ศรัทธาสายมู

กินเจปีนี้ ชวนไปขอพรเทพเจ้าที่ ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง สมุทรสงคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิบัติตามขนบธรรมเนียม กินเจ2566 ชวนสายมู ไปไหว้เทพขอพร กับศาลเจ้าสำคัญในพื้นที่ประวัติศาสตร์ ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง เมืองสมุทรสงคราม

เข้าในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2566 คนไทยเชื้อสายจีน ต่างดำเนินชีวิตกันตามขนบประเพณีอันดีงาม ทั้งละเว้นเนื้อสัตว์ ถือมั่นในศีล และไหว้พระไหว้เทพเจ้าขอพรอันปราถนา จะว่าไปศาลเจ้านั้นมีมากมายหลายแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งล้วนมีความเป็นมาเป็นไป และเรื่องราวตำนานขาน ในกินเจปีนี้ ขุนชำนาญมู ขอแนะนำ ศาลเจ้าแห่งหนึ่งที่ควรแก่การไปสักการะขอพร นั่นคือ ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง

ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง

ด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบของบริเวณศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง ทำให้ดูมีมนต์ขลัง มีบารมี ท่ามกลางความสงบที่รายรอบล้อมตัวศาล บริเวณปากคลองแควอ้อม สำหรับศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกงนั้น ตามข้อมูลที่มีการจารจารึกเป็นอักษรภาษาจีน ติดไว้ภายในศาลแห่งนี้ระบุไว้ว่า  ตราสารฉบับนี้ส่วนหนึ่งเป็นประวัติการสร้างศาลเจ้า

ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง

กล่าวถึง ค่ายบางกุ้ง และ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ความว่าทหารพม่าล้อมค่ายบางกุ้งนานถึง 41วัน เมื่อ เดือนยี่ แรม 6 ค่ำ ชาวบ้านและทหารไทย-จีน ที่อยู่ในค่ายได้รับความลำบากมากข้าวปลาอาหารขาดแคลนพวกชาวบ้านคนชรายอมอดอาหาร เพื่อเอาอาหารให้ทหารไทย-จีนกิน ฝ่ายไต้ก๋งเจียม คือ ออกหลวงเสนาสมุทร ซึ่งเป็นผู้ดูแลเมืองแม่กลองในสมัยนั้น ได้แจ้งไปยังกรุงธนบุรี ขอกำลังช่วยรบกับพม่า 

ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง
 

หลังจากตีพม่าแตกพ่ายแล้ว ก่อนพระเจ้าตากสินเสด็จกลับ ได้มีบัญชาให้ทหารไทยจำนวนหนึ่งช่วยรักษาเมืองแม่กลอง โดยให้อยู่ร่วมกับทหารจีน โดยมีพระบรมราโชวาทให้อยู่ร่วมกัน ช่วยเหลือเกือกูลกัน อย่าได้รังเกียจเดียดฉันท์

ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง

พสกนิกรชาวจีนให้ความเคารพสักการะพระองค์ประดุจเทพเจ้าองค์หนึ่ง ถือกันว่าแผ่นดินตรงไหน พระองค์เสด็จไปถึง และพระบาทขอพระองค์ประทับลงตรงที่นั้นประชาชนจะได้รับแต่ความสุขความเจริญ สงบสันติทั่วทั้งภูมิภาคนั้น 

ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง

 ภายหลังพสกนิกรชาวจีนจึงได้สร้างศาลบูชาขึ้น ตรงที่พระออกเสด็จออกเรือ ท้ายค่ายบางกุ้ง เพื่อเป็น สถานที่เคารพบูชาของชาวจีนโดยทั่วไป โดยได้ถวายนามเป็นภาษาจีนว่า "ไท้เพ่งอ๊วงกง" แปลเป็น ภาษาไทย ว่า "เทพเจ้าแห่งสันติ"

กินเจปีนี้ ชวนไปขอพรเทพเจ้าที่ ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง สมุทรสงคราม

ตรงเหนือบานประตูด้านในศาลเจ้า มีง้าว แขวนอยู่ 1เล่ม ภายในมีพระประทาน พร้อมทั้งพระโมคคัลลา พระสารีบุตร ทั้งยังมีรูปปั้นจีนและเซียนมากมาย ที่สำคัญ คือ มีรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตั้งอยู่บนแท่นบูชา

กินเจปีนี้ ชวนไปขอพรเทพเจ้าที่ ศาลเจ้าไท้เพ่งอ๊วงกง สมุทรสงคราม

logoline