คอลัมนิสต์

แถวนี้ใครคุม เหลี่ยมเฉลิมชัย โดนใจคนปศุสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จ รุดไปกรมปศุสัตว์ เหลี่ยมการเมืองแบบนี้ เซียนเหยียบเมฆ สะท้อนภาพการบริหารการเมืองข่มการเมือง ใครคุมกรมปศุสัตว์ โดย ขุนเกษตรพิเรน

ประเด็นการปกปิดข้อมูลการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร  ทำให้การระบาดแพร่กระจายไปทั่วประเทศ เกษตรกรเดือดร้อนเป็นวงกว้าง สุกรขาดตลาดและเนื้อสุกรมีราคาสูงขึ้นมาก 

เป็นประเด็นใหญ่ที่ฝ่ายค้านหยิบยกมาอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

แม้การอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่มีการลงมติ 
แต่กระทรวงเกษตรฯ จัดเต็ม  ตั้งศูนย์บัญชาการเพื่องานนี้โดยเฉพาะ  นำทีมโดย ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ข้าราชการระดับอธิบดีนั่งในวอรูมกันเพียบ

แถวนี้ใครคุม เหลี่ยมเฉลิมชัย โดนใจคนปศุสัตว์

ประเด็นเรื่อง ASF ในสภา ซัดกันมันส์หยด แม้ไม่ถึงกับเลือดตกยางออก แต่ก็เกิดแผล เกิดรอยจารึกไว้ให้จดจำหลายอย่าง โดยเฉพาะฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล พุ่งเป้าไปที่ "ไอ้โม่ง" ในรัฐบาล ที่มีส่วนทำให้หมูแพง และท้านายกรัฐมนตรีปรับ ครม.

ฟากฝั่งรัฐบาล นอกจากการอภิปรายตอบข้อสงสัย และซักถามของฝ่ายค้าน โดยวันแรก รมช.ประภัตร โพธสุธน ที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์  ชี้แจงที่มาที่ไปของ ASF และวันที่สอง เจ้ากระทรวงเกษตรอย่าง เฉลิมชัย ศรีอ่อน ลุกขึ้นตอบโต้ฝ่ายค้าน พร้อมกับประโยค "ไม่มีใครอยากให้โรคนี้เกิดขึ้น ถ้ามีใครอยากให้เกิดขึ้นถือว่าเลวมาก"

อภิปรายในสภาฯ เสร็จ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" นั่งรถออกจากสภาไปกรมปศุสัตว์ทันที "ขุนเกษตรพิเรน" ทราบข่าวถึงกับอึ้ง "เฉลิมชัยไปทำไมกรมปศุสัตว์

มาเรียบเรียงสิ่งที่ เฉลิมชัย ไปพูดที่กรมปศุสัตว์ มีนัยยะหลายอย่าง แน่นอนคือการสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับข้าราชการกรมปศุสัตว์ 

"ต้องขอขอบคุณข้าราชการกรมปศุสัตว์ทุกท่านที่เป็นกำลังหลักในการช่วยแก้ไขปัญหาการระบาดของโรค ASF และการแก้ไขปัญหาด้านปศุสัตว์อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี 

ขอให้ข้าราชการทุกท่านร่วมกันทำงานด้วยความเข้มแข็งดังเช่นที่ผ่านมาจนเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมในหลายเรื่อง และที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการอีกเช่นกัน 

พร้อมย้ำถึงหลักการสำคัญในการทำงานว่าปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่เราต้องฝ่าฟัน จะพ่ายแพ้ต่อปัญหาไม่ได้ ต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในการที่จะเดินหน้าแก้ไข และต้องทำงานในเชิงรุก ด้วยความรวดเร็ว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน นอกจากนี้เพื่อผลสำเร็จเพื่อประเทศชาติโดยรวม"

แถวนี้ใครคุม เหลี่ยมเฉลิมชัย โดนใจคนปศุสัตว์

สิ่งที่ "เฉลิมชัย" พูดที่กรมปศุสัตว์ สะท้อนการทำงานแบบ "ลูกพี่" ให้คุณ ให้โทษ และพร้อมจะยืนเคียงข้างผู้ใต้บังคับบัญชา ในทุกสถานการณ์ขอให้ยึดหลักความถูกต้อง

เหลี่ยมการเมืองแบบนี้ เราไม่เห็นกันบ่อยนัก แม้แต่จาก รมช.ประภัตร โพธสุธน ที่เคยนั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงเกษตรฯมาก่อน วันนี้คุมกรมปศุสัตว์ ในยามที่ขวัญกำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชากำลังกระเจิง "ประภัตร" ไม่ไปปลุกปลอบแบบ "เฉลิมชัย"

"ขุนเกษตรพิเรน" มองประเด็นแบบนี้ มีเบื้องหน้าเบื้องหลังเบื้องลึกหรือไม่ สุดท้ายคำตอบที่ได้จากคนในกรมปศุสัตว์สะท้อนภาพออกมาแบบชัดๆ
 
"การมาวันนี้ทำให้ขวัญกำลังใจคนในกรมดีขึ้นมาก อยากขอบคุณท่านจริง ๆ วันนี้ท่านย้ำหลักการทำงานว่าต้องเน้นความถูกต้องเป็นหลัก  เป็นแนวทางในการปฎิบัติ การทำงานล้วนมีปัญหาและอุปสรรค  แต่ปัญหาทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีหากคนในองค์กรรู้รักสามัคคี และร่วมแรงร่วมใจในการทำงาน"

ขวัญกำลังใจในยามนี้สำคัญ สุภาพบุรุษการเมือง คำไหนคำนั้น ที่ "เฉลิมชัย" พยายามรักษาภาพลักษณ์เพื่อให้เป็นภาพจำ กำลังเกิดขึ้นที่กรมปศุสัตว์ ที่สำคัญเจอภาพนี้เข้าไปไม่แน่ว่า ... คนปศุสัตว์อาจจะลืมรัฐมนตรีที่กำกับดูแลโดยตรงอย่าง รมช.ประภัตร โพธสุธน 

เขียนมาถึงตรงนี้...รู้ยังใครคุมกรมปศุสัตว์ แถวนี้ใครใหญ่‼️

logoline