คอลัมนิสต์

อุ้มบ้านใหญ่สุราษฎร์ 'ประยุทธ์' รุกใหญ่ กลัวพ่าย 'ปชป.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาหาเสียงเมืองสุราษฎร์ “ประยุทธ์” ฉวยจังหวะงานว่าวไชยา อุ้มลูกสาวบ้านใหญ่ข้ามเขตมาชนแชมป์ผูกขาด “ปชป.” ศึกนี้เหนื่อย ตระกูลพริ้งศุลกะ สู้ไม่ถอย

ตะลุยเมืองสุราษฎร์ “ประยุทธ์” ฉวยจังหวะงานว่าวไชยา หาเสียงอุ้มลูกสาวบ้านใหญ่ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว หวังล้มแชมป์ผูกขาด “ปชป.” 

 

ตีเหล็กตอนร้อน “ประยุทธ์” เรตติ้งพุ่ง แต่ “ปชป.” เรตติ้งไม่ตก เฉพาะสนาม อ.ไชยา ลูกสาวกำนันศักดิ์ ลุ้นเหนื่อย เจอลูกชาย ส.ส. 7 สมัย  

 

วันจันทร์ที่ 13 ก.พ.2556 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม เดินทางไปปฏิ บัติราชการในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำ การแก้ไขปัญหาอุทกภัยพื้นที่อำเภอไชยา และปัญหาที่ดินทำกิน 

 

ช่วงเย็น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมว่าวสุราษฎร์ธานี บริเวณหาดนายอำเภอ อ.ไชยา ซึ่งจังหวะนี้ คงเป็นเรื่องการหาเสียงทางอ้อม เหมือนหลายครั้งที่เดินทางไปตรวจราชการต่างจังหวัดในช่วงนี้

 

ทำไมต้องเป็น อ.ไชยา เรื่องนี้หาคำตอบได้ไม่ยาก เพราะกำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี  วางตัวลูกสาว ลงสมัคร ส.ส.สุราษฏร์ฯ เขต อ.ไชยา และมีเดิมพันสูง เพราะคู่แข่งเป็นลูกชาย นิภา พริ้งศุลกะ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ 7 สมัย

 

คำว่า ลูกใต้โคน หมายถึงลูกไม้หล่นใต้ต้น กำนันศักดิ์ใช้เป็นเวิร์ดดิ้งหาเสียงสำหรับอนงค์นาถ จ่าแก้ว เปรียบเช่นลูกใต้โคน

 

 

 

ลูกใต้โคน

 

“ประยุทธ์” ตอบแทนบ้านใหญ่เมืองร้อยเกาะ ที่กระโดดเข้ามาหนุนตัวเอง สานฝันนายกฯอีกสมัย อีกด้านหนึ่ง เมืองร้อยเกาะคือ ที่มั่นใหญ่ของ “ปชป.” 

 

พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว เป็นกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นภาคใต้ชุดแรก ๆ ที่มาเปิดตัวกับพรรค รทสช. เพราะโดยส่วนตัวกำนันศักดิ์ มีความนิยมชมชอบ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 

หลังกำนันศักดิ์ ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.สุราษฎร์ฯ ก็ได้มีการติดต่อขอเข้าพรรคพลังประชารัฐ ผ่านทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยเป็นเลขาธิการพรรค ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส ออกจากพรรค พปชร. กำนันศักดิ์จึงถอยออกมา 

 

กระทั่ง ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร มาชวนไปหนุน พล.อ.ประยุทธ์ ในสีเสื้อ รทสช. กำนันศักดิ์ ก็ไปร่วมขบวนทันที

 

กำนันศักดิ์ วางตัวลูกสาว แจง-อนงค์นาถ จ่าแก้ว ลงสมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 6 ที่ต้องเจอ ส.ส.เชน-ธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ฯ 2 สมัย พรรค ปชป.

 

เหตุที่กำนันศักดิ์ เลือกเขต 6 เพราะมีลูกเขยชื่อ เกรียงศักดิ์ สินธวาชีวะ นายก เทศ มนตรีตำบลตลาดไชยา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ฯ เป็นฐานเสียง จึงตัดสินใจให้ลูกสาว อนงค์นาถ ลงสนามเขตนี้

 

 

 

ส.ส.ลูกที่

 

คนไชยากำลังเฝ้าจับตามอง “บ้านใหญ่” พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว คน อ.กาญจนดิษฐ์ แต่มีลูกเขย คน อ.ไชยา จะปั้นลูกสาวให้เป็น ส.ส.ได้หรือไม่


พูดถึง นิภา พริ้งศุลกะ เป็นผู้แทนขวัญใจชาวไชยา และอำเภอใกล้เคียง เพราะคลุกคลีอยู่กับกลุ่มสตรี และกลุ่มแม่บ้าน ไม่เคยทิ้งฐานเสียง

 

ก่อนเล่นการเมือง นิภา มีต้นทุนที่ดีคือ ปู่โชติ วิชัยดิษฐ์ เป็น ส.ส.เก่า และมีพ่อเป็นนายอำเภอดีเด่นของคนไชยา 

 

ปี 2534 นิภาลงสมัครสมาชิกสภาเทศบาล และเดือน มี.ค.2535 นิภาลงสมัคร ส.ส.สุราษฎร์ฯ พรรค ปชป. และได้เป็น ส.ส.ติดต่อกันมา 7 สมัย

 

ปี 2554 นิภาให้ลูกชาย ธีรภัทร พริ้งศุลกะ ลงสมัคร ส.ส.สุราษฎร์ฯ ส่วนตัวเองขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ ซึ่งธีรภัทร เป็น ส.ส.เมืองร้อยเกาะ มาแล้ว 2 สมัย

 

ปัจจุบัน เชน-ธีรภัทร ใช้คำขวัญประจำตัวคือ ส.ส.บ้านเรา ลูกหลานเรา ขายความเป็นลูกที่(เจ้าของพื้นที่) เพราะรู้ดีว่า คู่แข่งมาจากต่างถิ่น 

 

 

  ส.ส.เชน และบัญญัติ บรรทัดฐาน แม่ทัพใหญ่ ปชป.

 

เขตการเลือกตั้งที่ 6 ประกอบด้วย อ.ไชยา อ.ท่าชนะ อ.ท่าฉาง อ.วิภาวดี และ อ.คีรีรัฐนิคม (บางตำบล) มีตัวเลขที่น่าสนใจ เลือกตั้งปี 2554 ธีรภัทร พริ้งศุลกะ  ได้ 75,428 คะแนน แต่ปี 2562 ธีรภัทรได้ 41,877 คะแนน 

 

สมัยที่แล้ว คู่แข่งของธีรภัทรคือ ภูมิ เทือกสุบรรณ พรรครวมพลัง หลานชายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ได้แค่ 17,620 คะแนน


การเลือกตั้งครั้งต่อไป เป็นศึกใหญ่ของตระกูลพริ้งศุลกะ เมื่อเจอทีมบ้านใหญ่กำนันศักดิ์ และกระแสลุงตู่รอบใหม่

 

 


 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ              โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ