ศรัทธาสายมู

สักการะ พระแม่ลักษมี เนื่องใน วันวาราลักษมี​ วรัทตัม วันขอพรเพื่อครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก วันวาราลักษมี​ วรัทตัม วันสำคัญในการบูชาสักการะ พระแม่ลักษมี เทวีแห่งความมั่งคั่ง และเข้าใจคติการปฏิบัติที่ถูกต้องตามธรรมเนียมอินเดียใต้


พระแม่ลักษมี เป็นพระมเหสีของพระวิษณุ ถือกันตามความเชื่อฮินดูว่า เป็นเทวีแห่งความงดงาม ความร่ำรวย และความอุดมสมบูรณ์ พระองค์มักประทานความสำเร็จในการประกอบกิจการ การเจรจาต่อรอง การทำมาค้าขาย การประกอบธุรกิจทุกสาขา ตลอดจนประทานโภคทรัพย์ เงินทอง สมบัติ แก่ผู้หมั่นบูชาพระองค์และประกอบความดีอยู่เป็นนิจ

พระแม่ลักษมี

พระแม่ลักษมี มีกำเนิดจากฟองน้ำ ในคราวเทวดาและอสูร กวนเกษียรสมุทร ทำน้ำอมฤต จึงได้นามว่า ชลธิชา (เกิดแต่น้ำ) หรือ กษีราพธิตนยา (ลูกสาวแห่งทะเลน้ำนม)

ในขณะที่ผุดขึ้นมานั้นนั่งมาในดอกบัวและมือถือดอกบัวด้วย จึงมีอีกนามหนึ่งว่า ปัทมา หรือ กมลา แต่ในคัมภีร์วิษณุปุราณะจะกล่าวไว้ว่า พระแม่ลักษมี เป็นธิดาของพระฤาษีภฤคุกับนางขยาติ และยังกล่าวต่อไปอีกว่าพระแม่ลักษมีเป็นมารดา พระกามเทพ ด้วย

พระแม่ลักษมี ผู้ศรัทธาจะถือกันว่าเป็น เทพนารีผู้อำนวยโชค มีน้ำพระทัยเมตตาปราณีอยู่เป็นนิจ เป็นตัวอย่างแห่งนางที่งามตลอดทั้งรูปและกิริยามารยาท มีวาจาเปี่ยมด้วยเสน่ห์และไพเราะ ทั้งถือกันว่าเป็นผู้นำมาซึ่งความเจริญทุกประการ นับกันว่าเป็นผู้อุปถัมภ์บรรดาสตรีทุกชั้น ส่วนรูปมักเขียนเป็นสตรีที่งามยิ่งมี 2 กรอย่างธรรมดา บางแห่งก็ว่ามี 4 กร สีกายเป็นสีทองเสื้อทรงสีเหลือง นั่งหรือยืนบนดอกบัวและมือถือดอกบัว

การสักการะบูชา พระแม่ลักษมี นั้น ก็สามารถทำการบูชาได้โดยตลอด แต่จะมีวันสำคัญในการบูชา เรียกว่า วันวาราลักษมี​ วรัทตัม

สำหรับวันวาราลักษมี​ วรัทตัม นั้น เป็นหนึ่งในวันสำคัญทางศาสนาฮินดู พิธีการบูชาพระแม่ลักษมีนั้น  เป็นการบูชาเพื่อขอความรัก โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีคู่ครอง แต่งงานแล้ว หรือคู่รักทุกเพศ​ ที่จะออกมาขอพรให้คู่ครองและตนเองพบกับควาามรุ่งเรือง และความสมหวัง ให้การครองคู่กับคนรักให้ยังคงอยู่ตลอดไป หรือขอพรเพื่อให้เกิดความอยู่ดีกินดีในครอบครัว ตามคติความเชื่อของชาวฮินดู

พระแม่ลักษมี

อย่างไรก็ดีในอีกมุมข้อมูลความรู้ในความเชื่อ วรลกฺษฺมี วฺรตมฺ นี้คือ "วันแห่งครอบครัว" นิยมปฏิบัติกันในหมู่ชนของสตรีที่สมรสแล้ว เพื่อให้ครอบครัวผาสุข อุดมสมบูรณ์ เพราะหลังจากถือพรตบูชาเสร็จ ฝ่ายสตรีจะนำเอาด้ายสายสิญจน์ที่คลุกผงขมิ้นไปผูกข้อมมือขวาสามี เพื่อให้สามีนั้นมีอายุยืน เป็นวันที่ ภรรยา ซึ่งถือว่าคือ พระแม่ลักษมี ของบ้าน  
จะทำการถือศีล ถือพรต  ต่อ พระแม่ลักษมี เพื่อขอพร ให้ ครอบครัว อยู่เย็นเป็นสุข สมบูรณ์พร้อม ในทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความรักในครอบครัว ความอุดมสมบูรณ์ การเงิน ต่างๆ

ทั้งนี้พิธีวันวาราลักษมี​ วรัทตัม ส่วนมากจะนิยมบูชาในคติความเชื่อของทางอินเดียใต้  ไม่ค่อยพบในอินเดียโซนเหนือเท่าไหร่

การประกอบพิธีในวันวาราลักษมี​ วรัทตัม ในทุกๆ ปี จะเป็นวันที่ผู้ที่เคารพในพระแม่ลักษมี จะออกมาร่วมพิธีการสถาปนาหม้อกลัศ​ และอลังกาลัม หรือ ตกแต่ง ความสำคัญของพิธีคือ​ การสถาปนาองค์พระแม่ศรีลักษมี โดยการใช้หม้อกลัศ หม้อทองเหลือง หรือหม้อเงินแท้ เสมือนการเป็นตัวแทนของพระแม่ลักษมี โดยเรียกว่า "ลักษมีอลังกาลัม" ซึ่งหมายถึงการตกแต่งเทพ หรือทำให้พระองค์งดงามขึ้นด้วยเครื่องประดับ ด้วยผ้าส่าหรี ด้วยมะพร้าว และด้วยใบมะม่วง 5 ใบ ซึ่งที่ต้องใช้มะพร้าว เพราะเชื่อว่าเป็นตัวแทนของศีรษะของเทพ กล่าวโดยคือเป็นตัวแทนศีรษะของพระแม่ลักษมี ซึ่งก็จะมีการวาดหน้าบนมะพร้าวด้วย ให้มีคิ้ว ตา จมูก ปาก เพราะเชื่อว่าทุกอย่างที่กระทำมีลมหายใจ และมีชีวิต โดยซึ่งหมดนี้เรียกว่า "พิธีสถาปนาหม้อกลัศ" โดยพิธีดังกล่าวจะเป็นพิธีของทางพราหมณ์

นอกจากนี้ในพิธียังมีการภาวนาสรรเสริญถึง พระแม่ลักษมี การทรงสนานอาบน้ำให้ พระแม่ลักษมี ด้วยขั้นตอน​โศรทปราจารย์​ ทรงสนาน 16 ขั้นตอนด้วยการอัญเชิญประทับ​การสรงด้วย​ น้ำ​เปล่า, น้ำนม,​ เนย,​ น้ำผึ้ง​, น้ำอ้อย,​ โยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยว และการถวายไฟ​ ถวายดอกไม้​ ถวายควันกำยาน ถวายประสาช​ ที่เป็นธัญพืชต่างๆ​ ขนมหวาน​ และการตกแต่งด้วยผ้าส่าหรี ​และเครื่องประดับแด่ พระแม่ลักษมี

และที่สำคัญใน วันวาราลักษมี​ วรัทตัม ยังเป็นวันสำหรับการถือพรต ต่อ พระแม่ลักษมี โดยผู้ที่จะประกอบพิธีนั้น คือตัวภรรยา เพื่อขอพรให้สามี และครอบครัว โดยภรรยาจะถือพรต อดอาหาร   บ้างก็จะ อดอาหารตั้งแต่ พระอาทิตย์ขึ้น ถึงพระอาทิตย์ตกบ้างก็ จะทานแค่มื้อเดียว ในวันนี้   ซึ่งในส่วนนี้แล้วแต่การปฏิบัติของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ดี ยังมีความเชื่อผิดๆในประเทศไทยเรา เกี่ยวกับการบูชาพระแม่ลักษมี เช่น บูชาพระแม่ในวันนี้เพื่อ "ขอคู่ครอง"  บูชาเพื่อ "ขอเงิน ความร่ำรวย" หรือ ฝากผู้อื่นบูชาพระแม่แทนตนได้  ในความเป็นจริงจะไม่สามารถทำได้  ต้องถือพรต ถือศีล ดังนั้น ผลบุญจะเกิด ต่อเมื่อ ได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ถ้าไม่ได้ ถือพรต อดอาหาร สวดภาวนาต่อพระแม่แล้ว กลับแค่ ถวายของบูชาเฉยๆ ก็เท่ากับการไหว้ พระแม่ลักษมี ตามปกติ  ไม่ได้ถูกต้องตามความเชื่อ หรือความหมายของ วัน วรลกฺษฺมี วฺรตมฺ   แต่อย่างใด

สักการะ พระแม่ลักษมี เนื่องใน วันวาราลักษมี​ วรัทตัม วันขอพรเพื่อครอบครัว
การประกอบพิธีในวันวาราลักษมี​ วรัทตัม ด้วยตนเองที่บ้าน
สิ่งที่ต้องเตรียม
รูปปั้นพระแม่พระแม่ลักษมีขนาด 5 นิ้วขึ้นไป

ดอกบัวสีชมพู 8 ดอก

กำยาน 1 ดอก หรือธูป 8 ดอก

เทียน 2 เล่ม

ขนมบารฟี่  หรือ ขนมเพชร

กล่าวบทสวดบูชาขอพรสรรเสริญ​พระแม่ลักษมี 15 ภาค

โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ  (8 จบ)

จุดเทียนจุดไฟ​ จุดประธีปถวาย​ และท่องว่า โอม​ ธีปัม  สะมะระประยามิ​
จุดกำยาน 1 ดอกเท่านั้น​ ถ้าใช้ธูปจุด 8 ดอกถวายได้ และท่องว่า โอม​ ธูปัม  สะมะระ​ ประยามิ

โอมปารวตี ปัตตเย ฮารา ฮารา ฮารา มหาเทวา คาชานะนัม ภูตะคะณาธิเสวิตัม กะปิตะชัมพู ผะละจารุภักษะณัม อุมาสุตัม โศกะวินาศะ การะกัม นะมามิ วิฆะเนศวะระ ปาทะปังกะชัม โอม ศรี สรัสวะติไย นะมะห์ (5 จบ)
โอม สรัสวตี นะมัส ตุภะยัม วาระเท กามะรูปินี วิทยา รัมภัม กะริชยามิ สิทธิ ภะวะตุ เม สะทา โอม​ ฮรีม​ ขรีม​ กรีม​ มหาลักษมี​ นะมะหะ​ (21/109 จบ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ