โควิด-19

คนท้องฉีด "วัคซีนป้องกันโควิด-19" เสี่ยงแท้งไหม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกาศล่าสุดจากกกระทรวงสาธารณะสุข และ องค์การอนามัยโลกชี้ คนท้องควรฉีด "วัคซีนป้องกันโควิด-19" ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านโดยด่วน ซึ่งจะไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ


ข้อมูลกระทรวงสาธารณะสุขพบว่ามีผู้หญิงตั้งครรภ์อีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ฉีด "วัคซีนป้องกันโควิด-19" เนื่องจากมีความกังวลต่อผลข้างเคียงของวัคซีนจะกระทบต่อตนเองและลูกในท้อง และมีความกังวลว่าวัคซีนจะมีส่วนทำให้แท้งบุตรได้ ทั้งนี้งานแถลงข่าวกระทรวงสาธารณะสุข และ องค์การอนามัยโลก ประเทศไทยในวันที่ 22 ธันวาคม ณ โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท 24 ได้มีข้อมูลเชิงประจักษ์ออกมายืนยันว่า วัคซีนมีความปลอดภัย คนท้องควรฉีดวัคซีน เพราะ วัคซีนสามารถช่วยลดความเสี่ยงของอาการ และลดการเสียชีวิตได้เป็นอย่างมาก

 

"วัคซีนโควิด-19" ปลอดภัยต่อคนท้องอย่างไร?

ต้องเข้าใจก่อนว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยรุนแรงจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ มากกว่าผู้หญิงในวัยเดียวกันที่ไม่ท้อง เพราะนอกจากการตั้งท้องจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจคุณแม่แล้ว หากติดเชื้อโควิด-19 ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาที่ระบบทางเดินหายใจทวีความรุนแรง ส่งผลให้ระดับออกซิเจนในเลือดของคุณแม่ต่ำลงตามไปด้วย 

 

จึงมีผลศึกษาล่าสุดจากการทดลองทางคลินิกระดับโลกของ ChAdOx1 nCoV-19 วัคซีน Astra Zeneca 1 แสดงให้เห็นว่าวัคซีนโควิด 19 ไม่มีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตร หรือการตายของทารกในครรภ์ในสตรีที่ได้รับวัคซีนก่อนตั้งครรภ์ นอกจากนี้กรมอนามัยได้ทำการเก็บข้อมูลของคุณแม่ที่ได้รับวัคซีนขณะตั้งครรภ์และคลอดแล้วจำนวน 1,215 คน ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงใด ๆ ไม่พบอุบัติการแท้ง ทารกตายในครรภ์ ทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย หรือการเกิดความพิการแต่กำเนิด ไม่แตกต่างจากหญิงตั้งครรภ์ทั่วไป วัคซีนจึงปลอดภัยต่อทั้งคุณแม่และลูกในท้อง และข้อมูลจากกระทรวงสาธารณะสุขชี้ว่า 92% ของคนท้องที่ติดเชื้อโควิดนั้นเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ในขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกชี้ว่า 98% ของคนท้องที่ติดเชื้อโควิดนั้นเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนซึ่งถือว่าเป็นค่าที่ใกล้เคียงกันมาก

 

คนท้องควรฉีด "วัคซีนป้องกันโควิด-19" หรือไม่

จากข้อมูลข้างต้นผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณะสุข  ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย และ องค์การออนามัยโลกประจำประเทฝสไทย ตอบเป็นเสี่ยงเดียวกันว่า

 

            "เนื่องจากหญิงตั้งครรภ์ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงจะเกิดอาการรุนแรงได้มากกว่าคนทั่วไป จึงอย่าลังเลที่จะมารับวัคซีน และขอให้ครอบครัวของหญิงตั้งครรภ์ ตลอดจน บุคลากรทางการแพทย์ มีความมั่นใจใน "วัคซีนโควิด-19" และได้ช่วยกันสนับสนุนหญิงตั้งครรภ์ให้ได้รับการฉีดวัคซีนในสถานพยาบาลใกล้บ้าน" 

 

นอกจากนี้ ดร.จอส ฟอนเดลาร์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประเทศไทยยังออกมายืนยันว่า "วัคซีนโควิด-19" ทุกชนิดที่องค์การอนามัยโลกและประเทศไทยอนุญาตให้ใช้ในปัจจุบัน มีความปลอดภัยต่อผู้หญิงท้องและทารกในครรภ์และทารกแรกเกิด ซึ่งวัคซีนนี้มีพร้อมสำหรับหญิงตั้งครรภ์และสามารถฉีดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

ที่มารูปภาพและข้อมูล:
กระทรวงสาธารณะสุข 
ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย
องค์การออนามัยโลกประจำประเทฝสไทย ตอบเป็นเสี่ยงเดียวกันว่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ