คอลัมนิสต์

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน” ร้าวหนัก เพื่อไทย-ก้าวไกล คาใจ “สภาล่ม”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์ประชุมสภา ไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะกับรัฐบาล แนวโน้ม “พรรคร่วมฝ่ายค้าน” ร้าวหนัก ก้าวไกล คาใจ จุดยืนเพื่อไทยเรื่อง “สภาล่ม”

การเล่นเกมในสภา กำลังย้อนกลับมาสร้างปัญหาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างมาก  แม้พรรคเพื่อไทย จะเรียกหาความรับผิดชอบจากรัฐบาล เรื่องการรักษาองค์ประชุมเพราะมีเสียงข้างมาก แต่พฤติกรรมในสภาของพรรคเพื่อไทย ก็ทำให้พรรคก้าวไกลไม่พอใจอย่างรุนแรง  ถึงกับติดแฮทแท็ก แทงข้างหลัง เรื่องของเรื่องมาจากสภาล่มระหว่างการประชุมสภาวาระพิเศษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน”  ร้าวหนัก เพื่อไทย-ก้าวไกล คาใจ “สภาล่ม”

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกลตั้งคำถามในทวิตเตอร์ว่าสภาเดียวกัน วันเดียวกัน เช้ามีญัตติคลองไทย เขาแสดงตน โหวต บอกว่าทำดีมากแต่พอญัตติที่จะรายงานบำนาญ 3000บาทของพรรคก้าวไกลจะให้ไม่แสดงตน จะนับองค์ประชุมเพื่อล้มรัฐบาล จึงมีคำถามว่า ถ้าจะไม่แสดงตนเพื่อล้มรัฐบาล ทำไมไม่ดำเนินการให้สภาล่มตั้งแต่ญัตติคลองไทย

 

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน”  ร้าวหนัก เพื่อไทย-ก้าวไกล คาใจ “สภาล่ม”

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า มติพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรื่องการยุติสืบทอดอำนาจของพลเอกประยุทธ์  เป็นเป้าหมายหลักสภาล่มที่ร่วมพรรคร่วมฝ่ายค้านตกลงร่วมกัน ถือเป็นหลักการที่จะใช้วิธีการตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ไม่สามารถรักษาองค์ประชุมสภาได้  และดำเนินเช่นนั้นมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ส่วนการพิจารณาเรื่องคลองไทย มีสมาชิกในพรรคหลายคนผลักดันและมาขอกันหน้างาน จึงบอกพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นๆไม่ทัน

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน”  ร้าวหนัก เพื่อไทย-ก้าวไกล คาใจ “สภาล่ม”
 

วัฒนา เมืองสุข อดีตคนในชายคาพรรคเพื่อไทย อธิบายว่า ในระบอบรัฐสภา องค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบรวมกันทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านและรัฐบาล 
เพราะประชาชนเป็นคนเลือกส.ส.ทำหน้าที่ผู้แทน
การประชุมจึงเป็นการทำหน้าที่ การเล่นเกมเพื่อให้สภาล่มจึงมีผลเสียหายเพราะงานในสภา มีเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนรวมอยู่ด้วยไม่ได้มีแต่เรื่องของรัฐบาล การที่องค์ประชุมไม่ครบ รัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุให้ยุบสภาหรือลาออกแต่ต้องดูความสำคัญ เช่น เรื่องงบประมาณถ้าไม่ผ่านนายกฯต้องยุบสภา หรือหากแพ้มติอภิปรายไม่ไว้วางใจนี่จึงเป็นกลไกที่ถูกต้อง

องค์ประชุมสภาเป็นเรื่องที่สองฝ่ายต้องร่วมกันรักษาเพื่อประโยชน์ของประชาชน ถึงเวลาที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็ต้องร่วมมือมาลงชื่อให้ครบองค์ประชุมด้วยเช่นกัน มิฉะนั้นฝ่ายค้านก็หมดโอกาสตรวจสอบรัฐบาล การเอาชนะทางการเมืองจึงต้องมากับความสง่างาม   เพื่อไทยและก้าวไกลบาดหมางกันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การอภิปรายงบประมาณ ปี2564  และการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีเดียวกัน กระทั่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา   แม้หลายฝ่ายมองว่าสภาล่มถือเป็นการประจานรัฐบาลในส่วนฝ่ายค้านแม้จะดำเนินการบรรลุเป้าหมาย แต่ก็ทำลายน้ำมิตร

อนาคตจะต่อกันติดหรือไม่ เป็นเรื่องของการเมืองที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องทำการบ้านอย่างหนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ