ข่าว

ผลโอลิมปิก 2008 จ่อพลิก ส้มหล่น "ไทย" ได้เหรียญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แบ๋น" วันดี คำเอี่ยม ที่ได้อันดับ 4 โอลิมปิก 2008 มีโอกาสขยับมารั้งเหรียญทองแดง หลังสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติเจอโด๊ปในสาวรัสเซีย ที่ได้เหรียญเงินรุ่นเดียวกัน

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือไอดับเบิ้ลยูเอฟ รายงานผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสหพันธ์ฯ www.iwf.net แจ้งผลการตรวจสอบสารกระตุ้นนักกีฬา ยืนยันตาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และ องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาด้า) จากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระบุว่า มาริน่า ไชโนว่า นักยกน้ำหนักชาวรัสเซีย ซึ่งได้รับเหรียญเงิน ในรุ่น 58 ก.ก. ถูกตรวจพบดีไฮโดรโคลเมธีลเทสโตสเตอโรน ทำให้ "แบ๋น" วันดี คำเอี่ยม จอมพลังสาวไทย ซึ่งได้อันดับ 4 ในการแข่งขันดังกล่าว มีโอกาสจะถูกขยับขึ้นมาได้เหรียญทองแดงแทน อีกด้วย

กรณีดังกล่าวนี้ จะต้องรอคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากสหพันธ์อีกครั้ง ซึ่งหาก วันดี ได้ขยับขึ้นมารับเหรียญทองแดง จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาหญิงไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย หลังเคยทำเหรียญทองแดงแรกในโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2004 มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ "ปุ๊กลุก" ศิริภุช (รัตติกาล) กุลน้อย ก็อาจจะขยับขึ้นไปรับเหรียญทองแดง ยกน้ำหนัก โอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เนื่องจากนักกีฬายูเครน ที่ได้เหรียญทองแดงเดิม ถูกตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้าม เช่นกัน

สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ระบุว่า จากผลการตรวจสารต้องห้ามดังกล่าว เพื่อให้เป็นตามกฎระเบียบของสหพันธ์ฯ จึงได้แบนนักกีฬาบางคนเป็นการชั่วคราวแล้ว จนกว่าคดีเหล่านี้จะสิ้นสุด โดยขณะนี้สหพันธ์ กำลังรอคำตัดสินจากไอโอซี ซึ่งหากยืนยันว่ายังไม่มีการใช้สารกระตุ้นใดๆ ก็จะมีการแจ้งให้ทราบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ สหพันธ์ฯ ยังไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนี้ได้ จนกว่าคดีจะสิ้นสุดจากไอโอซี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ