ศรัทธาสายมู

รู้จัก 'พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ' วัดป่าวังน้ำเย็น มหาสารคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ อแห่งวัดป่าวังน้ำเย็น จ.มหาสารคาม ที่ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นิมนต์มาเสริมสิีิมงคลวันเข้ากระทรวงครั้งแรก


"ไปปฏิบัติธรรมแถวเมืองปลาปาก มีผู้หญิงสวยมากเอาทองคำมาหลอกล่อ มาบอกให้สึกผีรึคนมายืนรอ มาบอกให้สึกผีรึคนมายืนรอ หลวงปู่พันท่านขอสึกไม่ได้หรอกสีกา หลวงปู่พันท่านขอสึกไม่ได้หรอกสีกา..." เชื่อว่า หากใครที่เล่นติ๊กต๊อก ย่อมต้องคุ้นกับเพลงนี้ ซึ่งท่อนนี้เป็นส่วนหนึงของบทเพลง  พระสุริยันต์องค์เด่น ผลงานเพลงของ สมจิตร บ่อทอง ซึ่งเป็นเรื่องราวร้องขาน เรื่องราวส่วนหนึ่งในชีวติของเกจิอาจารย์อีกหนึ่งรูปสำคัญของอีสาน นั่นคือ พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง ประธานสงฆ์วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) ศิษย์เอกหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดพระธาตุมหาชัย จ.นครพนม

พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ

และล่าสุด พระอาจารย์สุริยันต์ได้เดินทางมายังกระทรวงกลาโหม ให้ความเมตตา นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสที่ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และโอกาสนี้ได้มอบวัตถุมงคลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้น่าสนใจในการศึกษาประวัติของท่าน

พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ขณะมาให้กำลังใจนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ภาพจากเพจพระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญฺโญ - วัดป่าวังน้ำเย็น จังหวัดมหาสารคาม
สำหรับประวัติของ พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ.2522 ที่บ้านเหล่าโคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เมื่ออายุ 15 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร เข้าพิธีอุปสมบทที่อุโบสถ วัดสามัคคีธรรม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ

หลังอุปสมบท จำพรรษาปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัดบูรพา เทพนิมิต อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และออกเดินธุดงค์ไปจำพรรษาอยู่ตามป่าเขาหลายแห่งในภาคอีสาน

ต่อมาไปฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาวิทยาคมจาก หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดนครพนม และภาคอีสาน โดยหลวงปู่คำพันธ์ถ่ายทอดวิชา ให้จนหมดสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหัวใจคาถา 108 วิธีการตั้งธาตุหนุนธาตุเสริมธาตุ พระคาถาปฐวีธาตุ และเคล็ดปฏิบัติกัมมัฏฐาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเดินทางไปศึกษาเพิ่มเติมกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกหลายท่าน อาทิ หลวงปู่พรหม วัดเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และศึกษาวิชาตะกรุดกับ หลวงปู่สิงห์ คัมภีโร วัดศรีสุข จ.มหาสารคาม เป็นต้น

พระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ

หลังกลับมาจำพรรษาอยู่ วัดบูรพาเทพนิมิต จ.กาฬสินธุ์ จนถึงปี พ.ศ.2549 ญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาร่วมบริจาคที่ดินบริเวณ บ้านวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม พื้นที่กว่า11 ไร่ สำหรับสร้างวัด จากนั้นจึงร่วมแรงร่วมใจ พัฒนาที่รกร้างว่างเปล่าผืนนี้จนกลายสภาพเป็นวัดป่าวังน้ำเย็นในปัจจุบัน

งานด้านการปกครอง
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง

สมณศักดิ์
5 ธันวาคม 2559 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระครูภาวนาชยานุสิฐ

28 มิถุนายน 2566 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้ พระครูภาวนาชยานุสิฐ เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ "พระวชิรญาณวิศิษฏ์” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ