พบการย่นเป็นร่อง และคิ้วยก คุณชัชชาติ น่าจะพักผ่อนน้อย แม้ใจจะสู้แต่ดูราวร่างกายจะไม่ไหวเอา ส่วนตัวผมอยากให้คุณชัชชาติพักผ่อนมากขึ้น เพื่อจะได้ปฎิบัติงานไปนาน ๆ โดยไม่ล้มป่วย เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ ขอเป็นกำลังใจให้คุณชัชชาติ ครับ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Website -  www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ