คอลัมนิสต์

อ่านหมากลุงตู่ - ธรรมนัส ต่างมีไม้ตายซ่อนอยู่ รอจังหวะรุกฆาตทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ - ธรรมนัส ต่างมีไม้ตายในมือ ผู้กองคนดังหาเหตุย้ายพรรคและไปตั้งก๊วนใหม่ได้ ย่อมมี "สัญญาณลับ" จากใครบางคนให้ขยับเพื่อ "หวังผลบางอย่างทางการเมือง" ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

 

บทการเมืองไทยตอนนี้เข้มข้นยิ่ง  หลังพรรคพลังประชารัฐมีมติขับไล่ "ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่าและยี่สิบส.ส.ในก๊วน" ออกจากพรรคและต้องหาสังกัดใหม่ภายในสามสิบวัน

 

เป็นระเบิดลูกใหญ่ที่เคาะชิ่งไปยังรัฐบาลเรือเหล็กแบบเลี่ยงไม่ได้      

 

ผู้กองคนดังหาเหตุย้ายพรรคและไปตั้งก๊วนใหม่ได้ ย่อมมี "สัญญาณลับ" จากใครบางคนให้ขยับเพื่อ "หวังผลบางอย่างทางการเมือง"  แม้ร้อยเอกธรรมนัสจะยังแตะมือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. เสมือนเป็นหนึ่งในบทบาท "ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล" ที่จะแตะมือกันในห้วงเวลาที่ยังเหลืออยู่อีกหนึ่งปีเศษ    แน่นอนว่าโควตารัฐมนตรีต้องมีให้พรรคใหม่ ไม่อย่างนั้นเสียงการลงมติในรัฐสภาของพรรคร่วมรัฐบาลจะเกิดอาการมติหรือกฎหมายสำคัญไม่ผ่าน  ภาวะสภาล่มที่เกิดบ่อยครั้งจะขยับเรื่อยๆ

 

อย่าลืมว่า "ผู้กองคนดัง" กุมเสียงพรรคจิ๋ว/ส.ส.ฝากเลี้ยงในรัฐบาลและฝ่ายค้านไว้อีกหลายคน และไม่นานนักผู้แทนราษฎรเหล่านี้จะปรากฏตัวอย่างเป็นทางการว่าสังกัดค่ายผู้กองคนดัง เพราะที่ผ่านมาเกิดกรณีที่"ร้อยเอกธรรมนัส"อ้างบ่อยครั้งกับสังคมว่าตัวเองเป็นเส้นเลือดใหญ่ของรัฐบาล เป็นคนแจกกล้วย เป็นคนที่ดูแลส.ส.พปชร.หลายคนยามลงพื้นที่นั้น เป็นเสมือนคำขู่เตือนให้ใครบางคน "ได้ยินและต้องฝืนใจยอม" หากหวังอยู่ครบวาระ

 

แต่อยู่ที่อัตราต่อรอง...ว่า "ผู้กองคนดัง" จะเอากี่เก้าอี้และตำแหน่งใดบ้าง เพราะตอนนี้ผู้กองคนดังน่าจะประเมินว่าตัวเองมีแต้มต่อไว้ "ขี่คอ" หัวหน้ารัฐบาลแล้ว จนมีกระแสลอยลมว่า "รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ/รมว.เกษตรและสหกรณ์/รมว.พลังงาน/รมว.ดีอีเอส/รมว.แรงงาน/รมว.มหาดไทย" คือเป้าที่ผู้กองคนดังหมายตา  

 

ส่วนของแถมนั้นคือ "รมช."ที่น่าจะเคาะได้อีกหนึ่งเก้าอี้   แน่นอนว่าหากต่อรองได้สำเร็จ ร้อยเอกธรรมนัสคงไม่ไปรับหน้าที่เสนาบดีในงวดนี้ และจะมอบให้คนแวดล้อมไปรับหน้าที่(และคนแวดล้อมนั้นก็น่าจะเป็นคนใกล้ตัวหัวหน้าพรรคพปชร. ที่เมื่อยื่นรายชื่อไปแล้ว หัวหน้ารัฐบาลปฏิเสธลำบาก

 

โดยตัวเต็งนั้นคือ "พลเอกและพล.ต.อ.นอกราชการ" ที่รอลุ้นรับส้มหล่นตามกลเกมที่ร้อยเอกธรรมนัสและอดีตนายพลสีกากีวางแผนไว้เมื่อหลายวันก่อน ในห้วงการก่อกบฏญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะ) และตัวเองบงการหลังฉาก โดยรอเวลาหลังเลือกตั้งคราวหน้าในการขยับชั้นจากรมช.เกษตรและสหกรณ์ไปเป็นรมว.กระทรวงใด กระทรวงหนึ่ง

 

เกมนี้  อ่านได้ว่าผู้กองคนดัง "งัดข้อ"กับพลเอกประยุทธ์ และแกนนำหลากมุ้งในพปชร.เป็นการเฉพาะ เพราะการล็อกเป้ากระทรวงที่พปชร.และหัวหน้ารัฐบาลควบคุมไว้เอง โดยผู้กองคนดังน่าจะไม่แตะโควตาพรรคร่วมรัฐบาล เพราะหากแตะเพียงโควตาพปชร.และค่าย3ป.  ย่อมต่อรองได้ง่ายกว่า และเป็นการเอาคืนแกนนำบางคนในพปชร.และรวมทั้งค่าย3ป.ไปในตัว

 

โดยเงื่อนไขเหล่านี้ร้อยเอกธรรมนัสจะประสานกับพลเอกประวิตรเท่านั้น  โดยลุงป้อมต้องไปเจรจากับลุงตู่และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดาว่าจะเอาอย่างไรกันดี....กับเงื่อนไขดังกล่าว


อย่าลืมว่า ค่าย3ป.ยามนี้ก็ใช่ว่าจะเหมือนเดิมเสียเมื่อไหร่ เพราะการอุ้มร้อยเอกธรรมนัสของลุงป้อมเช่นนี้ ใช่ว่าลุงตู่และลุงป๊อกจะแฮปปี้ เพราะหลากลีลาล้ำเส้นซึ่งร้อยเอกธรรมนัสดำเนินการไปจนลุงตู่และลุงป๊อกเคยติติงไปนั้นเป็นรอยร้าวที่เกิดขึ้น และยิ่งการปล่อยเสือเข้าป่าของลุงป้อมคราวนี้ที่อ้างว่า "ดำเนินการเพื่อให้ลุงตู่สบายใจ" มันเหมือน" หมากสองชั้น"ที่ลุงป้อม"วางไว้กุมสภาพ"ลุงตู่" เพราะลุงป้อมยังคุมพปชร.และแตะมือกับพรรคใหม่ของร้อยเอกธรรมนัสที่มีการอ้างว่าพลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา รวมทั้งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณไปร่วมงานด้วยนั้น  แปลว่าสองพรรคนี้ใช่ไกลอื่นเสียเมื่อใดจากการควบคุมของ"ลุงป้อม" และผู้กองคนดังอยู่เบื้องหลังฉากขี่คอ"ลุงตู่"ไปเรื่อยๆ

 

หากมองไปยังการแก้เกมของ"ลุงตู่"นั้น แน่นอนว่ายากที่"ลุงตู่"จะยอมแพ้กับกระดานนี้  แน่นอนว่าพปชร.นั้นยังยืนได้เพราะบารมีของ"ลุงตู่"เป็นสำคัญ    แม้ร้อยเอกธรรมนัสจะเปิดเกมรุกฆาตด้วยการมีพรรคใหม่ การประสานส.ส.หลากพรรคเพื่อกุมเกมในสภาผู้แทนฯบีบลุงตู่ไปเรื่อยๆหากยังไม่ยินยอม   เพราะทางเลือกที่ลุงตู่มีในมือตอนนี้คือยื้อสภาพ ปรับครม. -ลาออก- ยุบสภา และยังมีกระแสว่าอาจนำเรื่องเก่าๆของร้อยเอกธรรมนัสมารีวิวเพื่อเตะตัดขา และเป็นไปได้ว่าตอนนี้จะงัดกติกาที่พปชร.นำมาใช้ขับไล่ 21 ส.ส.ในงวดนี้มาเดิมพัน เพราะล่าสุด "สมศักดิ์ พันธุ์เกษม" ส.ส.โคราช หนึ่งในยี่สิบชีวิตที่โดนพปชร.ขับด้วยนั้นออกมายื่นหนังสือให้หัวหน้าพรรคทบทวนมติดังกล่าว โดยอ้างร้อยแปดเหตุผลว่าตัวเองไม่เกี่ยวข้องและไม่ได้ยินยอม และตอนนี้รอเพียงสัญญาณจากการวินิจฉัยของกกต.และศาลรัฐธรรมนูญเพื่ออ่านจังหวะการเมืองในช่วงอันใกล้(หากมีคนไปร้องว่าการใช้มติพรรคขับส.ส.เหล่านี้พ้นพรรคนั้นดำเนินการถูกต้องหรือไม่ และจะมีผลอย่างไร)  หากสัญญาณที่กกต.และศาลรัฐธรรมนูญออกมาในมุมตรงข้ามกับมติพปชร.งวดล่าสุดนั้น เกมนั้นคงจะพลิกไปอยู่ในมือ"ลุงตู่"

 

จากนั้นเชื่อว่าคงจะเปิดยุทธการไล่ล่าเสือที่โดนปล่อยเข้าป่าและน่าจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ฐานเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเมือง

 

การเมืองไทยงวดนี้เล่นกันแรงและละสายตาไม่ได้แม้แต่ช่วงกระพริบตา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ