คอลัมนิสต์

ส่องจังหวะไทยสร้างไทย "คุณหญิงหน่อย"ไปไกลแค่ไหน อะไรคือปัจจัยบ่งชี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ่งสำคัญที่น่าพินิจคือการทำงานการเมืองนั้น "ทุน"ทั้งบนดินและใต้ดินคือปัจจัยสำคัญ แม้ดีกรีของ"คุณหญิงหน่อย"จะขายได้แบบติดท็อปไฟว์นักการเมืองที่คนไทยรู้จักก็ตาม แต่...ติดตามได้ที่เจาะประเด็นร้อน โดยเมฆาในวายุ

 

"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย ควงแขนแกนนำพรรค เช่น  "วัฒนา เมืองสุข  โภคิน พลกุล  ต่อพงษ์ ไชยสาสน์" ปล่อยขบวน "คาราวานสร้างไทย77จังหวัด" โดยใช้ฤกษ์วันที่ 10 ธันวาคม (วันรัฐธรรมนูญ) ที่ผ่านมา เปิดตัวในกทม.เป็นปฐมฤกษ์และเริ่มตระเวนทั่วไทย

 

แผนการเปิดตัวของพรรคไทยสร้างไทย ภายใต้การนำของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์

 

กางปฏทินลงพื้นที่ ตั้งแต่นนทบุรี ตามด้วย นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 12-14 ธ.ค. เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนของคนไทยทั่วประเทศเพื่อผลิตนโยบายพรรค(ช่วยคนตัวเล็ก(เอสเอ็มอี) /ช่วยเกษตรกร(ชาวนา)/ สร้างนวัตกรรมใหม่หลากด้าน(คนรุ่นใหม่) /บำนาญประชาชนสามพันบาท /กองทุนคนตัวเล็ก /ลดรัฐราชการอำนาจนิยม)

 

"20 ชีวิต สมาชิกผู้แทนราษฎรทั้งสองระบบคือตัวเลขขั้นต้นที่เซียนการเมืองให้ราคาพรรคนี้กับการเลือกตั้งงวดหน้า"

 

เพราะการแยกตัวมาตั้งพรรคเองในครั้งนี้ "คุณหญิงหน่อย"บอกว่าจะสร้างพรรคเป็นสถาบันการเมืองและเป็นพรรคสุดท้ายที่จะสังกัด โดยรวบรวมสมาชิกพรรคที่เคยเป็นอดีตส.ส.( อาทิ น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตส.ส.กทม.) และอดีตส.ก.ในปีกของตัวเอง ( เช่น ประพนธ์ เนตรรังษี)และทาบทามคนการเมืองพรรคต่างๆ(ที่ยังว่างงานในตอนนี้ อาทิ สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย อดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่)มาแตะมือและยังรวบรวมคนรุ่นใหม่ที่ไปแทคทีมสมัยพรรคเพื่อไทยให้มาร่วมสังกัดในคราวนี้ด้วย

 

การแยกตัวมาตั้งพรรคเองนั้น เป็นที่ทราบทางการเมืองว่า"คุณหญิงหน่อย"ยังมีสัมพันธ์ที่ดีกับนายใหญ่ดูไบ แต่กับคนอื่นๆในพรรคและสายจันทร์ส่องหล้านั้นคล้ายว่าสายสัมพันธ์ยังไม่ดีเท่าที่ควรและเมื่อแนวคิดไม่ลงตัว การร่วมงานก็ต้องยุติแล้วเริ่มเส้นทางใหม่  

 

โดยพรรคไทยสร้างไทย เน้นจังหวัดที่มีอดีตส.ส.เป็นตัวยืน เช่น พงศกร อรรณพพร แห่งขอนแก่น (พงศกรยังมีเครือญาติเป็นส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยในตอนนี้ )  ทองหล่อ พลโคตร  แห่งมหาสารคาม/  อุดมเดช รัตนเสถียร แห่งนนทบุรี/ สาคร พรหมภักดี แห่งสกลนคร และแกนนำพรรคยังไปพื้นที่ต่างๆที่พอมีแววได้ลุ้นแต้ม และรอติดตามว่า ส.ส.ปัจจุบันที่ใกล้ชิด"คุณหญิงหน่อย" เช่นน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ/การุณ โหสกุล แห่งเพื่อไทย รวมทั้งพรรคอื่นๆจะย้ายสังกัดในช่วงท้ายรัฐบาลเรือเหล็กหรือไม่

 

ฐานคะแนนที่ไทยสร้างไทยหวังไว้นั้น มองแล้วคือคนรุ่นใหม่(ที่ไม่นิยมพรรคก้าวไกล ) นักธุรกิจรุ่นใหม่และชนชั้นกลางในเมือง(ที่ไม่ชอบพรรคขั้วรัฐบาลในตอนนี้และไม่ให้ใจกับพรรคเพื่อไทยเต็มร้อย) เกษตรกร (เขตที่อดีตส.ส.ต่างจังหวัดมีลุ้น)

 

"ไทยสร้างไทย" ขยับเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี วาง "อนุศักดิ์ เรืองชู" ลงพื้นที่บางกรวย

รวมทั้งคนที่ชอบบทบาทของ"คุณหญิงหน่อย" หากสังเกตดีๆฐานเสียงที่"คุณหญิงหน่อย"หวังใจไว้นั้น คล้ายทับซ้อนกับพรรคกล้า และพรรคใหม่ๆที่กำลังก่อร่างสร้างตัวในช่วงนี้ และแชร์แต้มจากอดีตพรรคต้นสังกัด  (การดีลคนการเมืองที่ยังว่างงานในตอนนี้มาร่วมสังกัด หากเจาะลึกๆจะพบความจริงว่า แท้จริงแล้วพรรคไทยสร้างไทยนั้น บางเขตหวังได้ส.ส./ บางเขตหวังคะแนนปาร์ตี้ลิสต์(เงื่อนไขนี้มีโอกาสกว่า)  )

 

ส่วนสนามเมืองกรุงนั้น ผู้สมัครส.ก.หลายเขตคือสิ่งที่ไทยสร้างไทยส่งแข่งขัน นัยว่าหาคะแนนนิยมเบื้องต้นที่แท้จริงไว้เป็นสถิติ หากใครทะลุปักธงได้ถือว่ากำไรเด้งที่สอง

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ กับการเคลื่อนตัวของพรรคไทยสร้างไทย

 

ส่วนผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.นั้นหากมองจังหวะตอนนี้ "คุณหญิงหน่อย" กำลังประเมินสถานการณ์ชนิดสิบแปดตลบ

 

มิแปลกที่การให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา จึงเป็นไปในลักษณะแบ่งรับแบ่งสู้  

 

"ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อไหร่ หากมีความชัดเจน พรรคจะส่งใครชิง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง  หากจะสนับสนุนหรือทำอะไรต้องส่งนามในพรรคไทยสร้างไทยเท่านั้น เราต้องตรงไปตรงมากับประชาชน ถ้าจะส่งต้องส่งในนามพรรคไทยสร้างไทย"

 

คุณหญิงสุดารัตน์ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีการส่งผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ 

 

เหนือสิ่งอื่นใด ที่ควรนำพินิจพิเคราะห์อย่างยิ่ง การทำงานการเมืองนั้น "ทุน"ทั้งบนดินและใต้ดินคือปัจจัยสำคัญ แม้ดีกรีของ"คุณหญิงหน่อย"จะขายได้แบบติดท็อปไฟว์นักการเมืองที่คนไทยรู้จักก็ตาม แต่ "โอกาสบนสนามการเมือง"คือสิ่งสำคัญที่ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการคิดหนักสำหรับทุนที่จะหนุนนำ    

 

เนื่องจาก"ฐานคะแนนหลัก"ของคุณหญิงหน่อย "ทับซ้อน"กับพรรคเพื่อไทยอย่างเลี่ยงไม่ออก และยิ่งนายใหญ่แดนไกลส่งลูกสาวคนเล็ก"แพรทองธาร  ชินวัตร"มาเป็นคีย์หลักสำหรับแคมเปญ "เพื่อไทยแลนด์สไลด์" ยิ่งเหนื่อยหนักสำหรับไทยสร้างไทย

 

เพราะทุนจะต่อยอดทางการเมืองได้หลากรูปแบบ (หลักๆคือการทาบทามคนการเมือง-คนหน้าใหม่มาร่วมพรรค รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายแคมเปญหาเสียงในแต่ละพื้นที่ทั้งบนดินและใต้ดิน)  

 

ดังนั้น"ทุน"จึงเป็นปัจจัยหลักที่คุณหญิงหน่อยต้องแก้โจทย์ให้ได้(คนการเมืองมองว่าน่าจะแก้โจทย์ยากเพราะหากให้เลือกหนุนนั้น พุ่งเป้าไปที่สองพรรคใหญ่คือเพื่อไทย-พลังประชารัฐ น่าจะเวิร์คกว่า)หากจะเดินให้สะดวกบนเส้นทางการเมืองในยามหน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ