Lifestyle

สานภารกิจเพื่อสังคมผ่าตัดหัวใจเด็กด้อยโอกาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : สานภารกิจเพื่อสังคมผ่าตัดหัวใจเด็กด้อยโอกาส

               โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์สานต่อโครงการ “รักษ์ใจไทย” ผ่าตัดโรคหัวใจในเด็กด้อยโอกาสโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายหลังทำอย่างต่อเนื่องมาแล้วกว่า 13 ปี ส่งเด็กหัวใจสมบูรณ์สู่สังคมแล้วกว่า 735 ราย
               นพ.นำ ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า “หนึ่งในแนวคิดและพันธกิจหลักที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ยึดมั่นตลอดหลายปีที่ผ่านมา คือการมีส่วนร่วมในการตอบแทนสู่สังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยใช้ความสามารถ ศักยภาพ และทรัพยากรที่โรงพยาบาลมีอยู่ โรงพยาบาลจึงริเริ่มและสานต่อโครงการด้านสาธารณสุข และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน หนึ่งในนั้นคือการผ่าตัดหัวใจให้แก่เด็กด้อยโอกาสที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายใต้โครงการ “รักษ์ใจไทย”
               ด้วยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และมูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2546 และผ่าตัดช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กไปแล้วกว่า 735 ราย โดยการผนึกกำลังของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสหสาขาและด้านโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ประกอบด้วย ศ.พญ.อรดี จันทวสุ - กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิดแพทย์ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการ รศ.นพ.สัมพันธ์ พรวิลาวัณย์ - ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก นพ.ปรีชา เลาหคุณากร - กุมารเวชแพทย์โรคหัวใจเด็ก และผศ.พญ.ธรรมบวร เนติ - วิสัญญีแพทย์ รวมถึงคณะพยาบาล ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการเฉพาะทางและเภสัชกรที่ทำงานร่วมกับแพทย์อย่างใกล้ชิด” เนื่องจากโรคหัวใจพิการในเด็กเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยความรู้เฉพาะทางและการทำงานร่วมกันของบุคลากรอย่างเป็นระบบ
               นพ.นำ กล่าวต่อไปว่า “มูลนิธิโรคหัวใจเด็ก จะเป็นผู้คัดกรองเด็กด้อยโอกาสเพื่อเข้ารับการรักษาและส่งตัวให้โรงพยาบาล ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงรับโครงการไว้ในพระอุปถัมภ์ ตั้งแต่ครั้งยังทรงพระชนม์ชีพ ทำให้เด็กไทยเป็นจำนวนมากได้รับการช่วยเหลือและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ต่อไป
               สำหรับในส่วนของคนไข้ที่ผ่านการคัดกรองและรับการรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายนับตั้งแต่การตรวจวินิจฉัยอาการ การผ่าตัด การพักฟื้นในโรงพยาบาลค่ายา และเวชภัณฑ์ ค่าห้องพัก ค่าอาหาร ตามมาตรฐานของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และตลอดจนการดูแลในเรื่องการเดินทาง ที่พัก และอาหารของครอบครัวของผู้ป่วย”
               นพ.ปรีชา เลาหคุณากร กุมารเวชแพทย์โรคหัวใจเด็ก กล่าวว่า “มีหลายสาเหตุของเด็กที่เป็นโรคหัวใจ ทั้งจากพันธุกรรม หรือสภาพแวดล้อมระหว่างที่แม่ตั้งครรภ์ เช่น สุขภาพของแม่ หากเป็นเบาหวานและคุมน้ำตาลไม่ดีเด็กในครรภ์ก็มีสิทธิ์เป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังรวมถึงการดื่มสุรา สูบบุหรี่ และหากเจ็บป่วยขณะแรกเริ่มตั้งครรภ์ องค์ประกอบเหล่านี้ก็อาจทำให้เด็กป่วยเป็นโรคหัวใจได้ อย่างไรก็ตาม อาการของโรคหัวใจในเด็กจะมีหลายชนิด บางส่วนป่วยแต่ไม่มีอาการ กระทั่งต้องมาตรวจร่างกายจึงจะพบ แต่หากเด็กที่มีอาการรุนแรงอาการจะแสดงนับจากวันที่เกิด เช่น สีของตัวเด็กเปลี่ยนจากปกติ เป็นสีเขียว หรือความดันตก มีอาการหอบหืด เป็นต้น”
               และเนื่องในโอกาศครบรอบ 36 ปีของการก่อตั้งโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ในปีนี้ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงจัดทำภาพยนตร์สั้น “หัวใจต้องสู้” เพื่อเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับทราบเกี่ยวกับโรคหัวใจพิการในเด็กและเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสผู้เป็นหัวใจพิการแต่กำเนิดในรูปแบบต่างๆ เพื่อส่งคืนเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรงกลับสู่ชุมชน
               ซึ่งนอกเหนือจากการช่วยเหลือเด็กยากไร้ในประเทศไทยแล้ว โครงการ “รักษ์ใจไทย” ยังขยายความร่วมมือด้านสุขภาพแก่ผู้ด้อยโอกาสไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ประเทศเมียนมาร์ ใน พ.ศ.2555 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาและการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 65 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการทางการแพทย์ระหว่างสองประเทศ และเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา เรายังขยายความช่วยเหลือไปยังประเทศเวียดนาม เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและประเทศเวียดนาม โดยส่งคณะแพทย์ไปตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดผู้ด้วยโอกาส เพื่อเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม
               นอกเหนือจากโครงการดังกล่าวแล้ว โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ยังมีอีกหลายโครงการที่มีส่วนร่วมตอบแทนสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคม และการพัฒนาสุขภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยจัดตั้งมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ พร้อมใช้ความสามารถ ศักยภาพ และทรัพยากรที่โรงพยาบาลมีอยู่ช่วยเหลือสังคมผ่านโครงการต่างๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อาทิ การจัดตั้งโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อรักษาผู้ป่วยทั้งในเขตกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ โครงการช่วยผ่าตัดเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โครงการปลูกถ่ายไต รวมถึงโครงการผ่าตัดข้อเข่าเทียม ในครั้งนี้ที่ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และผ่าตัดช่วยเหลือผู้ป่วยสูงอายุไปแล้ว 38 ราย ทั้งหมดนี้ถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เราสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 36 ปี ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยไปแล้วกว่า 100,000 ราย
               ทั้งนี้ หากผู้สนใจสมทบทุนช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งความจำนงบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่ 0-2667-2000 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ