คอลัมนิสต์

ตรวจ "สหายธรรมนัส" ยามนี้ร่วมรบ..ฤาแปรพักตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชิงไหวชิงพริบน่าดู นอกจากนายกฯจำยอมคืนงานกระทรวงเกษตรฯจาก บิ๊กป้อม กลับไปอยู่ในโควต้าของประชาธิปัตย์ ไม่เท่านั้นส่องกล้องดูการระดมทีมหนุน "ลุงตู่" ปรากฎภาพตั้งแต่ลง พท.สุโขทัย พบ "สหายธรรมนัส" หันทิศมาเกาะติด "ลุงตู่" ทุกฝีก้าว/ เจาะติดประเด็นร้อน อสนีบาต

 

นอกจากถนอมน้ำใจในการอยู่ร่วมรัฐบาล ก็ต้องเตรียม "แบ็คอัพ" ที่ดีหนุนนำให้ไปต่อ  ยิ่งมีคนภายในสร้างรอยร้าว แล้วจำเป็นต้องเชือด "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" พ้นตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์  ทำให้การวางตัวบนกระดานการเมืองเป็นไปอย่างสุขุมคัมภีรภาพ ในจังหวะที่ "สหายธรรมนัส" กำลังเข้ามาเป็นตัวช่วย  

 

นั่นคือ วิถีการเมืองของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในยามที่หลายคนกำลังจับตากระแส "ยุบสภา"

 

แนวรบการเมืองบนสนามเลือกตั้งส.ส.ตอนนี้ หลายพรรคลงพื้นพบมวลชนในที่ช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนฯก่อนจะเปิดสภาเกียกกายในวันที่1พ.ย.

 

เสียงคุยฟุ้งทั่วคุ้งน้ำว่าพรรคต้นสังกัดจะได้ส.ส.เท่านั้น-เท่านี้ รวมทั้งชูชื่อหัวหน้าพรรค-แคนดิเดตนายกฯของตัวเองชิงเก้าอี้สร.1 สมัยหน้า เมื่อลองบวกตัวเลขของแต่ละพรรคแล้วมันทะลุ 500 ส.ส.ตามที่กฎหมายกำหนดไว้  และยังไม่รู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะประกาศยุบสภาเมื่อใด

 

บวกกับอาการขบเหลี่ยมการแบ่งงานสี่หน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเคยเป็นโควต้าของรมช.เกษตรฯค่ายพลังประชารัฐ ที่โดนผลของมาตรา171 แห่งรัฐธรรมนูญไปเมื่อไม่นานมานี้   โดยสร.1โยกภารกิจนี้จากที่เคยอยู่ในมือสร.4(จุรินทร์   ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์)ไปให้สร.2 (พล.อ. ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ) กำกับดูแล 

 

ทว่า พล.อ.ประยุทธ์ จำใจหันหัวเรือ ออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งมอบงานกระทรวงเกษตรฯให้ "บิ๊กป้อม"  กลับไปสู่อ้อมกอดของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไม่ให้เกิดรอยแผลความขัดแย้งภายในพรรคร่วมไปมากกว่านี้ 

ทางกลับกัน ประเด็นข่าวที่ปรากฏขึ้นที่ผ่านมาทำให้นักพยากรณ์ศาสตร์ทางการเมืองต่างพินิจพิเคราะห์และวินิจฉัย ห้วงเวลาที่ "ลุงตู่" จะกดปุ่มยุบสภาว่า "อยู่ในห้วงนั้น-ห้วงนี้ของปีนี้-ปีหน้า"

 

บวกกับกระแสข่าว"ปรับครม.ลุงตู่2/5" ที่โผล่มาเมื่อไม่กี่วันก่อนหลังนั้น ย่อมทำให้การคาดการณ์อายุรัฐบาล"จะเหลือเวลาเท่านั้น-เท่านี้" และผสมกับหนังสือที่กกต.ส่งถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค เรื่อง การเตรียมความพร้อมในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป....ก็ยิ่งทำให้การตีความว่าการยุบสภาจะมาในเวลาอันใกล้

 

แต่ล่าสุดเมื่อแกนนำ3ป.คือ "ลุงตู่" และ "ลุงป้อม" ย้ำว่า "ตอนนี้ไม่มีการปรับครม.-ไม่ยุบสภา" ก็น่าจะจบกระแสข่าวข้างต้นลงได้

 

"ท่านนายกฯเน้นย้ำว่า ยังไม่มีการปรับครม.รัฐบาลยังทำงานร่วมกันตามปกติ และขอบคุณครม.ที่ได้ร่วมทำงานกันมากว่า 2 ปี 3 เดือน ยืนยันไปแล้ว ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลยังทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา โควิด-19 แก้ปัญหาน้ำท่วมและความยากจน" 

 

"ธนกร วังบุญคงชนะ"  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมยนตรีออกมาแถลงโดยอ้างถึงคำพูดนายกในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 64

 

อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่ไม่อาจมองข้าม คือ การไม่ยอมรามือทางการเมืองของ"ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า"เลขาธิการพรรคพปชร.ที่เริ่มทำการบ้านลงพื้นที่คัดเลือกผู้สมัครส.ส.ให้ได้ 400 คน ผ่านระบบไพรมารี่ โหวต(3 ต.ค. 2564 เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์การประชุมคัดเลือกตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดสมุทรสาคร เขต 2 ที่บริเวณร้านอาหารขำขำ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน โดย จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 เป็นเจ้าภาพ)

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา

และต้องขับเคี่ยวกับ"ผู้การชาติ" พันเอกสุชาติ จันทรโชตกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พปชร.ที่ประกาศชัดแยกขั้วจาก พปชร.แล้วและพร้อมแตะมือกับพรรคใหม่ที่จะหนุน"ลุงตู่"เป็นสร.1ต่อไป

 

พูดง่ายๆสื่อและนักวิเคราะห์จับสถานการณ์รายวันและกระแสปั่นข่าวจากใครบางคนผ่านหน้าสื่อมาวินิจฉัยจนงงงวยไปหมด...

 

ตรงนื้เสมือนศึกในค่าย3ป.เพราะ "ผู้กองธรรมนัส"คือสายตรง"ลุงป้อม" ส่วนผู้การชาติคือบัดดี้ตท.12และจปร.23ของ "ลุงตู่"  หากต้องฟาดฟันกันเองเพื่อแย่งแต้ม-แย่งเก้าอี้ส.ส.บนสนามปักษ์ใต้ที่มี 50 เขตในขั้นต้น(อาจจะเพิ่ม-ลด ตามสัดส่วนประชากรและกกต.อาจแบ่งเขตใหม่) ไม่ใช่ผลดีกับ3ป.ในวันข้างหน้า เพราะเสมือนเตะตัดขาคนกันเองแล้วถวายพานทองคือเก้าอี้ส.ส.ไปให้คู่แข่งแบบง่ายๆ

 

"พ่อบ้านพปชร." ที่เพิ่งไร้เก้าอี้ รมช.เกษตรฯน่าจะพอทำใจได้กับผลของข้อหากบฏต่อรัฐบาล เพราะตอนนี้ "ผู้กองธรรมนัส"ยอมกลับคำไม่ย้ายพรรค หาก"ลุงป้อม"ยังไว้วางใจและขออยู่พรรคนี้ต่อ โดยลุยลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมรับการเลือกตั้ง ก่อนหน้านี้"ผู้กองธรรมนัส" อ้างว่าเครือข่ายผู้แทนในพปชร.,พรรคจิ๋วและพรรคฝ่ายค้านนั้นหากจะให้ระดมพลมีไม่มากไม่น้อยกว่า 50 เสียง

 

แต่ยามนี้เอาเข้าจริง กำลังพลที่"ผู้กองธรรมนัส" เคยกล่าวอ้างนั้น พรรคจิ๋วขอให้ตัดไปก่อนเพราะเลือกตั้งครั้งหน้า โอกาสเข้าสภาน้อยยิ่งกว่าน้อย ส่วนพรรคฝ่ายค้านนั้นตอนนี้ก็ชัดแล้วว่าส.ส.คนไหนและจากพรรคใดคืองูเห่าการเมืองเวอร์ชั่นล่าสุดบ้าง

 
จากการตรวจสอบส.ส.พลังประชารัฐ ซุ้ม"ร.อ.ธรรมนัส"ที่ยังเคียงข้างในชั่วโมงนี้ พบว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 คนคือ เอกราช ช่างเหลา และบุญสิงห์   วรินทร์รักษ์
 
 
ส่วน ส.ส.เขต ได้แก่
จีรเดช ศรีวิลาศ ส.ส.พะเยา เขต 2,
ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1,
ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก เขต 1,
ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก เขต 3,
วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง เขต 4 ,
วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2,
สมเกียรติ วอนเพียรส.ส.กาญจนบุรี เขต 2,
กฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี เขต1,
สาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี เขต2 ,
สุชาติ อุสาหะ ส.ส. เพชรบุรี เขต3,
จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 
 

น่าสนใจกว่านั้น  คือ เครือข่ายตท.25 และจปร.36 ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ"ผู้กองธรรมนัส"นั้น ตอนนี้บางรายขึ้นแท่น บางรายยังไม่ขยับในหน้าที่การงานทางราชการ (ร.อ.ธรรมนัส เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 และจบนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกันกับพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และ "พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ"

 

ลึกไปกว่านั้น "พ.ท.หิมาลัย" หรือ เสธ.หิ หรือ "ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ" ในปัจจุบัน  คือหนึ่งในบัดดี้ของ "ผู้กองธรรมนัส"  ที่คนการเมืองบางคนเท่านั้น รู้ว่าบุคคลนี้  คือ คนเดินเกมใต้ดินทางการเมืองเสมือนตัวแทนของ "ผู้กองธรรมนัส" 

 

ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ (คนยืนแถวหน้าลำดับที่ห้านับจากซ้ายมือ)ยืนถ่ายรูปเคียงข้างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมกับส.ส.ในพื้นที่ขณะลงพื้นที่่ช่วยน้ำท่วมสุโขทัย

 

พิจารณาจากเลือกตั้งนายกอบจ.หลายจังหวัด  "ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ"  คือมือประสานสิบทิศที่เจรจาคนการเมืองท้องถิ่นต่างขั้วให้ร่วมงานกันได้ (ตัวอย่างคือ อบจ.นครสวรรค์ เพราะนายกอบจ.คือ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่มีเลขานุการนายกอบจ.คือพิมพ์ปวีณ์ นิลสุพรรณ พี่สาวของสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ เขต3 พปชร.รวมทั้งส.จ.จากหลายมุ้งเช่นพรรคภูมิใจไทย,พรรคเพื่อไทย,และอิสระ)

 

การเดินเกมประสานสิบทิศของ"ดร.หิมาลัย" ข้างต้นนั้น แปลว่าพร้อมเป็นมือดีลลับทางการเมืองอีกหนึ่งชีวิต

 

ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ หรือ"เสธ.หิ" (ซ้ายมือ)ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อครั้งลงพื้นที่น้ำท่วมสุโขทัย ไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

แต่ล่าสุด..หลังจากที่สร.1ลงนามปลด "ร.อ.ธรรมนัส"และ"ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" พ้นครม.  มีประเด็นให้ชวนคิด  ทำไมปรากฏภาพของเสธ.หิและส.ส.พปชร.บางส่วนไปต้อนรับ"ลุงตู่"ช่วงลงพื้นที่จ.สุโขทัยเมื่อไม่กี่วันก่อน

 

ก่อนหน้านั้น"เสธ.หิ" เคยมีภาพปรากฏกับ"พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา"  อดีตผบ.ตร. ในการลงพื้นที่แนะนำตัวกับชาวเมืองหลวงว่า"บิ๊กแป๊ะ"จะสมัครผู้ว่าฯกทม.แบบอิสระ แต่ใครหลายคนรู้กันหมดว่า"บิ๊กแป๊ะ"คือหนึ่งในแคนดิเดตที่พปชร.เตรียมจั่วลงแข่งขัน

 

พินิจให้ลึกถึงใต้ถุนพรรค คือ แทบไม่เคยพบภาพ"เสธ.หิ"ลงพื้นที่ร่วมกับ"ผู้กองตุ๋ย" รวมทั้ง"ลุงป้อม"ในเชิงการเมืองเลย

 

แบบนี้แปลว่า"เสธ.หิ"เลือกขั้ว"ลุงตู่" และหักดิบเพื่อนรักที่ชื่อ"ผู้กองตุ๋ย"หรือไม่ และทำไมจึงทำแบบนั้น? 

 

....พึงใคร่ครวญและพิจารณา...

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ