คอลัมนิสต์

"ลุงตู่"กับคำอธิษฐานลอยกระทง ดูจากรูปเกมการเมืองจากนี้ ชิลๆยันปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลุงตู่"นำครม.ลอยกระทงอธิษฐานให้บ้านเมืองปลอดภัย เมื่อดูรูปเกมจากนี้ทั้งฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ขณะที่มวลชนสามนิ้วถูกศาลรธน.วางกรอบบรรทัดฐานห้ามล้ำเส้นสถาบัน ส่งผล "ลุงตู่" ชิลๆถึงปีใหม่ ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย เมฆาในวายุ

วันเพ็ญเดือนสิบสอง ประเพณีกาล ลอยกระทง กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังเผชิญสถานการณ์โควิด-19 นานกว่าสองปี ทุกกิจกรรมต้องถูกระงับ กระทั่งเย็นวันที่ 19 พ.ย.64 "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ประเดิมเรียกความมั่นใจในการสืบสานประเพณีไทย ลอยกระทงนิวนอร์มอล   "ลุงตู่" อธิษฐานให้บ้านเมืองปลอดภัย ขอขมาลาโทษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ภัยผ่านพ้นไปจากประเทศ และมีเสถียรภาพ ลดความขัดแย้ง ก่อนส่ายหัวตอบสื่อไม่ย้ายพรรค 

 

การบริหารบ้านเมืองจะอยู่รอดปลอดภัยตามคำอธิษฐานลอยกระทงของ"ลุงตู่" หรือไม่ ก็คงต้องอยู่ที่นายกฯ และองคาพยพจะร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางไหน 

 

ยิ่งมองถึงรูปเกมการเมืองต่อจากนี้ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น น่าจะเบาตัวเพราะเกมแก้รัฐธรรมนูญครั้งล่าสุดก็ผ่านไปแล้ว  ภาวะโดยรวมทางการเมืองยันช่วงปีใหม่ของลุงตู่น่าจะชิลๆ  เว้นแต่จะมีการปูดเรื่องราวขัดแย้งกันเองขึ้นมา

 

อย่าลืมว่าตั้งแต่การยึดอำนาจเป็นคสช.ของพลเอกประยุทธ์นั้น ข้อกล่าวอ้างที่เป็นเหตุผลการควบคุมบ้านเมืองแทนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในยามนั้น บางเรื่องดำเนินการสำเร็จ บางเรื่องยังค้างคา บางเรื่องมีแผลลึก และบางเรื่องโดนกล่าวอ้างว่าเกี่ยวพันกับคนที่มีอำนาจในตอนนั้นและตอนนี้   หากขั้วตรงข้ามหยิบยกและเปิดข้อมูลที่น่าเชื่อถือ...ก็ยากที่จะแก้ตัว

 

"ลุงตู่"กับคำอธิษฐานลอยกระทง ดูจากรูปเกมการเมืองจากนี้ ชิลๆยันปีใหม่

 

บางส่วนในสังคมเชื่อไปก่อนหน้านั้นแล้วว่า น่าจะเป็นเรื่องจริง   โดยเฉพาะแวดวงสีกากีนั้น มีเรื่องราวเกิดขึ้นเสมอมา เพราะบางคนในสังคมเชื่อว่า คนใกล้ตัว 3ป.บางคนทั้งในและนอกราชการแวดวงนี้ มีเอี่ยวกับเรื่องราวสีเทาๆหลายวาระในหลากวงการ จนเกิดเรื่องวุ่นที่ไม่ควรบังเกิด งานนี้ไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะวงการตำรวจนั้นหากเกิดเรื่องเชิงลบเมื่อใด แกนนำรัฐบาลที่ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องรับผิดชอบไปเต็มๆ  โดยหลายปีมานี้"ลุงป้อม"กับ"ลุงตู่"คือสองชีวิตที่เคยกำกับดูแลและกำกับดูแลหน่วยงานนี้

 

ดังนั้นจะเด้งเชือกไม่รับรู้ใดๆนั้น มันก็ลำบากอยู่...

ขณะเดียวกัน แกนนำหลักบนเรือเหล็กคือพรรคพลังประชารัฐนั้น แม้คลื่นลมจะเริ่มบางเบาในตอนนี้ แต่รอยปริรอยร้าวในพรรคพลังประชารัฐใช่ว่าจะแนบสนิทเหมือนวันวาน เนื่องจากความแคลงใจกับกบฏในพรรคมันยังมีอยู่และมีการแยกมุ้งชัดแจ้งคือ"มุ้งลุงตู่"กับขั้ว"ลุงป้อม"     และห้วงเวลาที่ผ่านมาสังคมจะพบกระแสข่าวว่าแกนนำพรรค เช่น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค รวมทั้งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค เดินสายทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.หน้าใหม่อย่างไม่เป็นทางการอยู่เป็นระยะ(ทั้งที่ทาบมาจากพรรคอื่นและวางตัวคนหน้าใหม่บางพื้นที่)

 

ตอนนี้ผู้กองคนดังควงดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค รวมทั้งคนในเครือข่ายเดินสายต่างจังหวัด(ทั้งไปกับลุงป้อมและบินเดี่ยว)นัยว่าคัดเลือกว่าที่ผู้สมัครส.ส.และรับฟังเสียงสมาชิกพรรค บวกกับไปพบมวลชนเพื่อสร้างพรรคให้แข็งแรง การเดินสายคราวนี้แปลว่าผู้กองคนดังต้องเร่งสร้างผลงานเป็นเกราะป้องกันตัวเพราะเก้าอี้รมต.ไม่มีแล้ว และน่าจะรู้ตัวดีว่าลุงตู่กับลุงป๊อกยังล็อกเป้าอยู่

 

เนื่องจากพลเอกประยุทธ์และพลเอกอนุพงศ์  เผ่าจินดา ไม่ไว้วางใจร้อยเอกธรรมนัสและทีมงานไปแล้วกับข้อหากบฏ แม้ว่า  พลเอกประวิตรจะการันตีผู้กองคนดังและทีมงานไว้ก็ตาม บวกกับกระแสข่าวพรรคไทยสามัคคีที่สื่อบางแขนงรายงานแล้วว่าอาจจะเป็นรันเวย์ใหม่ของลุงตู่และลุงป๊อกหลังส่งคนไปชิงอำนาจจากผู้กองตุ๋ยในพลังประชารัฐไม่ได้ เนื่องจากลุงป้อมกางปีกป้องผู้กองคนดังไว้เนืองๆ

 

เกมภายในพปชร.ก็เป็นสิ่งบ่งชี้ทางการเมืองในวันข้างหน้าว่าลุงป้อม-ลุงป๊อก-ลุงตู่จะผนึกกำลังกันไปได้ยาวเพียงใด

 

หันมองกระแสการเมืองขั้วล้มรัฐบาลบ้าง  หากจะพอมีเรื่องราวที่สืบเนื่องแบบรายวันก็น่าจะมาจากผลของคดีความของกลุ่มสามนิ้วที่น่าจะปั่นกระแสออกมาทางโลกออนไลน์รวมทั้งการชุมนุมของเครือข่ายสามนิ้วที่พร้อมจะนำพลพรรคมาซิ่งป่วนเมืองเป็นระยะ และอาจจะมีการโจมตีนโยบายรัฐบาล เช่น ราคาน้ำมัน การเปิดประเทศและการฉีดวัคซีนโควิด-19 ออกมาเป็นกระแสรายวันเพื่อชิงพื้นที่สื่อ  แน่นอนว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องเกาะกระแสรายวันพ่วงไปด้วย

 

ส่วนการเมืองในระบบนั้น   รอเพียงพรรคร่วมฝ่ายค้านเคาะวันเวลาการยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ โดยวันที่เปิดการแสดงน่าจะเป็นช่วงเดือนมกราคมปีหน้า นัยว่าหลอกด่ารัฐบาลเพื่อเก็บแต้ม  และรอเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงไตรมาสที่สามที่จะนำมาบี้เรือเหล็กก่อนการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า หากหมัดเด็ดไม่มีนั้น ก็แปลว่าขั้วตรงข้ามปล่อยลุงตู่ลอยลม

 

ดังนั้นขอสรุปความการเมืองวันนี้ว่า "ลุงตู่"จะประคองตัวได้เรื่อยๆและยิ่งการเตรียมออนทัวร์หัวเมืองเพื่อตรวจราชการและหาแต้มตุนไว้นั้น นัยว่า"ลุงตู่"พร้อมเก็บแต้มสะสมไว้เพื่อเกมการเมืองชอตต่อไป 

 

เวลาปีเศษๆสำหรับการเลือกตั้งนั้น เชื่อว่าทุกพรรคลุยแหลก และ"ลุงตู่"ย่อมไม่ตกขบวน
 

logoline