เด่นโซเชียล

แชร์สนั่น "แก้ว" อันตราย 4 ชนิด ใช้แล้วเสี่ยงดับ จริงไหม "อ.เจษฎ์" ตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎ์" ได้ออกมาระบุว่า เรื่อง "แก้ว" 4 ชนิด เสี่ยงตายหากใช้งาน ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยเป็นกระแส เมื่อ 7-8 ปี ที่แล้ว แต่กระแสได้วนกลับมาให้ ผู้คนในโลกโซเชียล แชร์ใหม่เป็นจำนวนมากอีกรอบ งานนี้อาจารย์ออกมาตอบแล้วจริงไหม

วันนี้ (8 ก.ค.65) "อ.เจษฎ์" หรือ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  กล่าวถึงเรื่อง "แก้ว" 4 ชนิดที่ห้ามใช้ เสี่ยงตาย เตือน ข่าวเกินจริงไม่ควรเชื่อหรือแชร์ต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยเป็นกระแส เมื่อ 7-8 ปี ที่แล้ว แต่กระแสได้วนกลับมาให้ ผู้คนในโลกโซเชียล แชร์ใหม่เป็นจำนวนมากอีกรอบ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ แก้วน้ำ 4 ชนิด ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของทุก ๆ คน ว่าใช้ไปแล้ว เสี่ยงได้รับอันตราย

โดยเนื้อหาในเพจระบุว่า แก้วน้ำ 4 แบบ ที่นิยมใช้กันอยู่ทุกวัน คือ แก้วสีสรร แก้วกระดาษ แก้วพลาสติก และแก้วโลหะนั้น อันตราย ใช้ง่ายแต่เสี่ยงตาย แก้วที่ปลอดภัยที่สุด คือ แก้วที่ทำมาจากแก้วและเซรามิก ซึ่งไม่จำเป็นเลยครับ ความปลอดภัยขึ้นกับคุณภาพของวัตถุดิบและการผลิตแก้วชนิดต่าง ๆ ว่าได้ตามมาตรฐานหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าคิดเองว่าชนิดนี้อันตราย ชนิดนี้ปลอดภัยถึงเป็นแก้วชนิดแก้วหรือแก้วเซรามิก ก็อันตรายได้ ถ้าผลิตไม่ได้มาตรฐาน

 

"อ.เจษฎ์" ยังกล่าวต่ออีกว่า รูปที่แชร์กันดังกล่าวนั้น อ้างถึงอันตรายของแก้วแต่ละประเภท ว่าใช้แล้วมีอันตรายถึงชีวิต แต่สิ่งที่กล่าวมาข้างตนนั้น อาจจะจริงบางส่วน แต่ ๆ ทางรายการชัวร์ก่อนแชร์ ของสำนักข่าวไทย ได้เคยทำรายการตอน "แก้ว" 4 ชนิด ห้ามใช้ นำไปสู่มะเร็ง จริงหรือ ? มาแล้ว (ดูคลิปที่ https://youtu.be/_KM2zViryhA) โดยได้ไปสัมภาษณ์ ศ.ดร.ประณัฐ โพธิยะราช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวัศดุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งอธิบายไว้ว่า มันขึ้นกับหลายปัจจัย ทั้งคุณภาพของวัตถุดิบ และพฤติกรรมของผู้ใช้ ว่าเสี่ยงการปนเปื้อนของสารพิษหรือไม่ มีดังนี้ 

ภาพจากยูทูป

ภาพจากยูทูป

 

1. แก้วกระดาษ ในกรณีที่ต้องการความสะอาด แบบใช้แล้วทิ้ง แก้วกระดาษก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่ แม้ว่าในกระบวนการผลิตกระดาษจะใช้สารเคมีค่อนข้างมาก บางทีก็มีการเคลือบเพื่อให้แข็งแรงหรือทนเปียกได้ดีขึ้น 
 

2. แก้วพลาสติก มีพลาสติกหลายประเภทที่ทำแก้วน้ำได้ ผู้ผลิตจะต้องเลือกใช้วัตถุดิบ ที่เป็นพลาสติกเกรดสำหรับบริโภค ดูที่สีไม่ได้ เพราะว่าสีที่ไม่เป็นอันตรายก็มี ถ้าคุณภาพของวัตถุดิบดีพอ ก็ไม่เป็นอันตรายต่อการใช้งาน 
 

3. แก้วโลหะหรือแก้วสแตนเลส ธรรมชาติของโลหะจะไม่ทนกรดแก่ หรือกรดที่เข้มข้นสูง แต่ถ้าเป็นน้ำส้มที่ใช้รับประทานทั่วไป ความเป็นกรดมันน้อยมาก ในระดับที่ไม่สามารถจะทำให้เหล็กสเตนเลสเสียได้ 
 

4. แก้วที่ทำมาจากแก้ว แก้วค่อนข้างจะทนต่อการที่เป็นรอยขีดขูด โอกาสที่จะมีสิ่งเจือปนเข้าไปตกค้าง ก็จะน้อยกว่าวัสดุประเภทอื่นแต่ถ้าคุณภาพของแก้วไม่ดี บางมากเกินไป ใส่น้ำร้อน ก็มีโอกาสจะทำให้แก้วนั้นแตกได้ 
 

5. แก้วเซรามิค เครื่องปั้นดินเผา หรือเซรามิค จะเก็บอุณหภูมิได้ดี และถ้าเป็นแก้วเซรามิกที่มีคุณภาพดีแล้ว  การเคลือบสีหรือการมีลวดลายใดๆ ก็จะต้องเป็นการเคลือบ ที่ได้รับการรับรองว่าเป็นเกรดที่ใช้กับอาหารได้

 

สรุป จากคลิปที่ได้ไปสัมภาษณ์ ศ.ดร.ประณัฐ โพธิยะราช คือ การเลือกใช้ "แก้ว" ชนิดต่าง ๆ ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับงาน ว่าจะใช้ดื่มอะไร บรรจุอะไร เลือกที่ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพดี เหมาะกับการบรรจุอาหาร  ถ้าจะใส่น้ำร้อน ก็เลือกแก้วที่ทนความร้อนได้ดี เช่น ทำจากแก้วหรือเซรามิค  ถ้าไม่ต้องการนำมาล้างใช้ใหม่ ก็เลือกใช้แก้วกระดาษหรือแก้วพลาสติก  ส่วนคำเตือนที่แชร์กันนั้น ยังไม่ถูกต้องทางวิชาการเพียงพอ ไม่ควรแชร์ต่อ

 

ภาพจากเพจ

 

แหล่งอ้างอิง : https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/photos/a.220998438383217/1430021497480899/

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  https://www.komchadluek.net/
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ