คอลัมนิสต์

ศึกกัญชา ‘เนวิน’ ซุ่มเงียบ สายเขียวขาลง ‘นายใหญ่’ กระชับอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกกัญชาธิปไตย เนวิน ครูใหญ่ซุ่มเงียบ นายใหญ่กระชับอำนาจ ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด พท.โกยแต้มปราบยาบ้า เบรกสายเขียว

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กับภารกิจคืนกัญชา เป็นยาเสพติดแบบอ่อน

ศึกในพรรคร่วม เนวิน ครูใหญ่ซุ่มเงียบ ลูกน้องนายใหญ่ ขยับดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด พท.ชิงโกยแต้มปราบยาบ้า เบรกสายเขียวเสรี

 

กลืนไม่เข้าคายไม่ออก กรณีตัดตอนกัญชาเสรี พรรคครูใหญ่-พรรคนายใหญ่ สัมพันธ์ไม่เหมือนเดิม อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้เสมอ

พลันที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงสาธารณ สุข เร่งแก้ไขประกาศกระทรวง เพื่อให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด ประ เภท 5 ทำเอา อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ตกอยู่ในอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก

 

อย่าลืมว่า นโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย มาจากคนต้นเรื่องคือ เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่เมืองบุรีรัมย์ ที่ลงทุนลงแรงขายแนวคิดกัญชาแก้จน มาตั้งแต่ปี 2561 

 

หากเรื่องดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด เกิดขึ้นสมัยรัฐบาลประยุทธ์ ครูใหญ่บุรีรัมย์ไม่ยอมถอยแน่ๆ แต่บังเอิญว่า วันนี้นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า บารมีเหลือล้น ยากที่ค่ายสีน้ำเงินจะก่อการแข็งข้อ 

 

เสี่ยหนู จึงได้แต่พูดเบาๆว่า “ตอนนี้ เราไม่ได้ดูกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เราต้องให้เกียรติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน”

ย้อนไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 รัฐมนตรีสาธารณสุข สมัยประกาศออกประกาศปลดล็อก ‘กัญชาไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5’ 

 

จังหวะนั้น มี สว.คนหนึ่งเสนอให้ปิดช่องสุญญากาศกัญชาเสรี ขอให้ รมว.สาธารณสุข ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยปี 2542 ประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม เพื่อคุ้มครองเด็กเยาวชน และสังคม 

 

แม้เวลานั้น สาธารณสุขจะมีการออกประกาศห้ามไม่ให้มีการใช้กัญชา เพื่อการสันทนาการ และใช้ในพื้นที่สาธารณะ แต่ความเป็นจริงคือ พบการใช้เพื่อการสันทนาการ เยาวชนสามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่าย

 

ผ่านไปการปลดล็อกกัญชาไปเกือบ 2 ปี ปรากฏว่า กระแสสังคมส่วนใหญ่เรียกร้องให้ดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง


ความฝันสายเขียว

 

นโยบายกัญชา สมัยรัฐบาลประยุทธ์ ย่อมแตกต่างจากสมัยรัฐบาลเศรษฐา เพราะชั่วโมงนี้ นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้เข้ามากระชับอำนาจ พร้อมปรับทัศนคติพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค

 

หลัง อนุทิน ชาญวีรกูล สมัยที่เป็น รมว.สาธารณสุข ปลดล็อคกัญชากลางปี 2565 เนวิน ชิดชอบ ก็เดินหน้าปลุกกระแสกัญชาแก้จน สร้างแนวร่วมสายเขียวในพื้นที่ทั่วประเทศ

 

ถ้าจำกันได้ ช่วงหลังสงกรานต์ปี 2562 ครูใหญ่เนวิน เป็นโต้โผจัดงาน พันธุ์บุรีรัมย์ ที่สนามช้างฯ เซอร์กิต แถลงชัดเจนว่า “ผมเชื่อว่ากัญชาไม่เพียงแต่รักษาโรค แต่ยังเป็นพืชแก้จนที่เปลี่ยนชีวิตคนไทยได้...”

 

เมื่อค่ายสีน้ำเงินปลดล็อกกัญชาสำเร็จ กลับมีเสียงสะท้อนจากประชาชนกรณีเยาวชนติดยาเสพติดเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้กัญชาเชิงสันทนาการ จนทำให้วิสาหกิจกัญชาเพื่อการแพทย์กลับไม่มีใครพูดถึงมากนัก

 

เรื่องจริงอีกประการหนึ่ง ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปีที่แล้ว ผู้สมัคร สส.ค่ายภูมิใจไทยในภาคอีสาน ไม่มีใครนำเอาเรื่องนโยบายกัญชามาหาเสียงเหมือนปี 2562 เพราะพวกเขารู้ว่า ชาวบ้านไม่ชอบเรื่องกัญชาเสรี

 

คืนกัญชาเป็น Soft Drug

 

อัพเดตความคืบหน้าการดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามแนวนโยบายรัฐบาล จะให้กัญชาเป็น Soft Drug หรือยาเสพติดแบบอ่อน

 

เนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ที่ลงนามตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.2565 มีการกำหนดพืชหลายชนิดที่เป็น Soft Drug เช่น เห็ดขี้ควาย พืชฝิ่น

 

 

แนวคิด Soft Drug หมายถึงว่า ไม่ใช่ห้ามเสียทั้งหมด ส่วนไหนจะเป็นเพื่อการแพทย์และสุขภาพก็ต้องคุยกัน ส่วนที่รัฐบาลจะทำคือป้องกันความเสียหายและอันตรายที่เกิดขึ้นเด็กและเยาวชน

 


ฝั่ง ประสิทธิชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้ขยับเคลื่อนไหวคัดค้านการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด โดะจะเข้าพบสมศักดิ์ เทพสุทิน เพื่อหารือถึงข้อเสนอของเครือข่ายฯ ในการให้รัฐบาลศึกษาผลกระทบจากกัญชาเทียบเคียงกับเหล้า บุหรี่ 

 

หากรัฐบาลเพื่อไทย ยังยืนยันนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พลพรรคสายเขียวจะนัดชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 9 มิ.ย.2567 ซึ่งเป็นวันครบ 2 ปีของการปลดล็อกกัญชา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ