คอลัมนิสต์

อึ้ง “หนุ่ยเทวดา” บอดี้การ์ดอดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” คืนรัง สตช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึ้งไปตามกัน กับโผแต่งตั้งนายตำรวจ พบชื่อ “ผกก.หนุ่ย” พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย นายตำรวจติดตามอดีตนายกฯ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ คัมแบ็ค นั่งตำแหน่งรอง ผบก.กชข.

ทันทีที่มีโผรายชื่อปรากฏออกมาว่า พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ประจำ บช.ส. หรือ "ผกก.หนุ่ย" อดีตบอดี้การ์ด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขยับเป็นรองผู้บังคับการกลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบก.กชข.) ตามที่เว็บไซต์กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เผยแพร่คำสั่ง ตร. ที่ 583/2564 

 

หลังจากที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งราชการตำรวจ ระดับ ผู้กำกับการฯ และรองผู้บังคับการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 583-585/2564 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ทั้งที่ผู้กำกับหนุ่งเคยถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงมาแล้วเมื่อปี 2562 เนื่องจากพบว่า พ.ต.อ.วทัญญู หรือ "ผกก.หนุ่ย" เคยปรากฎข่าวถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง กรณีปรากฏภาพในขณะที่ พ.ต.อ.วทัญญู ได้ติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปเชียร์ฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย 

 

อึ้ง “หนุ่ยเทวดา” บอดี้การ์ดอดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” คืนรัง สตช.  

เหตุการณ์เมื่อครั้งนั้น ปรากฏว่า พ.ต.อ.วทัญญู มีการร้องทุกข์ต่อ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. โดยเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 คณะอนุกรรมการ ก.ตร.ชุดร้องทุกข์ ข้อหารือปัญหาข้อกฎหมาย กับที่ประชุม ก.ตร. แต่กรณีที่พ.ต.อ.วทัญญู ได้ร้องทุกข์ไว้นั้นได้มีการถอนวาระดังกล่าวออกไป และมีรายงานด้วยว่าจนถึงขณะนี้การพิจารณายังไม่แล้วเสร็จและกรณีดังกล่าวคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่มี พ.ต.อ.สุทธิพงศ์ แจ้งอริยวงศ์ รองผบก.อก.บช.ส.เป็นประธาน พบว่าพ.ต.อ.วทัญญู มีการเดินทางออกนอกประเทศ  9 - 10 ครั้ง โดยไม่ขออนุญาตต่อผู้บังคับบัญชา และไม่มีการลาราชการตามระเบียบของทางราชการ

 

ต่อมา พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) จึงได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับ พ.ต.อ.วทัญญู โดยมี พ.ต.อ.พิทยา การะเกษ รองผบก.ส.3 เป็นประธาน โดย ผบช.ส. ยืนยันว่ามีตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับ พ.ต.อ.วทัญญู จริง และหลังจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตรวจสอบพบว่ามีมูลการกระทำผิดวินัย ส่วนผลการสอบสวนและรายละเอียดต่าง ๆ ปิดเป็นความลับ

 

อึ้ง “หนุ่ยเทวดา” บอดี้การ์ดอดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” คืนรัง สตช.

 

สำหรับกรณีนี้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ยังไม่ถือว่าถึงที่สุด พ.ต.อ.วทัญญู สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อ ก.ตร.ได้ หาก ก.ตร.พิจารณาแล้วมีความเห็นยืนตามต้นสังกัด พ.ต.อ.วทัญญู ก็สามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้

 

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งจากนายตำรวจระดับสูง ระบุถึงผลการสอบสวนล่าสุดของผู้กำกับการหนุ่ยว่า “ถ้ายังอยู่ในระหว่างการสอบสวน และมีการยื่นอุทธรณ์ ก็ต้องคืนตำแหน่งให้ไปก่อน จนกว่าจะมีการชี้ชัดว่าผิดจริง จึงจะให้ออก ซึ่งขั้นตอนจากนี้ ยังไม่รู้ว่าไปถึงไหนแล้ว” นายตำรวจระดับสูงระบุ

 

กระทั่งล่าสุด ผู้กำกับการหนุ่ย ก็ตกเป็นข่าวฮือฮายิ่งกว่าข่าวแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ด้วยการกลับเข้ามารับราชการตำรวจในตำแหน่งรองผู้บังคับการกลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบก.กชข.)

 

แน่นอนเมื่อมีข่าวว่า ผู้กำกับหนุ่ยได้กลับเข้ามารับราชการอีกครั้ง.. สปอตไลท์ก็ฉายพรึ่บทาบทับร่างของผู้กำกับหนุ่ย ไม่ต่างจากแสงและเสียงแฟลตชัตเตอร์ที่กดรัว ๆ ของสื่อมวลชน ถ้าหากบังเอิญเดินชนกับผู้กำกับหนุ่ย ณ วินาทีนี้ 

 

อึ้ง “หนุ่ยเทวดา” บอดี้การ์ดอดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” คืนรัง สตช.

 

“กลับมาได้ไง?” คำถามนี้อาจผุดขึ้นในหัวของหลาย ๆ คน ทั้งที่เป็นทั้งคนข่าวคอการเมือง คอตำรวจ คอสื่อมวลชน หรือคอ FC อดีตนายกฯทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะทุกคนย่อมรู้ดีว่าสมัยที่ นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น จะมีนายตำรวจหน้าตาดี มาดดี เดินประกบไม่ห่าง คอยกันและอารักขานายใหญ่ทั้งสอง ผู้ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ “เจาะประเด็นร้อน” โดย  อักษร 8 ทิศ เกาะติดชีวิตผู้กำกับหนุ่ย มาให้พอเห็นภาพถึงเส้นทางชีวิตของนายตำรวจผู้นี้ที่ไม่ธรรมดา.. ขนาดว่าบางช่วงบางตอนของชีวิตเขานั้น ถูกเรียกขานว่า “หนุ่ยเทวดา” กันเลยทีเดียว 

 

ผู้กำกับหนุ่ย หรือ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย นายตำรวจคนดัง เกิดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2513 ปัจจุบันอายุ 49 ปี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ 49 เส้นทางชีวิตราชการของผู้กำกับการหนุ่ย โลดโผนและน่าสนใจไม่น้อยเพราะ

 

ในอดีตนั้น เขาเคยรั้งตำแหน่ง ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล แต่ประเด็นที่ทำให้ผู้กำกับหนุ่ย.. กลายเป็นนายตำรวจดาวเด่น ดาวรุ่งพุ่งแรงแซงโค้งชนิดหาตัวจับยากได้นี้ เป็นเพราะผู้กำกับการหนุ่ยได้เข้าทำหน้าที่คอยติดตามและอารักขา อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และภาพก็ยิ่งโดดเด่นมากยิ่งขึ้นเมื่อมาเดินประกบคู่กับอดีตนายกฯ “ปูคนสวย” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

 

อึ้ง “หนุ่ยเทวดา” บอดี้การ์ดอดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” คืนรัง สตช.

 

ผู้กำกับการหนุ่ย.. บรรจุเข้ารับราชการครั้งแรกในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ทำให้ได้มีโอกาสรู้จักกับ พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร หัวหน้าทีมรักษาความปลอดภัย นายทักษิณ ชินวัตร สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนั้น พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ดำรงตำแหน่งในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน 

 

ต่อมา พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ได้โยกมาเป็นผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ทำหน้าที่ดูแลงานรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และเป็นหัวหน้าทีมอารักขานายทักษิณ ทำให้ดึงตัวผู้กำกับการหนุ่ย ผู้เป็นคนคุ้นเคยและรู้มือ รู้ใจ รู้ศักยภาพในการทำงานกันเป็นอย่างดี เข้ามาเป็นหนึ่งในทีมอารักขาผู้นำประเทศด้วย

 

หลังจากที่รัฐบาลนายทักษิณ ถูกรัฐประหารเมื่อปี 2549 ผู้กำกับการหนุ่ย ในฐานะหัวหน้าชุดคุ้มกันคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ถูกย้ายลงใต้เป็น สวป.สภ.กรงปินัง จ.ยะลา แต่ภายหลัง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.ในขณะนั้น ได้มีคำสั่งขอตัวผู้กำกับการหนุ่ย มาช่วยราชการในสำนักงาน รอง ผบ.ตร.

 

แต่ทันทีที่พรรคพลังประชาชนชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.ในขณะนั้น จึงได้คำสั่งโยกย้ายผู้กำกับการหนุ่ย กลับเข้าทำงานที่สันติบาลอีกครั้ง ในตำแหน่งสารวัตร สังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร 

 

ต่อมาในปี 2555 พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ผบ.ตร. ขณะนั้นได้เซ็นแต่งตั้งนอกวาระให้ผู้กำกับการหนุ่ย ขยับขึ้นเป็น รอง ผกก. ในตำแหน่งผู้ช่วยนายเวร (สบ.3) พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ซึ่งการแต่งตั้งในครั้งนี้ถือเป็นการแต่งตั้งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เพราะเหลือระยะเวลาเพียงแค่เดือนเศษก็จะถึงวาระการแต่งตั้งประจำปี แต่ปรากฏว่าผู้กำกับการหนุ่ย ไม่ได้ทำหน้าที่ผู้ช่วยนายเวรแต่อย่างใด แต่ไปปรากฎตัวในฐานะหัวหน้าทีมอารักขา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เช่นเดิม

 

ช่วงเวลาต่อจากนั้นไม่นาน วันที่ 14 มิ.ย. 2556 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ในขณะนั้น ได้มีคำสั่งแต่งตั้งผู้กำกับการหนุ่ย ในตำแหน่งผู้ช่วยนายเวร (สบ.4) เทียบเท่าตำแหน่ง ผกก. โดยใช้วิธียกเว้นหลักเกณฑ์ เนื่องจากผู้กำกับการหนุ่ย อยู่ในตำแหน่งรองผู้กำกับการไม่ครบ 3 ปี 

 

แต่เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองพลิกผัน เมื่อสิ้นวาสนาของนายใหญ่ทั้งสอง และตัวเองก็ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงไปด้วย ชีวิตต้องระเหเร่ร่อนเพียงใดนั้น ผู้กำกับหนุ่ยรู้ซึ้งดีกว่าใคร ซึ่งบางคนอาจตั้งคำถามว่าเขาไปอยู่ที่ไหน ไปอยู่ลอนดอนกับอดีตนายกฯ ปู หรือไปดูงาน ช่วยงานอดีตนายกฯ ทักษิณ ที่ดูไบ แต่ที่แน่ๆ วันนี้ผู้กำกับการหนุ่ยกลับเข้าสู่รั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง เรียกว่าเป็นผู้กำกับการ “หนุ่ยเก้าชีวิต” ก็ว่าได้.. เขากลับมาได้ยังไง? ยังต้องสืบค้นในเบื้องลึกกันต่อไป 
 

อึ้ง “หนุ่ยเทวดา” บอดี้การ์ดอดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” คืนรัง สตช.

 


 

logoline