ศรัทธาสายมู

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้องส่องพระเครื่องมีราคา เซียนเห็นต้องบอกว่า ยอดนิยม ซื้อขายบูชากัน หลักแสนบาทขึ้นไป มีทั้ง หลวงปู่ทวด หลวงพ่อกวย และหลวงปู่ทิม

พระเครื่อง วัตถุมงคล นั้น มีหลากหลาย มากมาย ที่นักสะสม หรือ เซียนพระ ต่างค้นหา ตามส่อง ทั้งที่เก็บหาบูชา และศึกษาเก็บเป็นความรู้ และเปิดบูชาส่งต่อกันด้วยราคาประเดิมหลักแสนบาทขึ้นไป ครั้งนี้ ลองมาดูว่า พระเครื่องแจ่มๆ ที่น่าสนใจ ในช่วงที่ผ่านมา เช่าหา ซื้อขายกันด้วยเงินแสนที่น่าสนใจ รอบนี้ขอคัดเสีย 3 เหรียญ 3 รุ่น เผื่อเป็นแนวทางของเซียนรุ่นใหม่ ที่อยากเป็นเทพตีกล้องในอนาคต 


เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นปี2509 หรือเหรียญพุทธซ้อน 

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท

เหรียญรุ่นนี้มี 2 พิมพ์ คือ  1.เหรียญพิมพ์ใหญ่ แจกกรรมการ ลักษณะเป็นเหรียญเสมา ขนาดเขื่องกว่าพิมพ์เล็ก ด้านหน้ามีรูปหลวงพ่อทวด นั่งซ้อนทางด้านหลัง พระอาจารย์ทิม ด้านหน้าทั้งซ้าย-ขวา มีอักษรภาษาบาลี

 ด้านล่างมีอักษร 2 แถว แถวแรกเขียนว่า หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด  แถวที่ 2 เขียนว่า ท่านอาจารย์ทิม วัดช้างให้

 ส่วนด้านหลังเหรียญ ใต้ห่วง มีตัวหนังสือว่า สถูปหลวงพ่อทวด ขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาด้วยช้าง 2 เชือก ชูงวงไปยังสถูป โดยมีอักษรภาษาบาลี ขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาของสถูป ซึ่งมีองค์พระยืนอยู่ภายในซุ้มประตู

 ใต้สถูปมีอักษร 3 แถว แถวแรกเขียนว่า ที่ระลึกแด่ผู้อุปการะ แถวที่ 2 เขียนว่า งานเดือน 5 ทุกปี ส่วนแถวที่ 3 เขียนปีพ.ศ.ที่สร้าง 2509

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท

 เหรียญพิมพ์ใหญ่ เป็นเหรียญเนื้ออัลปาก้าเปียกทองทั้งหมด ยังไม่ปรากฏว่ามีเนื้ออื่นๆ

 2.เหรียญพิมพ์เล็ก เป็นเหรียญเสมาเหมือนกัน ขนาดเท่าเหรียญเสมาทั่วๆ ไป (ซึ่งเล็กกว่าเหรียญเสมาพิมพ์ใหญ่) ด้านหน้ามีรูปหลวงพ่อทวด นั่งซ้อนทางด้านหลังพระอาจารย์ทิม
 
 ด้านหน้าทั้งซ้าย-ขวา มีตัวอักษรภาษาบาลีเหมือนกับเหรียญพิมพ์ใหญ่ ใต้ห่วงมีตัวหนังสือไทยเขียนว่า หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ใต้รูปพระอาจารย์ทิม มีตัวหนังสือไทยเขียนว่า พระครูวิสัยโสภณ (ทิม)
 

ส่วนด้านหลังเหรียญ ตรงใต้ห่วง มีหนังสือไทยเขียนว่า สถูปหลวงพ่อทวด แต่ไม่มีรูปช้างขนาบข้าง และมีอักษรบาลี ขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาของสถูป ซึ่งมีองค์พระอยู่ภายในซุ้มประตู มีช้าง 2 เชือกชูงวงชี้ไปยังสถูป ใต้ฐานสถูปมีตัวเลขจารึกปีที่สร้างเหรียญ 2509 

 เหรียญพิมพ์เล็ก เป็นเหรียญเนื้ออัลปาก้า มี 2 แบบ คือ เนื้ออัลปาก้าผิวเดิม ซึ่งในวงการเรียกว่าเหรียญเปลือย และเนื้ออัลปาก้าชุบนิกเกิล

องค์ประกอบที่น่าสนใจ ที่ส่งให้เหรีญญ หลวงปู่ทวด พุทธซ้อนมีราคาขึ้นหิ้งประเดิมที่หลักแสนบาทขึ้นไปนั้น มีด้วยกัน 3 องค์ประกอบหลัก ดังนี้

 1.เหรียญเป็นแบบเสมา ด้านหน้าเหรียญมีรูปหลวงพ่อทวด นั่งซ้อนทางด้านหลังพระอาจารย์ทิม เปรียบเสมือนหลวงพ่อทวดมาประทับเข้าทรงพระอาจารย์ทิม เวลาปลุกเสกพระเครื่องหลวงพ่อทวด ทุกๆ รุ่นที่พระอาจารย์ทิมได้สร้างขึ้น โดยพระอาจารย์ทิมจะบวงสรวงอาราธนาอัญเชิญดวงพระวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ให้มาร่วมพิธีปลุกเสกด้วยทุกครั้งไป

 2.เป็นเหรียญรุ่นเดียวในบรรดาเหรียญทั้งหมด ที่พระอาจารย์ทิมจัดสร้างขึ้นมา ที่มี สถูปเจดีย์ อันเป็นที่บรรจุอัฐิของสมเด็จหลวงพ่อทวด พร้อมทั้งมีรูป พระยืน ในซุ้มสถูปเจดีย์ ซึ่งสถูปเจดีย์นี้ เปรียญเสมือนเป็นตัวแทนของหลวงพ่อทวด ที่ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของท่านสถิตอยู่ภายใน

 ดังเรื่องเล่าขานมา ที่พระอาจารย์ทิมได้ฝันเห็นหลวงพ่อทวด เดินออกมาจากเขื่อนหลวงพ่อทวด (หรือสถูปเจดีย์) พร้อมทั้งพาพระอาจารย์ทิมไปชี้ให้ดูหลักเขต บอกเขตวิสุงคามสีมา หรืออาณาเขตของวัด เนื่องจากวัดถูกปล่อยให้ร้างมานานนับร้อยปี จึงไม่มีใครทราบอาณาเขตที่แน่นอนของวัดได้

 เป็นการแสดงให้เห็นว่า ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทวดได้สถิตอยู่ในสถูปเจดีย์นี้ นั่นเอง

3.เป็นเหรียญรุ่นที่พระอาจารย์ทิมจัดสร้างขึ้นมา ทั้งพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ มีรูปช้างทั้งด้านหน้า และด้านหลัง พิมพ์เล็ก ด้านหน้ามีรูปช้าง 2 เชือก และด้านหลังก็มีรูปช้าง 2 เชือก ส่วนพิมพ์ใหญ่ ด้านหน้ามีรูปช้าง 2 เชือก ส่วนด้านหลังมีรูปช้าง 4 เชือก เปรียบเสมือนย้ำเตือนให้รู้ว่า วัดนี้เกิดขึ้นมาได้จากการที่ ช้าง (บอก) ให้  

โดย พระยาแก้มดำ เจ้าเมืองไทรบุรี เสี่ยงสัตย์อธิษฐาน ปล่อยช้างอุปการ เพื่อหาชัยภูมิที่ดีสำหรับสร้างเมืองให้น้องสาว ท่านเจ้าเมืองจึงยกพลบริวารเดินตามช้างอุปการไป และช้างได้มาหยุดเดิน ณ ป่าแห่งหนึ่ง (ซึ่งเป็นบริเวณวัดช้างให้ ในปัจจุบัน) เสมือนหนึ่งจะบอกว่า ให้เอาสถานที่แห่งนี้สร้างเมือง แต่น้องสาวไม่ชอบ พระยาแก้มดำจึงให้สร้างขึ้นเป็นวัดแทนการสร้างเมือง และให้ชื่อว่า วัดช้างให้


เหรียญหลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท รุ่น 3 หลังหนุมานเชิญธง อรหังเต็ม ปี2521 

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท


คงไม่ต้องสาธยายให้ยืดยาว กับนักสะสมรุ่นเก๋า มีชั่วโมงบิน แต่ถ้าเป็นเซียนรุ่นใหม่ ก็ต้องบอกว่า หลวงพ่อกวย วัดบ้านแค หรือ โฆษิตาราม ชัยนาทนั้น วัตถุมงคลท่านเด่นในสายเหนียว หรือ คงกระพัน ยิ่งเป็นเหรียญยอดนิยมอย่าง เหรียญโล่ห์ หลังหนุมานเชิญธง ที่จัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสงานผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิต ปี 2521 เนื้ออัลปาก้า อะระหังเต็ม นับเป็นเหรียญยอดนิยม เหรียญหนึงของหลวงพ่อกวย พุทธคุณเต็มเปี่ยม เหมือนสักหนุมานกับหลวงพ่อเลยทีเดียว สวยงามทั้งรูปทรง และรูปแบบของเหรียญ ปัจจุบันหาไม่ได้ง่าย ๆ แล้วสำหรับเหรียญสวยๆและยันต์อรหังเต็ม

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท

จากประวัติที่จะกล่าวคร่าวๆ หลวงพ่อกวยนั้น ท่านเป็นอาจารย์สัก ที่ขึ้นชื่อและนิยมกันอย่างมากคือ ลายหนุมานเชิญธงที่สีข้าง คนจริงทั้วประเทศหลั่งไหลกันมายกขันครูสักยันต์กับหลวงพ่อตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนเลิกสักนับได้หลักฐานจากสมุดบันทึก สี่หมืนกว่าคน ยุคเปลี่ยน สังขารและภาระประกอบกับวิวัฒนาการเทคโนโลยีหลวงพ่อล่วงรู้ ผลัดเปลี่ยนต้องมีทดแทน ท่านจึงคิดค้นสิ่งที่ทดแทนการสักลายลงสีข้างคน นั่นคือเหรียญหลังหนุมาน ไว้ให้กับลูกศิษย์ในยุคถัดมาใช้ติดตัวแทน และเป็นเรื่องจริงคือท่านทำได้สำเร็จดีดังเดิมเฉกเช่นกับลงเข็มสัก ปลุกขึ้นขลังได้ไม่แตกต่าง

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท

เพราะแรงครูใครถือของขึ้นก็ได้เปรียบเพราะหนุมานตัวนี้ของหลวงพ่อมีฤทธิ์อย่างมาก เหรียญหลวงพ่อกวย รุ่น 3 พ.ศ.2521 หรือที่เรียกกันว่า เหรียญรุ่นฝังลูกนิมิต ออกให้ทำบุญเนื่องในโอกาส ผูกพัทธสีมาและฝังลูกนิมิต ในปี พ.ศ.2521 มีทั้งหมดด้วยกัน 3 พิมพ์คื่อ 1. พิมพ์หลังหนุมานเชิญธง หรือที่เรียกกันติดปากว่า เหรียญหลังหนุมาน เป็นเหรียญปั๊มเนื้ออัลปาก้า จำนวนการสร้างประมาณ 20000 เหรียญ โดยแบ่งออกเป็นเหรียญกะไหล่ทองประมาณ 500 เหรียญสมนาคุณแก่ ผู้ที่จองบริจาคข้าวสาร 1 กระสอบ ในงานผูกพัทธสีมา พ.ศ.2521 ก็จะได้รับเหรียญรุ่น 3 กะไหล่ทอง 1 เหรียญ ส่วนเหรียญที่เหลือเป็นเนื้ออัลปาก้า ออกให้ทำบุญเหรียญละ 100 บาท เหรียญด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อนั่งเต็มองค์ มียันต์ นะอุดปืน อยู่สองข้าง ใต้องค์หลวงพ่อระบุ หลวงพ่อกวย ชุตินฺโร วัดโฆสิตาราม ส่วนด้านหลังเป็นรูปหนุมานเชิญธง ระบุว่า ที่ระลึกในงาน พ.ศ. 2521 ผูกพัทธสีมา คาถาที่ใช้กำกับเหรียญรุ่นนี้ คือ อมผงเผ่าเถ้าธุลี คงกระพันชาตรี สวาหะ หนุมานะ คลุกคลี ตีมะอะ


เหรียญเสมา 8 รอบ เนื้อทองแดง ปี2518 หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท

พระครูภาวนาภิรัต หรือที่รู้จักกันในนามว่า หลวงปู่ทิม อิสริโก ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่เป็นยอดพระคณาจารย์ที่มีพลังจิตแก่กล้ารูปหนึ่งของภาคตะวันออก ท่านเป็นคนถือสันโดษ ถือสมถะ ไม่ยึดติดทรัพย์สินใดๆ ท่านฉันอาหารเพียงมื้อเดียวและไม่ฉันเนื้อสัตว์ ท่านสามารถตัดกิเลสออกไปทั้งปวง

คาถาอาราธนาพระเครื่อง หลวงปู่ทิม อิสริโก “ตั้ง นะโม 3 จบ” แล้วระลึกถึงหลวงปู่ทิม แล้วว่า “อิติสุคะโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ สุนะโมโล (หัวใจขุนแผน) มะอะอุ ทุกข์ขัง อนิจจัง อนัตตา พุทโธ พุทโธ” ว่า 3 จบ หมายเหตุ ถ้าไม่ใช่ พระขุนแผน ผงพรายกุมาร ก็ให้ตัดตรง สุนะโมโล ออก แล้วตั้งจิตอธิษฐาน หลวงปู่ทิมท่านว่าเป็นคาถาที่ดีและก็สั้น

 พุทธคุณของคาถาบทนี้ก็สูงมาก แต่ก็ขึ้นอยู่ที่คนปฏิบัติ ขอให้ระลึกนึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครูบาอาจารย์ และหลวงปู่ทิม เป็นที่ตั้ง มั่นสร้างกุศลผลบุญ คงส่งเสริมให้เจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน

ส่องกล้องดู 3 เหรียญพระเครื่อง ที่เซียนนิยม บูชากันหลักแสนบาท
  
หลวงปู่ทิมได้สร้างและปลุกเสกวัตถุมงคลไว้หลายรุ่น หลายพิมพ์ แต่พระเครื่องของหลวงปู่ทิมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ พระขุนแผนผงพรายกุมาร พระชุดชินบัญชร เหรียญเจริญพร รวมไปถึงวัตถุมงคลรุ่น 8 รอบ เป็นต้น
 ผู้สร้างเหรียญชุดนี้ คือคณะศิษย์หลวงปู่ทิม อิสริโก สถานที่ออกจำหน่ายคือ  วัดละหารไร่ ออกวันที่ 16 มิถุนายน 2518 จำนวนการสร้าง ประกอบด้วย

 1.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าทองหลังทองสร้างจำนวน ๗๙ เหรียญ ทำบุญเหรียญละ 3000 บาท

 2.เหรียญฉลุเสมาลงยาเนื้อเงินหลังเงินหน้าทอง สร้างจำนวน 169 เหรียญ กลับเป็นอายุหลวงปู่ได้ 96 ทำบุญเหรียญละ 1000 บาท

 3.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าเงินหลังเงินสร้างจำนวน 879 เหรียญ ทำบุญเหรียญละ 250 บาท
 4.เหรียญฉลุเสมาลงยาหน้าเงินหลังนวโลหะ สร้างจำนวน 2297 เหรียญ ทำบุญเหรียญละ 200 บาท
5.เหรียญเสมาเนื้อทองเเดง สร้างจำนวน 22297 เหรียญบูชาเหรียญละ 30 บาท

 เหรียญเสมาครบ 8 รอบ ทุกเนื้อนั้นหลังจากสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว จึงได้นำไปถวายเพื่อให้หลวงปู่ทิมปลุกเสกเดี่ยวภายในกุฏิท่าน เป็นเวลาถึง 45 วัน เมื่อครบกำหนดเเล้วจึงได้เดินทางกลับมารับไปเพื่อดำเนินการตอกโค้ดกันปลอม ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะนำออกให้ประชาชนบูชาเพื่อรวบรวมปัจจัยไปสร้างศาลาการเปรียญภาวนาภิรัตที่คั่งค้างอยู่จนเเล้วเสร็จ สำหรับเหรียญฉลุเสมาเเปดรอบเป็นรูปเเบบเหรียญที่ยังไม่มีผู้ใดเคยสร้างขึ้นมาก่อนเลยนับตั้งเเต่ปี 2500

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ