คอลัมนิสต์

ส่องไทม์ไลน์ "ลุงตู่"ปลดชนวนระเบิดเวลาการเมืองหลังปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทม์ไลน์ยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่ใช่แค่นับแต่กม.ลูกเลือกตั้งผ่านสภา หากแต่"ลุงตู่" ประเมินสถานการณ์แล้วนับแต่หลังปีใหม่มีกับดักระเบิดเวลารออยู่ชนิดต้องปลดชนวนไปด้วยกันหรือพร้อมตายหมู่ ติดตามได้จากเจาะประเด็นร้อนโดย เมฆาในวายุ

ชัดเจนท่อนหนึ่งแล้วกับกระแสข่าวการยุบสภาในช่วงปีหน้าที่ปั่นกันมาหลายวัน (หลังการแก้ไขกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญสองฉบับจบลง  เพราะรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งสองใบ/จำนวนส.ส.เขต 400 คน-ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คนบังคับใช้แล้ว )

 

ประมุขฝ่ายบริหารคือผู้ที่มีอำนาจในการประกาศยุบสภา

 

ดังนั้นความชัดเจนนี้บังเกิดในช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ย.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 11/2564 ถึงความชัดเจนหากร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเสร็จแล้วจะยุบสภาหรือไม่ว่า "ไม่ ยังไม่มีการยุบสภา"

 

ส่วนจะอยู่จนกว่าการประชุมเอเปคปี 2565 เสร็จสิ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า" ก็สุดแล้วแต่ ทางราชการก็ว่ากันไป การเมืองก็ว่ากันไป เราก็อยู่ไปตามกฎหมาย บ้านเมืองของเรา ซึ่งบ้านเมืองมีปัญหาเยอะที่จะต้องแก้ไข อยากให้ไปดูว่าได้แก้อะไรไปแล้วบ้าง ปัญหาอุปสรรคที่ค้างคาในอดีตก็แก้ไปเยอะ สิ่งใหม่ๆเราก็เดินหน้าประเทศไปเยอะ..."


ถอดห้วงเวลาในการแก้กฎหมายลูกสองฉบับที่ต้องเดินตามรอยกติกาหลักที่บังคับใช้แล้วนั้น พบว่า เบื้องต้นกฎหมายลูกสองฉบับนี้ใช้เวลาราว 4-6 เดือน กว่าจะเสร็จสิ้นในทุกขั้นตอน          

 

แน่นอนว่าขั้วตรงข้าม"ลุงตู่"จะเลี้ยงกระแสรอเวลาไปพลางๆเพื่อรอกฎหมายลูกสองฉบับนี้เสร็จสิ้นกระบวนความ  เพราะหากเร่งเครื่องการเมืองไล่บี้"ลุงตู่"ในยามนี้  แม้กติกาหลักจะแก้ไขแล้วแต่กติการองที่ใช้ประกอบการเลือกตั้งงวดหน้ายังไม่ดำเนินการ หากเครื่องร้อนและน็อคก่อนเวลา ต้องกลับไปใช้กติการองฉบับเดิมไปก่อน ซึ่งคงไม่มีใครต้องการเพราะจะยุ่งยิ่งกว่ายุ่ง....

แปลว่าขั้วตรงข้าม"ลุงตู่" จะงัดกลยุทธ์ขี่ม้าเลียบค่ายหาจังหวะป่วนเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลเกมในย่านเกียกกาย   เพราะหากสภาล่มบ่อยๆมิใช่ภาพที่ดีนัก

 

แม้องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีส.ส.ฝ่ายค้าน-รัฐบาลร่วมรับผิดชอบ แต่โดยนัยที่รู้กันอยู่ว่าส.ส.รัฐบาลต้องเป็นตัวยืนเพื่อมิให้เหตุสภาล่มเกิดขึ้น แม้ฝ่ายค้านจะตีรวนแค่ไหนก็ตาม แต่หากลองไปไล่เรียงดีๆบางครั้งส.ส.รัฐบาลบางคนที่โดดร่ม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สภาล่ม  และตรงนี้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ 3ป. สั่งไปยังส.ส.พลังประชารัฐและขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลว่าอย่าให้เกิดเหตุสภาล่มบ่อยๆไม่อย่างนั้นสัญญาณยุบสภามาไวกว่าที่คาด


จังหวะการเมืองปีหน้านั้น หากไล่ดีๆจะพบว่า ห้วงปีหน้านั้นชัดเจนแล้วว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายทั่วไปในไตรมาสแรก-อภิปรายไม่ไว้วางใจครม.ชุดนี้ในช่วงกลางปี-อภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณประจำปีที่ตอนนี้ส่อแววขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นเพราะ"ลุงตู่"ขยายกรอบเพดานหนี้สาธารณะบ่อยครั้ง (ล่าสุดเมื่อวันที่24พ.ย. พลเอกประยุทธ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 2/2564          


ได้มีมติให้ขยายกรอบอัตรายอดคงค้างของภาระหนี้ที่รัฐบาลต้องชดเชยตามตามมาตรา 28 ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 จาก 30% เพิ่มเป็น 35% ของกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นระยะเวลา 1 ปี

 

รวมทั้งยังเห็นชอบขอสนับสนุนเงินจากงบกลางเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นอีกส่วนหนึ่ง เพื่อรองรับการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 และโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เนื่องจากในปีงบประมาณ 2565 มีการตั้งงบชดเชยคืนมาตรา 28 เพียง 7.6 หมื่นล้านบาท ทำให้มีวงเงินไม่เพียงพอดำเนินโครงการดังกล่าว โดยเพิ่มเป็น 35% ตุนเพิ่มอีก 1.5 แสนล้านบาท รองรับจ่ายเงินประกันข้าวให้ชาวนา พร้อมบี้สำนักงบตั้งชดเชยเพิ่มเป็น 4%)

 

ตรงนี้ก็เป็นแผลที่ขั้วตรงข้ามหาเหตุทิ้งหมัดตรงใส่ปลายคาง"ลุงตู่"ว่าไร้น้ำยาบริหารบ้านเมือง

 

และยังจะลุ้นผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอีกช็อตว่า "ลุงตู่ดำรงตำแหน่งสร.1ครบวาระแปดปีในช่วงเดือนส.ค.ปีหน้าหรือไม่

 

ไทม์ไลน์เหล่านี้เกิดขึ้นก่อนที่จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในช่วงปลายปีซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ

 

แน่นอนว่าความต้องการของ"ลุงตู่"นั้นต้องลากเรือเหล็กไปให้ถึงวันนั้นก่อน จากนั้นค่อยมาเคาะแผนชีวิตในช่วงหน้าว่าจะเดินหมากเยี่ยงใด  

 

แม้จะต้องเหนื่อยกับจังหวะการเมืองที่ขั้วตรงข้ามและอาจมีแนวร่วมจากคนบนเรือเหล็กบางคน-บางพรรคผสมโรงในเวลาอันใกล้ที่จะขย่มเครดิตลุงตู่ไปเรื่อยๆก็ตาม

 

เพราะคำว่า"ก็สุดแล้วแต่"จากปาก"ลุงตู่"นั้น แปลว่าหากใครบางคนบนเรือเหล็กไปร่วมสังฆกรรมนอกรอบกับขั้วตรงข้ามนั้น(อย่าลืมว่า"ลุงตู่" ย้ำแล้วว่ายังอยู่กับพปชร.นัยว่าสยบข่าวลือแยกขั้วตั้งพรรคใหม่)

 

การปิดเกมเร็วเพื่อดัดหลังกบฏจะมาไวกว่าที่คาด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ