เด่นโซเชียล

"ฟักแม้ว" รักษาความดันโลหิตสูง เชื่อได้หรือไม่ หาคำตอบได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟักแม้ว" กลายเป็นกระแสบนโซเชียล หลังจากมีข่าวลือกันว่า "ฟักแม้ว" สามารถรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ ข่าวลือนั้นเชื่อถือได้จริงหรือไม่ หาคำตอบได้ที่นี่

 

"ฟักแม้ว" หรือมะระหวาน เป็นพืชตระกูลแตง ที่นิยมปลูกทางภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งตามที่มีข้อมูลเผยแพร่บนโซเชียล ว่า "ฟักแม้ว" ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ด้วยการดื่มน้ำที่ต้มจากผลและใบ ช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือดนั้น ทางกรมการแพทย์แผยไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณะสุข เผยว่า ประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องบิดเบือน

 

ซึ่งที่ผ่านมามีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของ "ฟักแม้ว" ซึ่งพบว่า ผลของน้ำฟักแม้ว ต่อการลดความดันโลหิตในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความดันโลหิตสูง จำนวน 13 ราย ช่วยลดความดันโลหิตซิสโตลิก (ความดันสูงสุดขณะหัวใจบีบตัว) 30 มม.ปรอท. และความดันโลหิตแอแสโตลิก (ความดันต่ำสุดขณะที่หัวใจคลายตัว) 10 มม.ปรอท

 

 

 

 

 

ฟักแม้ว, โรคความดันโลหิตสูง, ลดความดันโลหิต

 

 

ผลของสารสกัดฟักแม้ว ต่อความดันโลหิตในผู้หญิงตั้งครรภ์ที่มีความดันโลหิตสูง โดยศึกษาจากหญิงตั้งครรภ์จำนวน 20 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

  • กลุ่มควบคุม 10 คน
  • กลุ่มทดลอง 10 คน

พบว่า การบริโภคฟักแม้ว สามารถช่วยลดความดันโลหิตในหญิงตั้งครรภ์ที่มีความดันโลหิตสูงได้

 

 

 

 

 

ฟักแม้ว, โรคความดันโลหิตสูง, ลดความดันโลหิต

 

 

แม้ว่า จะมีการศึกษาวิจัยในมนุษย์เกี่ยวกับฤทธิ์ของ "ฟักแม้ว"  จะช่วยลดความดันโลหิตได้จริง แต่ยังเป็นวิจัยในกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น ดังนั้น ควรรอการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมก่อนจะเป็นการดีที่สุด 

 

ทั้งนี้ การใช้สมุนไพรสำหรับลดความดันโลหิต ควรปรึกษาหรือตรวจ วินิจฉัยโดยแพทย์แผนไทย เภสัชกร หรือแพทย์แผนปัจจุบันทุกครั้ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุด

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ