เด่นโซเชียล

เตรียมไร้เงา ถึงคิว 7 จังหวัดภาคเหนือ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" เช็กวัน เวลา ได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 จังหวัดภาคเหนือ เช็กวัน เวลา รอดู "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" เสมือนไร้เงา เริ่มพรุ่งนี้เวลา 12.18 น. ที่จังหวัดน่าน ก่อนปิดท้ายที่จังหวัดเชียงราย

ปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" กับประเทศไทย หากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี เสมือนไร้เงา โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รายงานว่า ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย ใน 77 จังหวัดครั้งแรกของแต่ละปี จะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม  เริ่มจากทางภาคใต้ไล่ขึ้นมาทางเหนือ

 

ซึ่งในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:20 น. ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ ในวันดังกล่าวหากยืนอยู่กลางแดด หรือสังเกตสิ่งของที่อยู่กลางแดด จะพบว่าดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี 

เมื่อ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" กับพื้นโลก ทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป 

ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นประเทศไทยขึ้นไปทางเหนือเรื่อย ๆ จนถึงพื้นที่เหนือสุด ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น. 

จากนั้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นที่ของประเทศไทยเป็นครั้งที่สอง โดยเคลื่อนที่จากทางเหนือลงมายังใต้สุดของประเทศ 

โดยหลังจากนี้ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" กับพื้นโลก เสมือนไร้เงา ดังนี้ 
13 พ.ค.   ลำปาง        เวลา 12.18 น.
14 พ.ค.   ลำพูน         เวลา 12.02 น.
15 พ.ค.   น่าน           เวลา 12.13 น.
15 พ.ค.   เชียงใหม่     เวลา 12.20 น.
16 พ.ค.   พะเยา         เวลา 12.17 น.
17 พ.ค.   เเม่ฮ่องสอน  เวลา 12.25 น.
20 พ.ค.   เชียงราย      เวลา 12.17 น.

เตรียมไร้เงา ถึงคิว 7 จังหวัดภาคเหนือ \"ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก\" เช็กวัน เวลา ได้เลย

เตรียมไร้เงา ถึงคิว 7 จังหวัดภาคเหนือ \"ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก\" เช็กวัน เวลา ได้เลย

เตรียมไร้เงา ถึงคิว 7 จังหวัดภาคเหนือ \"ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก\" เช็กวัน เวลา ได้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ