ข่าว

ฮือฮา!นศ.เทคโนฯหอบเงินแสนทำพานไหว้ครู (ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา! นักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยาใช้เงินนับแสนทำพานไหว้ครู ระบุทำไปเพราะอยากให้เห็นพานไหว้ครูมีราคา

 

         เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 มิ.ย.59 นายอาทิตย์ ชูกิตติคุณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ต.วาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานในพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2559 และพิธีครอบครู ซึ่งปีนี้นักศึกษาส่วนใหญ่ได้จัดทำพานเพื่อประกอบพิธีไหว้ครูอย่างสวยงาม โดยส่วนใหญ่เป็นพานที่ทำจากดอกไม้ และประดิษฐ์เป็นรูปพานพุ่ม บางส่วนใช้หนังสือเป็นการตกแต่ง แต่ที่สร้างความฮือฮาเห็นจะเป็นพานของนักศึกษาชั้น ปวส.1/2 สาขาวิชาไฟฟ้า ซึ่งถือพานโดยนายสิทธิพร มนัสพรหม และนายอนุชา สร้าอยปทุม ซึ่งรูปแบบของพานเป็นบายศรีสูงเกือบ 1 เมตร ตกแต่งด้วยธนบัตรฉบับละ 1,000 และ 500 บาท ประดับด้วยดอกบานไม่รู้โรยอย่างสวยงาม รวมมูลค่าพานละ 6 หมื่นบาทเศษ รวมแล้ว 120,000 บาท

ฮือฮา!นศ.เทคโนฯหอบเงินแสนทำพานไหว้ครู (ชมคลิป)

         นายสิทธิพร เจ้าของความคิด เปิดเผยว่า ได้ปรึกษากับเพื่อนๆในห้องเรียน และ ร.อ.สงัด ฤกษ์สถิต อาจารย์ที่ปรึกษา ในการที่จะใช้เงินเป็นการตกแต่งพาน โดยมีจุดประสงค์ให้เห็นว่าพานของนักศึกษามีค่ามาก เพราะทุกคนต้องไปยืมเงินจากพ่อแม่มาประดับ แสดงว่าพ่อแม่ไว้ใจ เมื่อนำมาบูชาครู ก็ยิ่งให้เห็นถึงมูลค่าของพาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพานของคนอื่นไม่มีราคา ซึ่งท้ายที่สุดการนำพานที่มีราคามาไหว้ครูบูชาครูมีค่ามากกว่าพานที่นำมา ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีก็จะมอบเงินคืนให้เพื่อนๆ และอาจารย์ที่ปรึกษานำกลับไป

ฮือฮา!นศ.เทคโนฯหอบเงินแสนทำพานไหว้ครู (ชมคลิป)

         ด้านนายอาทิตย์ กล่าวว่า การใช้เงินมาประดับตกแต่งนั้น เป็นความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาแสดงความร่ำรวย หรือให้ทุกคนต้องทำตาม แต่แสดงถึงค่าของพานที่มีราคามาก เมื่อปีที่ผ่านมาก็เคยมีนักศึกษานำเงินของย่าซึ่งมีอาชีพรับเหมามาประดับพาน มูลค่าถึง 1 ล้านบาท โดยปีนี้นักศึกษาท่านนั้นจบไปแล้ว ก็ไปช่วยย่าทำกิจการอย่างที่พูดไว้ และไม่คิดว่าปีนี้จะมีนักศึกษาคิดทำพานแบบเดียวกันอีก ก็นับเป็นเรื่องของการสร้างสรรค์และสีสันวันไหว้ครู

         ทั้งนี้ หลังจากไหว้ครูแล้วผู้อำนวยการได้กล่าวให้โอวาทและจัดให้มีการครอบครู ซึ่งเป็นพิธีที่จัดขึ้น 3 ปีต่อ 1 ครั้งเท่านั้น เพื่อให้เด็กที่เรียนช่างมีสิริมงคลนั่นเอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ