บันเทิง

จุดกำเนิด 40 ปี 'วงคาราบาว' เพลงเพื่อชีวิตในตำนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนาน "วงคาราบาว" ปลุกวงการเพลงเพื่อชีวิต ให้กำเนิดในไทย สู่ความสำเร็จจากทั่วโลก จนทุกวันนี้ 40 ปี ประกาศยุบวง

หากนึกถึงเพลงเพื่อชีวิต "คาราบาว" คือตำนานที่หลายคนต่างฝากไว้ในดวงใจ จากการทำอัลบั้มเพลงมากว่า 29 ชุด ไม่นับรวมอัลบั้มพิเศษ มีเพลงดังไม่ต่ำกว่า 1,000 เพลง จนในปีนี้ ประกาศคอนเสิร์ตครบรอบ 40 ปี คาราบาว จัดขึ้นในวันที่ 11 พ.ย. 2566 และล่าสุด ได้ออกมาประกาศยุบวงคาราบาวลงอย่างเป็นทางการ และจัดคอนเสิร์ตครั้งสุดท้าย ในวันที่ 1 เมษายน 2567

จุดเริ่มต้นของวงคาราบาว : ปี พ.ศ. 2523 "แอ๊ด ยืนยง โอภากุล , เขียว กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ ไข่ สานิตย์ ลิ่มศิลา" ซึ่งตอนนั้นเป็นนักเรียนไทยที่ประเทศฟิลิปปินส์ 3 คน ได้ร่วมกันก่อตั้งวงดนตรี ชื่อว่า "คาราบาว" คำนี้เป็นภาษาตากาล็อก ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ แปลว่า "ควาย" ที่ฟิลิปปินส์ถือเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นเกษตร โดยวงดนตรีนี้ก่อตั้ง เพื่อใช้ในการประกวดดนตรี แสดงบนเวทีในงานมหาวิทยาลัย โดยเล่นดนตรีแนวโฟล์ค เนื้อหาเพื่อชีวิต สะท้อนสภาพปัญหา และความเป็นจริงในสังคม

จุดกำเนิด 40 ปี 'วงคาราบาว' เพลงเพื่อชีวิตในตำนาน

 

ไข่ ลาออกจากวง : ครั้งกลับมาที่เมืองไทยไข่ขอลาออกจากวงไปทำงานรับเหมาก่อสร้าง ส่วนแอ๊ดและเขียวได้ร่วมกันเล่นดนตรีในเวลากลางคืน โดยกลางวันแอ๊ดทำงานอยู่ที่การเคหะแห่งชาติ และเขียวทำงานที่บริษัทฟิลิปปินส์ในประเทศไทย จนในปี 2524 ได้ออกอัลบั้มคู่ชุดแรกของวงในชื่อ "ขี้เมา" โดยแอ๊ดได้ติดต่อวงโฮป ให้มาช่วยโปรดิวซ์ ต่อมาปี 2525 "เล็ก ปรีชา ชนะภัย" จากวงเพรสซิเดนท์ ได้มาร่วมอยู่ในวง และได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 ในชื่อชุด "แป๊ะขายขวด" ก่อนจะชักชวน "อ๊อด เกริกกำพล ประถมปัทมะ" เพื่อนสมัยอยู่ วงเพรสซิเดนท์ มาร่วมเล่นแบ็คอัพ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ 

 

 

เริ่มมีชื่อเสียง : ปี 2526 คาราบาวได้ออกอัลบั้ม "วณิพก" ภายใต้สังกัดอโซน่า และได้ "หมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ" มาร่วมวง ซึ่งเพลงในอัลบั้มนี้แตกต่างเพลงในยุคนั้น ทำนองไทยผสมดนตรีตะวันตก สนุก ชวนคึกคัก และในปลายปีเดียวกัน ได้ออก อัลบั้มที่ 4 "ท.ทหารอดทน" พร้อมกับได้สมาชิกเพิ่ม "เป้า อำนาจ ลูกจันทร์ , เทียรี่ เมฆวัฒนา , อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และ รัช ไพรัช เพิ่มฉลาด" 

จุดกำเนิด 40 ปี 'วงคาราบาว' เพลงเพื่อชีวิตในตำนาน

 

ประสบความสำเร็จ : อัลบั้มที่ 4 ท.ทหารอดทน ทำให้วงคาราบาวประสบความสำเร็จ และมีชื่อเสียงมาก อาทิ แสดงรับเชิญในภาพยนตร์ ปล.ผมรักคุณ และ เล็ก แสดงเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่อง หยุดหัวใจไว้ที่รัก ในปี พ.ศ. 2527 คาราบาว ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 "เมด อิน ไทยแลนด์" และทำสถิติยอดขายอัลบั้มเพลงของศิลปินไทยที่สูงที่สุด

 

 

คอนเสิร์ตครั้งแรก :  9 กุมภาพันธ์ 2528 จัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของคาราบาว ชื่อ "ทำโดยคนไทย " ณ เวโลโดรม หัวหมาก ซึ่งมียอดผู้ชมกว่า  60,000 คน แต่กลับเกิดเหตุผู้ชมตีกันในงาน บริเวณอัฒจันทร์ที่ชำรุด และถล่มทับคนดู ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จนกลายเป็นนิยามว่า เล่นที่ไหนก็มีแต่คนตีกัน

 

 

ยุคทองวงคาราบาว : ระหว่าง 2527 - 2533 กวาดความสำเร็จสูงสุด มีคอนเสิร์ตทั่วทุกทวีปในโลก เริ่มจากในปี 2528 วงคาราบาวได้แสดงภาพยนตร์ "เสียงเพลงแห่งเสรีภาพ" จนในปี 2532 สมาชิกในวงเร่ิมแยกตัวออกไป และเริ่มสร้างผลงานเดี่ยว กระทั่งในปี 2533 คาราบาว มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน "แอ็ด, เล็ก, เขียว และ อ๊อด" ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 10 "ห้ามจอดควาย" จากนั้น วงคาราบาวได้รับสมาชิกเพิ่ม คือ "ดุก ลือชัย งามสม , โก้ อัทธนันต์ ธนอรุณโรจน์" และ น้อย ซานตานอย สมาชิกรับเชิญเท่านั้น ก่อนจะปล่อมอัลบั้มชุดที่ 11 "วิชาแพะ"

จุดกำเนิด 40 ปี 'วงคาราบาว' เพลงเพื่อชีวิตในตำนาน

 

 

วงคาราบาวกลายเป็นศิลปินกลุ่มแรกของไทยที่สร้างปรากฏการณ์ไว้อย่างมากมาย แม้ว่าเพลงของวงจะถูก กบว. สั่งห้ามออกอากาศอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็มีหลายเพลงที่กลายเป้นระดับตำนาน ทุกคนต่างร้องได้ในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นวงแรกที่มีโฆษณาลงในปกอัลบั้ม และได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจในสังคม 

จุดกำเนิด 40 ปี 'วงคาราบาว' เพลงเพื่อชีวิตในตำนาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ