คอลัมนิสต์

เดินสองขา 'ชนม์สวัสดิ์' ชูท้องถิ่นล้อมปากน้ำ สกัดแดง-ส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่พึ่งกระแสลุงตู่ 'ชนม์สวัสดิ์' สู้ด้วยยุทธศาสตร์ท้องถิ่นล้อมเมือง สกัดพลังสีแดง-สีส้ม เรื่องลูกสาวเสื้อสีน้ำเงิน กับกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า เลือกคนละแบบ

 

บ้านใหญ่ปากน้ำ ชนม์สวัสดิ์ กุมยุทธศาสตร์ท้องถิ่นล้อมเมือง สู้พลังสีแดง-สีส้ม แยกเรื่องลูกสาวเสื้อสีน้ำเงิน ออกจากแผนยึดเก้าอี้สส. 8 ที่นั่ง

 

สมรภูมิปากน้ำสมัยหน้า ชนม์สวัสดิ์ ในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ต้องพิสูจน์ว่า บ้านใหญ่ยืนยงด้วยลำแข้งตัวเอง ไม่พึ่งกระแสลุงตู่

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ตกเป็นข่าวกรณีคลิปรัฐมนตรีกลุ่มปากน้ำ พูดอะไรบางอย่างในงานเลี้ยงกลุ่มปิด เรียกเสียงฮือฮาไปทั้งวงการเมือง

 

ในคลิปนั้น ปรากฏภาพและเสียงของ สุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ขึ้นเวทีพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านแถว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ไปร่วมงานมองมุมไหนหัวใจเดียวกัน ที่ศูนย์การประชุมของเอกชน แถวจังหวัดชายทะเลภาคตะวันออก

 


เนื่องจากเป็นงานปิด รมช.สุนทร ก็พูดตรงๆว่า การเลือกตั้งสมัยหน้า มีบัตร 2 ใบ ขอให้เลือกผู้สมัครสส.ระบบเขต กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า และเลือกบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เพราะเพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม เป็นผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อพรรคดังกล่าว

 

มีข้อน่าสังเกตว่า รัฐมนตรี และ สส.สมุทรปราการ ในซุ้มบ้านใหญ่อัศวเหม จะเน้นย้ำคำว่า กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า มากกว่าพรรคพลังประชารัฐ

 

เรื่อง 2 ครอบครัว

 

กรณีของเพลง-ชนม์ทิดา ลูกสาวของ ชนม์สวัสดิ์เป็นเรื่องที่รับรู้กันมานานแล้ว ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็เปิดตัวในฐานะผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ อย่างเอิกเกริก

ย้อนไปเมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล โพสต์ภาพในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว Anutin Charnvirakul ในภาพนั้น มีเสี่ยเอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม พร้อมกับลูกสาวเพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ส่วนอีกฝั่งหนึ่งคือ อนุทิน กับลูกชาย เป๊ก-เศรณี ชาญวีรกูล วันนั้น เสี่ยเอ๋ และเสี่ยหนู บอกว่า มีแต่คุยเรื่องการแต่งงานของน้องเพลง-น้องเป๊ก ไม่มีเรื่องการเมือง



วันที่ 16 ธ.ค.2565 อนุทินเปิดตัว ชนม์ทิดา อัศวเหม เลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการ ที่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย โดยพ่อเอ๋-แม่ตู่ ไฟเขียวผ่านตลอด

อนุทินบอกว่า เพลง-ชนม์ทิดา เปรียบเสมือนลูกสาวของตน ซึ่งน้องเพลง จะเป็นผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ และติดตามตนลงพื้นที่ไปทั่วประเทศ เพื่อเก็บแต้มปาร์ตี้ลิสต์



ท้องถิ่นล้อมเมือง

 

ชนม์สวัสดิ์ เรียนรู้ความปราชัยในสนาม สส.มาหลายสมัย จึงเน้นการสร้างท้องถิ่นให้แข็งแกร่ง เพื่อขยายฐานมวลชน ในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า มีทั้ง ส.ส. และผู้บริหารท้องถิ่น ทั้ง อบจ.สมุทรปราการ ,เทศบาลนครสมุทรปราการ ,เทศบาลตำบล และ อบต.หลายแห่ง

สำหรับผู้นำท้องถิ่นในสายเครือญาติอัศวเหม ได้แก่ นันทิดา แก้วบัวสาย ภรรยาของชนม์สวัสดิ์ นายก อบจ.สมุทรปราการ และประภาพร อัศวเหม ภรรยาของพูลผล อัศวเหม (พี่ชายชนม์สวัสดิ์) นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ

 

อัครวัฒน์ อัศวเหม หลานชายของวัฒนา เป็นแม่ทัพปากน้ำ ดูแล สส.สมุทรปราการ พรรค พปชร. ที่มีสส. 6 คน แยกเป็น สส.เขต 5 คน และบัญชีรายชื่อ 1 คน

การเลือกตั้งครั้งต่อไป สมุทรปราการ จะมีเพิ่มจาก 7 เป็น 8 เขต โดยบ้านใหญ่ปากน้ำ ในสีเสื้อ พปชร. ได้จัดการวางตัวผู้สมัคร สส.ครบแล้ว ส่วนใหญ่เป็น สส.ปัจจุบัน

 

เขต 1 อัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ ,เขต 2 ยงยุทธ สุวรรณบุตร สส.สมุทรปราการ ,เขต 3 ภริม พูลเจริญ สส.สมุทรปราการ, เขต 4 จาตุรนต์ นกขมิ้น ลูกชายทรงชัย นกขมิ้นนายก อบต.ราชาเทวะ

เขต 5 กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ ,เขต 6 ฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ, เขต 7 ต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเขต 8 แสน บานแย้ม ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ (สุนทร ปานแสงทอง)

 

คู่แข่งสำคัญของกลุ่มบ้านใหญ่ปากน้ำ คงหนีไม่พ้นพรรคเพื่อไทย ที่นำโดย สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และประชา ประสพดี พร้อมกับพรรคก้าวไกล ที่เปิดตัวครบทั้ง 8 เขตไปแล้ว

ศึกเลือกตั้งปี 2566 ในสนามปากน้ำ จะเป็นบทพิสูจน์ความขลังของบ้านใหญ่อัศวเหม เฉพาะ สส.เขต จะฝ่ากระแสแลนด์สไลด์ได้หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ