ข่าว

หาสุดยอด“ลาบยโส”เมนูขึ้นชื่อปลายปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยโสธร - ลาบยโสอาหารอีสานเป็นเมนูขึ้นชื่อของเมืองบั้งไฟและมีร้านลาบยโสกระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ

           จังหวัดยโสธรจึงนำเอาเมนูนี้มาจัดแข่งขันเพื่อเฟ้นหายอดฝีมือปรุงลาบเฟ้นหาแชมป์ประจำเดือนมิถุนายน 2559 ที่ลานพญาคันคาก ซึ่งมีร้านลาบเข้าแข่งขันจำนวน 5 ร้าน ซึ่งพ่อครัว แม่ครัวต่างลงมือหั่นซอย ปรุงลาบกันอย่างสุดฝีมือ ท่ามกลางเสียงเพลงหมอลำเสริมความคึกคัก กองเชียร์และลูกมือแต่ละร้าน ต่างก็อดไม่ได้ที่จะโชว์ลีลาฟ้อนรำเต้นไปตามจังหวะอย่างสนุกสนาน เมื่อครบเวลา 20 นาที ที่กรรมการกำหนดไว้ ลาบของแต่ละร้านก็เสร็จพร้อมเสิร์ฟ ตักใส่จานให้กรรมการได้ชิม 

         ระหว่างที่รอกรรมการให้คะแนนก็ถึงคิวกองเชียร์ นักท่องเที่ยว แม้แต่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ที่มาให้กำลังใจอดไม่ได้ที่จะปั้นข้าวเหนียวที่แต่ละร้านเตรียมไว้คู่กับผักสดที่เก็บจากริมรั้ว ให้กินกับลาบอย่างเอร็ดอร่อยเช่นเดียวกับคนอื่นๆ กินจนครบ 5 ร้าน ต่างก็อิ่มมื้อเที่ยงกันถ้วนหน้า

     ลาบยโสธรมีเอกลักษณ์คือต้องเป็นชิ้นเป็นคำ แต่ละร้านต่างก็ตั้งใจคัดเลือกเนื้อสดๆ ส่วนที่อร่อยที่สุดและต้องคู่กับเครื่องใน มาหั่นหรือคนยโสบอกว่าซอยให้เป็นคำๆ นำตั้งไฟใส่น้ำเล็กน้อยพอสุกนำมาใส่เครื่องปรุงที่เตรียมไว้ ทั้งข้าวคั่ว พริกป่น ที่สำคัญแต่ละร้านต่างก็ยืนยันว่าลาบยโสต้องขมรสจัดจ้าน แม้จะเน้นให้ถูกสุขอนามัย แต่ก็มีบางร้านอดใจไม่ได้ที่จะทำซกเล็กหรือลาบดิบใส่เลือดให้ได้ชิมกัน ไม่นานก็หมดจานบางร้านต้องทำเสิร์ฟหลายครั้งเพราะมีคนรอกินรอชิมแน่นขนัด

    ผลตัดสินของกรรมการปรากฏว่า ร้านลาบยโสทุ่งแต้ คว้าแชมป์ประจำเดือนและต้องเตรียมตัวไปชิงแชมป์เจ้าแห่งลาบยโสช่วงปลายปีนี้  

    นายอภิชาต ผาจำปา เจ้าของร้านซึ่งเป็นพ่อครัวเองด้วย กล่าวว่า ภูมิใจกับความเป็นลาบยโสจะเห็นลาบยโสขึ้นป้ายไปทั่วประเทศ แม้แต่ที่ร้านก็ตั้งชื่อว่าลาบยโสที่หลายคนบอกว่าเมื่อมาถึงยโสมักจะไม่ค่อยเห็นป้ายร้านลาบยโส แต่ยืนยันว่าลาบยโสที่ไหนอร่อยเหมือนกันหมดแต่ถ้าไม่ถึงใจให้มาชิมที่ยโสธรได้ เช่นเดียวกับป้านันท์ ชอบกระโทก เจ้าของร้านลาบดู่ทุ่ง แม้จะไม่ได้เป็นแชมป์แต่ก็บอกว่าภาคภูมิใจในชื่อเสียงของลาบยโสเป็นอย่างมาก ไปที่ไหนๆก็เห็นลาบยโสแสดงว่าเป็นที่นิยมของคนทั่วประเทศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ