บันเทิง

แง้มความลับใต้ผืนน้ำแข็ง'มงบล็อง-แอนตาร์กติกา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แง้มความลับใต้ผืนน้ำแข็ง'มงบล็อง-แอนตาร์กติกา' : เนชั่นทีวีอัพเดท

           "NOVA มิติสู่อนาคต” สารคดีแนววิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกา ที่ "เนชั่นทีวี ช่อง 22" คัดสรรมาให้คุณผู้ชมถึงบ้านทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 
          
           สำหรับวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน เวลา 08.45 “ปิง” กิตติดิษฐ์ ธนดิษฐ์สุวรรณ พิธีกรรุ่นใหม่ จะพาไปหาคำตอบ ในตอน Descent Into the Ice ดำดิ่งใต้ธารน้ำแข็งแห่งมงบล็อง
    
           ที่ยอดเขามงบล็องในประเทศฝรั่งเศสซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งตลอดทั้งปีและมีอุณหภูมิหนาวเหน็บราวๆ -10 ถึง -5 องศาเซลเซียส 
    
           เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ปี 2435 นักท่องเที่ยวและชาวบ้านกว่า 200 คนต้องสังเวยชีวิตให้แก่ภัยพิบัติที่ไม่มีใครเลยจะคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น เมื่อทะเลสาบที่ถูกขังอยู่ใต้ธารน้ำแข็งโดยที่ไม่มีใครคาดคิด
      
           จนถึงปัจจุบัน ธารน้ำแข็งแห่งนี้ก็ยังคงละลายอย่างช้าๆ แล้วบรรยากาศของทะเลสาบในถ้ำน้ำแข็งเบื้องล่างจะเป็นอย่างไร และภัยพิบัติที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้วจะเกิดขึ้นซ้ำรอยอีกครั้งหรือไม่
   
           ส่วนวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน เวลา 08.45 น. เสนอตอน Rise of the Drones เมื่อโดรนครองโลก
    
           อะไรคือความลับที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีของโดรน ทำไมหลายคนถึงออกมาต่อต้าน และจะเกิดอะไรขึ้นหากอาวุธนี้ตกไปอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย
    
           ปิดท้ายวันเดียวกัน เวลา 19.00 น. ตอน Secrets Beneath The Ice ความลับใต้ผืนน้ำแข็งแห่งแอนตาร์กติกา
     
           ทวีปแอนตาร์กติกาคือดินแดนที่อยู่ใต้สุดของโลก พื้นที่ 14 ล้านตารางกิโลเมตรหรือ 2 เท่าของออสเตรเลียคือแผ่นน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ถึงแม้จะกว้างใหญ่ อุณหภูมิเฉลี่ยซึ่งติดลบตลอดทั้งปีทำให้นอกจากเพนกวินและแมวน้ำแล้ว มนุษย์ที่อยู่ในดินแดนนี้ก็คงมีแต่นักวิทยาศาสตร์เท่านั้น และพวกเขากำลังจะเปิดเผยความลับใต้พิภพที่ถูกเก็บงำมานานหลายล้านปี
    
           มีข้อมูลงานวิจัยระบุว่า หากมนุษย์ยังไม่ชะลอการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลกใต้ที่ละลายอาจทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นถึง 2 เมตรภายในเวลาไม่กี่ร้อยปีข้างหน้า
     
           ถึงตอนนี้นักวิจัยวางแผนแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร เตรียมใส่เสื้อหนาวไปลุยพร้อมกันเลย
    
           ติดตามทั้งหมดนี้ได้ทางเนชั่นทีวี ช่อง22

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ