Lifestyle

พบ "คลื่นวิทยุที่ปริศนา" นักดาราศาสตร์คาดส่งจากใจกลางทางช้างเผือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักดาราศาสตร์ตรวจพบ "คลื่นวิทยุปริศนา" ที่เป็นสัญญาณอย่างที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อน แม้ตอนแรกคาดการณ์ว่าเป็นสัญญาณจากดาวดวงใหม่ แต่จนตอนนี้นักดาราศาสตร์ก็ยังไม่พบแหล่งที่มา

คลื่นวิทยุคืออะไร 
คลื่นวิทยุ คือ สิ่งที่ใช้เป็นสื่อกลางในการส่งสัญญาณไปในอากาศ ซึ่งสามารถส่งได้ทั้งในระยะทางที่ใกล้และไกล โดยมีตัวกระจายสัญญาณส่งไปยังตัวรับสัญญาณมีช่วงความถี่ต่างๆ กันในการส่งข้อมูล เช่น การสื่อสารระยะไกลจะใช้คลื่นกระจายเสียงวิทยุระบบ เอเอ็ม (AM) เอฟเอ็ม (FM) หรือคลื่นที่ส่งเสียงมาให้เราได้ยินผ่านวิทยุเวลาไปทำงานตอนเช้า หากเป็นการสื่อสารระยะใกล้จะทำงารผ่านคลื่น วายฟาย (WiFi) และ บลูทูธ (Blutooth)



คลื่นคลื่นวิทยุปริศนาที่รัฐเวิสเทิร์น ออสเตรเลีย
นักดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ตีพิมพ์รายงานในวารสาร Astrophysical Journal ว่า ตรวจพบ "คลื่นวิทยุปริศนา" ที่ส่งสัญญาณมาจากใจกลางทางช้างเผือกโดยใช้กล้องโทรทรรศน์ ASKAP ที่รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย


"จื่อเถิง หวัง" หัวหน้าทีมวิจัยมหาวิทยาลัยซิดนีย์ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ตอนแรกพวกเขาเชื่อว่าสัญญานนี้อาจจะเป็นสัญญาณที่ส่งมาจากดาวที่ชื่อว่า “พัลซาร์” แต่จากตรวจสอบแล้วพบว่าสัญญาณไม่ตรงกัน

การส่งสัญญาณของ "คลื่นวิทยุปริศนาจะมีความไม่แน่นอนสูงมากทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าแหล่งที่มาของสัญญาณจะปล่อยสัญญาณ หรือ หยุดปล่อยเมื่อใดบ้าง แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในช่วงที่สัญญาณปริศนานี้ถูกปล่อยออก มันจะส่องแสงไปในทิศทางเดียวเท่านั้นและแสงจะเปลี่ยนทิศไปตามเวลา

 

คลื่นวิทยาปริศนานี้ได้รับการตั้งชื่อว่า ASKAP J173608.2-321635. ซึ่งมาจาก

  • ASKAP : ชื่อกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ตรวจพบสัญญาณปริศนานี้
  • J173608.2-321635 : พิกัดที่ตรวจพบ 

 

     โทรทรรศน์วิทยุ ASKAP

 ASKAP หรือ  Australian Square Kilometer Array Pathfinder  ซึ่งมีจาน 36 อยู่ใบที่ตั้งอยู่ที่ที่หอดูดาว Murchison Radio-astronomy ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย แต่เมื่อเครื่อง  ASKAP ไม่สามารถหาแหล่งที่มาได้จึงมีการไปการติดตามดำเนินการต่อด้วยกล้องโทรทรรศน์วิทยุ Parkes ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และกล้องโทรทรรศน์ MeerKAT ของหอดูดาววิทยุประเทศแอฟริกาใต้อีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจหาแหล่งของสัญญาณจากกล้องโทรทรรศน์ Parkes ไม่ประสบผล ทีมนักดาราศาสตร์จึงลองใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ MeerKAT ที่ประเทศแอฟริกาใต้เนื่องจากมันมีความละเอียดสูงกว่า 



และแม้ทีมนักวิจัยจะโชคดีที่ได้รับสัญญาณกลับมาซึ่งเป็นสัญญาณที่คงอยู่นานนับสัปดาห์ แต่หลังจากนั้น อยู่ๆ สัญญาณก็ถูกตัดขาดไป จึงไม่สามารถสรุปผลที่แน่ชัดได้ว่า คลื่นวิทยุปริศนานี้ แท้ที่จริงมาจากไหนกันแน่ 

 

ธาร่า เมอร์ฟี่ ผู้ร่วมทำการวิจัย และ ศาสตราจารย์จากสถาบันดาราศาสตร์ซิดนีย์กล่าวว่ากล่าวถึงการเสาะหาแหล่งของคลื่นวิทยาปริศนาว่า 

 "ในการที่จับสัญญาณของแหล่งที่มาของคลื่นวิทยุปริศนานี้ จำเป็นจะต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ที่ทรงพลังกว่านี้ อย่างจากศูนย์กล้องโทรทรรศน์ เอสเคเอ (SKA)  ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาระดับนานาชาติซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในทศวรรษหน้า"  
 

        ศูนย์กล้องโทรทรรศน์ เอสเคเอ (SKA)

        ศูนย์กล้องโทรทรรศน์ เอสเคเอ (SKA)

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล: 
https://edition.cnn.com/2021/10/12/world/strange-radio-waves
https://www.bangkokbiznews.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง