บันเทิง

ถอดรหัส 'บางกอกคณิกา' ละครฟอร์มยักษ์ สะท้อนอาชีพโสเภณี หญิงเริงเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บางกอกคณิกา จะลงจอออกอากาศวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นี้แล้ว "คมชัดลึกบันเทิง" ขอพาไปถอดรหัสความน่าสนใจของละครเรื่องนี้ว่าหากย่อยข้อมูลแล้ว สิ่งที่ท้าทายทีมงานมีอะไรบ้าง

ใกล้จะลงจอทุกทีแล้ว สำหรับละครแห่งความหวังของช่อง One31 "บางกอกคณิกา" ที่พร้อมเปิดซ่องเล่าเรื่องราวของอาณาจักรสยามครั้งอดีต ที่มุมหนึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยความรื่นเริงแห่งกามอารมณ์ ผ่านเหล่าสตรีผู้ยอมพลีกายให้ชาย ได้ลดทอนอารมณ์กำหนัด ประหนึ่งว่าผู้หญิงเหล่านั่นเป็นแค่เพียงวัตถุนิยม

 

แต่จะเป็นอย่างไร เมื่อสตรีเหล่านั้นลุกขึ้นมาปกป้องตัวเอง ไม่ยอมให้ใครได้เหยียบย่ำศักดิ์ศรีไปมากกว่าที่เป็นอยู่ และต้องการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ดั่งการขบถ แหกวิถีเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของพวกเธอ

 

เรื่องนี้ได้หยิบความน่าสนใจดั่งกล่าวที่ มักจะถูกมองเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมมาให้เห็น สะท้อนผ่านหนักแสดงมากฝีมือคับคั่ง "อิงฟ้า ราหะ , ก้อย อรัชพร , ชาร์เลท วาศิตา, อ้อม พิยดา , นก ฉัตรชัย , ณัฐ เทพหัสดิน, ตอง ภัครมัย, ก้อง วิทยา เป็นต้น 

 

บางกอกคณิกา คมชัดลึก

 

ความน่าสนใจของ "บางกอกคณิกา" 

  • การหยิบเรื่องราวชีวิตโสเภณี หรือ นางคณิกา ซึ่งปัจจุบันอาจจะเรียกว่าอาชีพ Sex Worker มาถ่ายถอด ในมุมมองความดิ้นรินที่ว่า พวกเธอก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่มีสิทธิเสรีภาพเหมือนกับทุกคน 

 

  • การอวดฝีมือของ "อิงฟ้า วราหะ" ในแบบฉบับงานละครเต็มตัวครั้งแรก และความท้าทายของบทหญิงโสเภณี ที่เธอนั้นทำการบ้านหนักขนาดที่ว่าต้องลงพื้นที่จริงเลยทีเดียว

 

บางกอกคณิกา อิงฟ้า วราหะ คมชัดลึก

 

  • ความท้าทายของ "ก้อย อรัชพร" ที่ลุคของเธอนั้น จะสามารถทำให้ผู้ชมเชื่อได้อย่างไรว่า เธอนี่แหละคือ โบตั๋น หญิงคณิกา จะแตกต่างและตีโจทย์ออกมาอย่างไรนั่นคือ ชาเลนจ์ของเธอ 
  • ชาร์เลท วาศิตา ที่นักแสดงเด็กที่โตเป็นสาวแล้ว กับวลีเด็ด "อีแก้บ้าน้ำลาย" กลายมาเป็นเทรนด์นีโสเภณี เธอจะนำเสนอบทบาทนี่ออกมารูปแบบไหน นั่นทำให้เป็นโจทย์ยากของผู้จัด

 

  • ความท้าทายของผู้จัด คือการบ้านที่หนักหน่วงพอสมควร นั่นเพราะว่า เหล่านักแสดงแต่ละคนที่หยิบมาประชันฝีมือ ตัวพ่อ-ตัวแม่ อย่าง "พี่นก ฉัตรชัย - พี่อ้อม พิยดา" และ 3 โสเภณี ที่ต้องทำคาแรกเตอร์ให้ชัด แถมความพีเรียด ที่ต้องทำการบ้านกันยิ่งกว่าค้นตำรา เพราะว่าถ้ามีหลุดนิดเดียว อาจจะโดนวิจารณ์กันได้  

 

  • การเนรมิต และจินตนาการถึงหอคณิกาในครั้งอดีต ที่จะหยิบจับภาพ การเหล่าเรื่องของความรุ่งเรือง รื่นเริง การผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลายเอาไว้ มันทำให้คนตั้งความหวัง ขณะเดียวกันเมื่อแตะอิงเอี่ยวดึงประวัติศาสตร์เข้ามาพ่วงแล้ว ยิ่งทำให้ผู้ชมคาดหวัง 

 

ก้อย อรัชพร บางกอกคณิกา คมชัดลึก

 

ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ความน่าสนใจเบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ลงรายละเอียดที่แฟนๆ หลายคนคาดหวังถึงเรื่องเกร็ดความรู้ และสิ่งที่จะสอดแทรก ความสนุกที่จะเล่า ภาพแสงและองค์ประกอบการลำดับอีก ทำให้เรื่องนี้น่าจับตามองอย่างมากจริง ๆ ว่า "บางกอกคณิกา" จะออกมาในรูปแบบไหน  

 

ชาร์เลท วาศิตา บางกอกคณิกา คมชัดลึก

อ้อม พิยดา บางกอกคณิกา คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ