คอลัมนิสต์

ลากต่อไม่ไหว สะพัด "ยุบสภา" "เลือกตั้งใหม่" กลางปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคเอกชนเสนอรัฐบาล หนุน "ยุบสภา" "เลือกตั้งใหม่" ดีกว่า อยู่กันไปแบบทุกวันนี้ที่ ทั้งปัญหาไม่ได้ และไร้เอกภาพ

เกิดขึ้นไม่บ่อยนักกับท่าทีของภาคเอกชนที่พูดถึงเรื่องการยุบสภาว่าเป็นเรื่องยอมรับได้ ด้วยเหตุผลที่ฟังแล้วน่าปวดใจ ว่าเอกชนมองข้ามเสถียรภาพของรัฐบาลไปนานแล้ว ไม่ตั้งความหวัง แต่ยังต้องพึ่งพาให้ขับเคลื่อนอยู่ รู้ทั้งรู้ว่าวันนี้รัฐบาลไม่มีเอกภาพ การเมืองมีปัญหา สภาล่มบ่อย อยากให้ถอยคนละก้าว ล่าสุด ปรากฏการณ์พรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมประชุมครม. เพราะมีปัญหาต่อการพิจารณา ขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้ายิ่งกระพือกระแสข่าวยุบสภาเลือกตั้งใหม่  ภาคเอกชนชอบเพราะไม่ส่งผลต่อจิตวิทยาในแง่ลบ เนื่องจากหลายคนกำลังเบื่อหน่าย ตรงกันข้ามการเลือกตั้งจะทำให้เงินสะพัด มีการใช้งบประมาณ การขับเคลื่อนต่างๆเยอะ กระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้นแม้จะเป็นระยะสั้น แต่กระนั้นก็ยังมองว่าการเลือกใหม่น่าจะดีกว่า ถูๆไถๆอยู่กันไปวันๆ เพราะทำให้รัฐบาลกลับมามีเอกภาพ มีการล้างไพ่ใหม่ อาจมีวิธีทำงานใหม่ คนทำงานใหม่ๆ เศรษฐกิจคงไม่เลวร้ายไปกว่านี้แล้ว

 

ลากต่อไม่ไหว สะพัด "ยุบสภา" "เลือกตั้งใหม่" กลางปีนี้

แม้แกนนำรัฐบาลจะปากกล้า แต่ทว่าถนนการเมืองทุกสาย ก็มุ่งสู่ปลายทางการเลือกตั้งใหม่ทุกเส้น นับแต่ร้อยเอกธรรมนัส พาพลพรรค21 คน ระเห็จออกจากพรรคพลังประชารัฐ กลิ่นยุบสภาก็สะพัดในแวดวงการเมือง ร้อยเอกธรรมนัส ประเดิมสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ฝ่ามติพรรคร่วมรัฐบาลโหวตหนุนฝ่ายค้านในร่างกฏหมายสุราให้เหตุผลว่าอะไรที่เป็นผลประโยชน์ ของพี่น้องประชาชนจะทำอย่างไม่ลังเล อยากให้ประชาชนรากหญ้าหรือผู้ประกอบการสุราพื้นบ้าน เติบโตลืมตาอ้าปากกับเค้าได้บ้าง ไม่ใช่มีเพียงนายทุนที่ผูกขาด  ทั้งที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพิ่งให้สัมภาษณ์ ยังไม่ทันขาดคำ

 

ลากต่อไม่ไหว สะพัด "ยุบสภา" "เลือกตั้งใหม่" กลางปีนี้

พี่ใหญ่ของพลเอกประยุทธ์ถูกมองว่าไม่มีน้ำยา พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เดินหน้าอย่างคึกคัก เป้าหมายหลักชูพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งหน้า นอกจากแรมโบ้ อีสาน ยังมีพ.พาน พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา และมีแบ็กอัพที่ย้ายกลับมาอย่างผู้การชาติ ด้วยเหตุผลที่ตรงไปตรงมา สถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีความสงบ มีการกดดันนายกรัฐมนตรี ตลอดเวลา ต้องหาหลักพิงไว้ ไม่ให้มาบีบไข่ อย่างเช่นทุกวันนี้  ไม่ว่าจะเป็นการไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ของพรรคภูมิใจไทย  ปฏิกิริยาหลังการย้ายออกไปของร้อยเอกธรรมนัส อาการถูกบีบของพลเอกประยุทธ์ก็ยิ่งชัดอย่างที่ ดร. เสกสกลว่า เรื่องยุบสภา รอเพียงประชาธิปัตย์และชาติไทยพัฒนา ร่วมสังฆกรรม เมื่อไร ก็มีอันเป็นไปเมื่อนั้นเล็งกันเอาไว้ว่า เลือกตั้งใหม่ไม่เกินเดือนกรกฎา ปีนี้

logoline