ศรัทธาสายมู

สิ้นเกจิอาจารย์เมืองพัทลุง พ่อท่านขาว จันทูปโม แห่ง วัดพรุพ้อ อ.ป่าบอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษยานุศิษย์อาลัย เกจิอาจารย์รูปสำคัญ พ่อท่านขาว จันทูปโม แห่ง วัดพรุพ้อ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง มรณภาพ สิริอายุ 101 ปี 81 พรรษา

ศิษยานุศิษย์อาลัย มีรายงานข่าวว่า พระครูประศาสน์กิจโกศล หรือ พ่อท่านขาว จันทูปโม แห่ง วัดพรุพ้อ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพัทลุง มารณภาพลง สิริอายุ 101 ปี 81 พรรษา

พระครูประศาสน์กิจโกศล หรือ พ่อท่านขาว จันทูปโม แห่ง วัดพรุพ้อ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง
สำหรับประวัติพระครูประศาสน์กิจโกศล  หรือที่ชาวบ้านเรียกขานกันว่า พ่อท่านขาว  แห่งวัดพรุพ้อ ท่านเป็นพระเถระ ที่เป็นที่เคารพนับถือของพระสงฆ์ชาวบ้านทั้งใกล้และไกล เป็นอย่างมาก ท่านเป็นพระมหาเปรียญธรรม 6 ประโยค  ซึ่งในสมัยก่อนจะสอบยากมาก  และยังมีความรู้ด้านคาถาไสยเวทย์ต่าง ๆ ไม่เป็นสองรองใคร  นับได้ว่าท่านมีความสามารถ ทั้งบู้และหวุน  เป็นที่น่าเคารพบูชากราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ

ชาติภูมิ  นามเดิม ขาว  นามสกุล  คงแสง  เกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2466 ที่หมู่ที่ 7 บ้านพรุพ้อ  ตำบลโคกทราย  อำเภอปากพะยูน ปัจจุบันอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง  เป็นบุตรของนายไข่  นางแจ่ม  คงแสง  ในวัยเยาว์โยมบิดามารดาได้นำมาฝากเป็นศิษย์วัดพรุพ้อ  กับพระอาจารย์คง  จิตฺตสํวโร  ซึ่งมีศักดิ์เป็น น้า และได้ศึกษาวิชาสามัญ ที่โรงเรียนวัดพรุพ้อ  จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พร้อมทั้งได้เรียนหนังสือวัด นอโม กอขอ  อักขระภาษาขอม  ควบคู่ไปด้วย  อายุได้ 16 ปี พ่อท่านคง  ได้ปรึกษา กับโยมบิดามารดา ว่าจะจัดการบวชให้เพื่อจะได้ศึกษาทางพระต่อเพราะเห็นว่าเป็นเด็กที่ขยันเรียนมีความตั้งใจ  และมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา  

พ่อท่านคง  จึงเป็นเจ้าภาพจัดการบวชให้ ในปีพ.ศ.2482  ณ พัทสีมา วัดพรุพ้อ  โดยพ่อท่านคงได้อาราธนา ท่านพระครูวัตตานุกูล (พ่อท่านจันทร์) วัดควนฝาละมี  เจ้าคณะหมวดควนฝาละมี เป็นพระอุปัชฌาย์  บวชแล้วจำพรรษาอยู่วัดพรุพ้อ  ได้ศึกษาพระธรรมวินัย หลักธรรม  และการทำวิปัสสนากรรมฐาน จากพระอธิการพรหม  จนฺทมุนี  เจ้าอาวาสวัดพรุพ้อ  พ่อท่านคง  พ่อท่านชื่น  ติสฺสโจ (ภายหลังท่านไปสร้างวัดควนหวาด อำเภอรัตภูมิ)ปีพ.ศ.2484  พ่อท่านคง  ได้นำไปฝากให้เป็นศิษย์ พระครูศรัทธานุรักษ์ (พ่อท่านวัน) วัดรัตนาราม เพื่อเรียนนักธรรมธรรม  และเรียนคาถาเวทย์มนต์ต่าง ๆ อีกทั้งสามเณรขาว  ก็ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ พ่อท่านพลัด  ภทฺธิโย เจ้าอาวาสวัดหัวควน (ควนปิใหญ่)  ซึ่งภายหลังท่านได้มาสร้างวัดโคกสูง ที่อำเภอหาดใหญ่ ท่านพระอาจารย์ทั้ง 2 มีชื่อเสียงเรื่องความขลังความศักดิ์สิทธิ์มากในสมัยนั้น  ปีพ.ศ.2485 อายุ 20 ปีบริบูรณ์  ท่านได้รับการอุปสมบท ณ พัทสีมาวัดพรุพ้อ 

โดยมี พระครูโอภาสธรรมานุวัตร (พ่อท่านดำ) วัดดอนประดู่  เจ้าคณะอำเภอปากพะยูน  เป็นพระอุปัชฌาย์  พระอธิการคง  จิตฺตสํวโร  วัดพรุพ้อ  เป็นพระกรรมวาจาจารย์  พระชื่น  ติสฺสโจ วัดพรุพ้อ  เป็นพระอนุสาวนาจารย์  และในปีนั้นเองท่านได้ไปจำพรรษาที่วัดคูหาสวรรค์  อำเภอเมือง  จังหวัดพัทลุง  เพื่อเรียนบาลี  ในสมัยนั้นท่านพระครูจรูณกรณีย์ (พ่อท่านตุด) เป็นเจ้าอาวาส  โดยมีพระอาจารย์ใหญ่ที่สอนบาลีคือ พระธรรมปัญญามุนี  อดีตเจ้าคณะภาค 18    

พ.ศ.2483       สอบได้นักธรรมชั้นตรี                  สำนักเรียนวัดพรุพ้อ                                          
พ.ศ.2484       สอบได้นักธรรมชั้นโท                  สำนักเรียนวัดรัตนาราม                                     
พ.ศ.2486        สอบได้นักธรรมชั้นเอก                สำนักเรียนวัดคูหาสวรรค์                                  
พ.ศ.2493        สอบได้เปรียญธรรม 1-2 ประโยค       สำนักเรียนวัดคูหาสวรรค์                                   
พ.ศ.2495         สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค          สำนักเรียนวัดคูหาสวรรค์                                  
พ.ศ.2496  สอบได้เปรียญธรรม 4 ประโยค                 สำนักเรียนวัดคูหาสวรรค์                                  
พ.ศ.2497         สอบได้เปรียญธรรม 5 ประโยค          สำนักเรียนวัดคูหาสวรรค์                                  
พ.ศ.2495        สอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค          สำนักเรียนวัดคูหาสวรรค์  

ปีพ.ศ. 2501 ทางวัดบุปผาราม รัฐปีนัง  ประเทศมาเลเซีย  ได้ขอให้ทางคณะสงฆ์จังหวัดพัทลุง  ช่วยส่งพระมาช่วยสอนบาลีและภาษาไทย ทางคณะสงฆ์จึงส่ง พระมหาขาว  ไป ท่านจำพรรษาอยู่ที่ปีนัง 3 ปี  ท่านเป็นพระอาจารย์สอนภาษาไทย  และสวดปาฏิโมกข์  พอดีสำนักเรียนบาลีไม่ได้เปิดเพราะไม่มีพระเรียน  ในสมัยนั้นมีพ่อท่านแช่ม  เป็นเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม  ปีพ.ศ.๒๕๐๔ พ่อท่านคงเกิดอาพาธ  เมื่อท่านมหาขาว ทราบข่าวก็ได้ลาพ่อท่านแช่ม  กลับมาดูแลปรนนิบัติ จนท่านมรณภาพ ในปี พ.ศ.2505 ท่านก็ยังไปไปมามา ระหว่างวัดพรุพ้อกับวัดบุปผาราม  ปีพ.ศ.2507 ท่านกลับมาจัดการงานประชุมเพลิงศพพ่อท่านคง และในปี พ.ศ.2508 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพรุพ้อ และรองเจ้าคณะอำเภอปากพะยูน     
ลำดับหน้าที่ การปกครอง  
                                                                                                                                                              พ.ศ.2508        เป็น เจ้าอาวาสวัดพรุพ้อ
พ.ศ.2508        เป็น รองเจ้าคณะอำเภอปากพะยูน 
พ.ศ.2508        เป็น พระธรรมทูต สายที่ 9 มีเจ้าคุณปัญญานันทะ เป็นหัวหน้า                                  
พ.ศ.2514         เป็น ครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นเอก  ที่ราชทินนาม “พระครู ประศาสน์กิจโกศล”                                                                                                       พ.ศ.2514         เป็น พระอุปัชฌาย์
พ.ศ.2517        เลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรรองเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก                                  
พ.ศ.2533         เป็น เจ้าคณะอำเภอปากพะยูน                         
พ.ศ.2534         เลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก 

พ่อท่านขาว  ท่านเป็นพระนักพัฒนา ท่านพัฒนาวัดพรุพ้อให้ เสนาสนะครบถ้วนสวยงาม ทั้ง อุโบสถ  ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ วิหารที่ประดิษฐานรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาส และอีกหลายอย่าง  ท่านเป็นพระเถระที่ชาวบ้านทั้งใกล้และไกล ให้ความคารพนับถือ ควรแก่การกราบไหว้  และท่านก็ยังเป็นที่นับถือของชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก  พ่อท่านขาวท่านเป็นสหธรรมมิก กับท่านพระครูประสิทธิ์ศีลาจารย์ หรือ พ่อท่านดำ วัดหัวควาย  หาดใหญ่  ซึ่งเป็นเกจิชื่อดังเมืองสงขลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ