คอลัมนิสต์

เหนือสะดุด 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นรอง 'พิธา”'ปักธงส้มล้านนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าแนวรบเชียงใหม่-เชียงราย 'อุ๊งอิ๊ง' เพลี่ยงพล้ำ สะดุดค่าย 'พิธา' เฉพาะโซนเมืองใหญ่ ประชากรเพิ่ม ความคิดคนเปลี่ยน แนวโน้มเพื่อไทยจะพ่ายก้าวไกล

 

ตรวจแนวรบเชียงใหม่-เชียงราย อุ๊งอิ๊งเพลี่ยงพล้ำ สะดุดค่ายพิธา เฉพาะโซนเมืองใหญ่ ประชากรเพิ่ม ค่ายเพื่อไทยจะพ่ายค่ายก้าวไกล

เหนือตอนบนเปลี่ยน อุ๊งอิ๊ง ต้องมีนโยบายตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ แถมตัวผู้สมัครเพื่อไทยไม่โดดเด่น เทียบกับก้าวไกล



ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.2565 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้ยกคณะไปจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ที่เชียงใหม่ และเชียงราย ซึ่งเป็นที่มั่นสำคัญของพรรคเพื่อไทย ในภาคเหนือตอนบน

ทั้ง 2 จังหวัดดังกล่าว มี ส.ส.รวม 19 ที่นั่ง แยกเป็นเชียงใหม่ 11 ที่นั่ง และเชียงราย 8 ที่นั่ง หากประเมินจากผลการเลือกตั้ง ส.ส.ในรอบ 20 ปี พรรคการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ยึดครองเหนือบนมาโดยตลอด ยกเว้นสมัยที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่แทรกเข้ามาได้ที่เชียงราย 2 ที่นั่ง

 

 

วันที่ 4-5 ก.พ.2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำ และ ส.ส. พรรคก้าวไกล เดินสายเปิดตัวผู้สมัครในจังหวัดภาคเหนือตอนบน รวมถึงเชียงใหม่และเชียงราย

แหล่งข่าวในสายงานความมั่นคงภาคเหนือ เปิดเผยว่า ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในพื้นที่ อ.เมือง ทั้ง 2 จังหวัดดังกล่าวข้างต้น มีคะแนนนิยมเป็นรองพรรคก้าวไกล ทั้งในแง่ตัวบุคคลและพรรค
 

 

แดงเชียงใหม่เสี่ยงตก



สนามเชียงใหม่ ทีมงานค่าย อุ๊งอิ๊ง ก็รู้ดีว่าเป็นรองค่าย พิธา จึงมีการเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ส.ส. แต่ดูเหมือนว่า กระแสความนิยมยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่

ดังที่ทราบกัน เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยวางตัว จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ จาก ส.ส. เขต 3 สลับกับทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ที่จะไปลงสมัคร ส.ส.เขต 3 ด้วยหวังจะดึงเสียงคนรุ่นใหม่ในเขตเมือง

ส่วนพรรค กก. ส่ง พลอย-เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู นักธุรกิจรุ่นใหม่ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลงเขต 1 ชน ส.ส.จักรพล ซึ่งภาพรวมกระแสพรรคเพื่อไทย กระแสอุ๊งอิ๊งยังไม่โดนใจคนรุ่นใหม่เชียงใหม่ ทำให้โอกาสที่พรรคก้าวไกลจะได้ ส.ส.ที่เขตนี้ก็มีสูง

 

พลอย-เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1



เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมืองเชียงใหม่(บางส่วน) พรรคเพื่อไทย ส่ง เก่ง-โกวิทย์ พิริยะอนันต์ อดีต ส.อบจ.เชียงใหม่ เขต อ.เมือง กระแสพรรคก็ยังเป็นรองพรรคก้าวไกล ที่ส่งการณิก จันทดา อดีตพนักงานต้อนรับสายการบินลงสนาม

เขตเลือกตั้งที่ 6 อ.เชียงดาว บรรจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ คนสนิท สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังสูสีกับ อรพรรณ จันตาเรือง อดีตรองนายก อบต.เชียงดาว พรรคก้าวไกล

 

 

ส้มเชียงรายมาแรง



สนามเชียงราย ค่าย พิธา ในสีเสื้อพรรคอนาคตใหม่ เคยเจาะที่มั่นเพื่อไทยได้ 2 ที่นั่งคือ น.พ.เอกภพ เพียรพิเศษ เขต 1 เเละพีรเดช คำสมุทร เขต 6 ซึ่งปัจจุบัน ทั้งคู่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

สมัยหน้า เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองเชียงราย พรรค พท. ส่ง ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ลูกชายรัตนา จงสุทธานามณี ส่วนพรรค กก. ส่ง ผอ.ปั๋น-ชิตวัน ชินอนุรักษ์ ผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลสิงห์เชียงรายยูไนเต็ด

ขณะนี้ กระแสพรรคเพื่อไทยเป็นรองพรรคก้าวไกล เฉพาะตัวบุคคล ร.ต.อ.ธนรัช ไม่โดดเด่น และภาพจำของคนรุ่นใหม่ที่มองว่า รัตนา จงสุทธานามณี เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย พรรค พปชร. ก็ส่งผลลบต่อตัวผู้สมัคร ส.ส.ค่ายเพื่อไทย



เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมืองเชียงราย(บางส่วน) พรรคเพื่อไทยส่งโฮม-ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาว ยงยุทธ ติยะไพรัช เจอกับ โจ-รัตน์ธนวัตร พุทธจันทร์ เจ้าของผลงานผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคิงมอเตอร์ อินโนเวชั่น จำกัด พรรคก้าวไกล

แม้ตระกูลติยะไพรัช จะได้เปรียบในเรื่องของฐานเสียง แต่คนรุ่นใหม่ในเขตเมืองเชียงรายตอบรับพรรค กก.ค่อนข้างดี ก็ไม่ง่ายที่ลูกสาวยงยุทธ จะชนะได้ง่ายๆ

สรุปว่า สนามเลือกตั้งในเขตเมืองใหญ่ ทั้งเชียงใหม่ และเชียงราย อาจทำให้แผนเพื่อไทยแลนด์สไลด์สะดุด เมื่อคนชั้นกลาง และนิวโหวตเตอร์เทใจเลือกก้าวไกล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ