ข่าว

เปิดปฏิบัติการ ปิดประตูข้ามแดน ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เปิดปฏิบัติการ Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติเข้าไทย

บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) พร้อมด้วยตำรวจท่องเที่ยว  ตำรวจ ตม.จว.สระแก้ว

ร่วมกันเข้าตรวจค้น และจับกุมบุคคลตามหมายจับ ซึ่งเป็นขบวนการลักลอบขนทีมงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ข้ามพรมแดนธรรมชาติ บริเวณ อ.อรัญประเทศ ประกอบด้วย

1. Mr. Zheng ฯ อายุ 31 ปี สัญชาติจีน ในความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” และตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของตำรวจสากล 

(Red Notice) ในความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ความเสียหายกว่า 40 ล้านหยวน

2. ร.ต.ท.อังคะ ฯ  (นอกราชการ) อายุ 70 ปี 

 3. นายดาเล็ก อายุ 35 ปี สัญชาติกัมพูชา

4. นายซุ่น อายุ 31 ปี สัญชาติกัมพูชา

ผู้ต้องหาที่ 2-4 ตามหมายจับของศาลจังหวัดสระแก้ว ที่ 58-60/2567 ลงวันที่ 18 เม.ย. 2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย” 

บุกทลายรังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พฤติการณ์ สืบเนื่องจากศูนย์ AOC: Anti Online Scam Operation Center กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กก.3 บก.ปอท.) ได้ทำการสืบสวนเกี่ยวกับการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยพบว่ามีนายหน้าเข้าไปติดต่อให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์, อ.วัฒนานคร,  อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว และในพื้นที่ใกล้เคียง ให้เปิดบัญชีธนาคารแบบออนไลน์และเดินทางข้ามชายแดนไทยกัมพูชา เพื่อไปทำหน้าที่สแกนหน้ารับเงิน เมื่อมีเงินจากผู้เสียหายโอนเข้ามาที่บัญชีม้าและทำรายการโอนเงินให้กับเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

จากการสืบสวนพบว่า บุคคลที่ถูกว่าจ้างให้ไปเปิดบัญชีม้าเหล่านี้ จะเดินทางไปออกไปจากประเทศไทย ด้วยเส้นทางธรรมชาติบริเวณตลาดผลไม้ (ภายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ) ต.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และยังพบว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีการเดินทางออกไป เฉลี่ยวันละ 60-70 คน โดยมีนายทุนชาวกัมพูชาชื่อ “ดาใหญ่” เป็นผู้เก็บเงิน ครั้งละ 3,000 บาทต่อคนต่อครั้ง  นอกจากนี้ตรวจสอบพบอีกว่า เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางเดียวกันกับที่ชาวจีน ซึ่งเป็นเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ในการหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยอีกด้วย

จากข้อมูลทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. สืบสวนมาโดยตลอด จึงได้เฝ้าติดตาม สังเกตเรื่อยมา กระทั่งพบว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2567 พบว่ามีกลุ่มชาวจีน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้เดินทางลักลอบเข้ามาในอาณาจักรไทยผ่านเส้นทางดังกล่าวจริง จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงสกัดจับบนถนนทางหลวงหมายเลข 33 พบ Mr. Zheng ฯ อายุ 31 ปี สัญชาติจีน ขณะกำลังนั่งรถรับจ้างจะเดินทางเข้าไปในเขตกรุงเทพฯ เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศลาว และจากการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนพบว่า เป็นบุคคลที่มีการออกหมายจับของตำรวจสากล (Red Notice Interpol) และรัฐบาลจีนต้องการนำตัวกลับไปดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมออนไลน์ ซึ่งในส่วนนั้นมีผู้เสียหายจำนวน 121 ราย คิดเป็นความเสียหายกว่า 40 ล้านหยวน  โดย Mr. Zheng ฯ ผู้ต้องหารายนี้ มีหน้าที่ในการการวางแผนทางการเงินของเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การจัดการองค์กรและการฟอกเงิน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นำตัวส่ง สภ.เมืองสระแก้ว ดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และผลักดันตัวคนร้ายเพื่อไปดำเนินคดีต่อในประเทศจีน

ทั้งนี้จากการสืบสวนขยายผลพบอีกว่า การที่จะผ่านเส้นทางธรรมชาติเข้ามาในราชอาณาจักรไทยนั้น จะต้องมีการชำระเงินให้กับกลุ่มนายทุนชาวกัมพูชาครั้งละ 3,000 บาทต่อคน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนเส้นทางการเงินจนกระทั่งพบว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นชาวกัมพูชา จำนวน 3 คน ได้แก่ นายดาใหญ่ (กัมพูชา) , นายดาเล็ก (กัมพูชา) , นายซุ่ย (กัมพูชา) และชาวไทยอีก 1 คน คือ ร.ต.ท.อังคะ ฯ (นอกราชการ) เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลจังหวัดสระแก้ว ในข้อหา “ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย” ก่อนจะยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสระแก้ว เข้าทำการตรวจค้น และทำการจับกุมนายดาเล็ก ฯ , นายซุ่ย และ ร.ต.ท.อังคะ ฯ  ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไว้ได้ ก่อนนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. ดำเนินการตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งติดตามตัวนายดาใหญ่ (ชาวกัมพูชา) ผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี เพื่อมาดำเนินคดีต่อไป ช่องทางหลบหนี

สอบถามคำให้การเบื้องต้น Mr. Zheng ฯ (ผู้ต้องหาชาวจีน) ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา  ส่วนนายดาเล็ก (กัมพูชา) , นายซุ่ย (กัมพูชา) และ ร.ต.ท.อังคะ ฯ (นอกราชการ) รับสารภาพว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง แต่ปฏิเสธไม่ให้การใดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ