คอลัมนิสต์

กลยุทธ์บ้านใหญ่ชลบุรี 'สนธยา' ดัน สุกุมล ชนบ้านใหม่เฮ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทะเลบางแสนเดือด 'สนธยา' หนุน สุกุมล นำทัพเพื่อไทย 'ชลบุรี' กวาด ส.ส.ยกจังหวัด ยึดหลักคิดกำนันเป๊าะ พูดจริง ไม่โกหก ดับเครื่องชนบ้านใหม่เฮ้ง

 

บ้านใหญ่ออกศึก สนธยา หนุน สุกุมล นำทัพเพื่อไทยชลบุรี กวาด ส.ส. ยึดหลักคิดกำนันเป๊าะ พูดจริง ไม่โกหก ดับเครื่องชนพลังเฮ้ง ไม่มีฮั้วกับ พปชร.

สนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา เริ่มเปิดตัวกับสื่อหลายสำนัก เพื่อชี้แจงว่าเหตุใดจึงร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย และมอบให้คู่ชีวิต สุกุมล คุณปลื้ม ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี โดยตัวเขาจะเป็นเสนาธิการ ดูภาพรวมทั้งจังหวัด

“เราต้องเลือกทางที่เราไปทำงาน จะนำพาทีมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกลไกแก้ปัญหา ไม่ว่าปัญหาเศรษฐกิจปากท้องที่มีอยู่” สนธยาบอกถึงสาเหตุที่เข้าพรรคเพื่อไทย

 

 

 

สนธยายังอ้างถึงคำสอนกำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม ว่า “เรื่องของการเมือง มีทั้งแพ้ มีทั้งชนะ พอถึงเวลาเลือกตั้ง ก็แข่งขันตามปกติ หากจะต่อสู้กัน ก็ต้องสู้กันต่อหน้า”

ดังนั้น กรณีกลุ่มบ้านใหญ่คุณปลื้ม กับบ้านใหม่ชลบุรีของ สุชาติ ชมกลิ่น ก็ต่างคนต่างทำงาน และต่อสู้กันในสนามเลือกตั้ง ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน

“วิถีนักการเมือง ตามที่พ่อเคยสอนไว้ แม้จะอยู่คนละพรรค แต่ยังเป็นพวกเดียวกัน อย่าไปทะเลาะกัน” เสี่ยแป๊ะ สนธยา กล่าว



ในวันที่กำนันเป๊าะยังนั่งบัญชาการอยู่ที่บ้านใหญ่ซุ้มเฟื่องฟ้า ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้วางเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นไว้ทุกระดับ ใช้ชื่อกลุ่มเรารักชลบุรี ที่มี วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี เป็นแม่ทัพใหญ่

ด้วยโมเดลเรารักชลบุรี ทำให้ตระกูล คุณปลื้ม ตัดสินใจตั้งพรรคพลังชล ซึ่งในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคพลังชลประสบความสำเร็จ ได้ ส.ส.ชลบุรี 6 ที่นั่ง และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง รวมแล้ว 7 ที่นั่ง

พรรคพลังชล จึงได้เข้าร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และสุกุมล คุณปลื้ม ได้เป็นรัฐมนตรีวัฒนธรรม และวันที่พลังชล จะเข้าไปสวมเสื้อเพื่อไทย ก็จะได้เห็นบทบาทของเบียร์-สุกุมล สะใภ้คุณปลื้มอีกครั้ง

 

สนธยา-สุกุมล  คุณปลื้ม

 

แม่ทัพหญิงบ้านใหญ่

'สุกุมล' อาสาลง ส.ส.ชลบุรี เพื่อให้ 'สนธยา' ในฐานะแม่ทัพเพื่อไทยเมืองชล ได้มีเวลาไปช่วยผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 10 เขต รวมถึงพื้นที่ จ.ระยอง และ จ.จันทบุรี

“ทีแรกจะลงเขต ก็มีคนท้วง เพราะผมต้องดูทั้ง 10 เขต ดูภาพรวม อาจต้องดูต่างจังหวัดด้วย...ภรรยากับผมคุยกัน บอกพี่ไม่ต้องลง หนูลงเอง” สนธยาเล่าให้นักข่าวฟัง



เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 สนธยา ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากการยุบพรรคชาติไทย สุกุมล คุณปลื้ม จึงต้องมานำทัพพรรคพลังชล ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 6 (อ.บางละมุง ,อ.ศรีราชา)

เบียร์-สุกุมล คุณปลื้ม ลูกสาวเจ้าของร้านขายวัสดุก่อสร้างใน จ.ชลบุรี  จบบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปัจจุบัน เธอเป็นทั้งคู่ชีวิต และคู่คิดของเสี่ยแป๊ะ สนธยา



เปิดตัว สท.เหี่ยว



'สนธยา' ประกาศยุทธศาสตร์แนวทางการหาเสียงของบ้านใหญ่ ในสีเสื้อเพื่อไทย เฉพาะเมืองชลคือว่าด้วยประเด็น 'จริง' กับ 'โกหก'

ดังนั้น แฟนเพจเฟซบุ๊คกลุ่มพลังบ้านใหญ่ กระบอกเสียงของคนตระกูลคุณปลื้ม จึงมีสเตตัสว่า “คนเคยพูดโกหก ถ้าโดนคำถามเดิม จะตอบไม่เหมือนเดิม ทางที่ดี #โกหกอะไรจดไว้ด้วยนะ #เดี๋ยวจะจำไม่ได้..”

มิเพียงเท่านั้น สท.เหี่ยว-ภาสกร หอมหวล อดีตสมาชิกเทศบาลตำบลแสนสุข คนสนิทของกำนันเป๊าะ ยังออกมาเล่าเรื่องที่มาของเสี่ยเฮ้ง ตอบโต้กรณีที่สุชาติ ชมกลิ่น ไปให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนักว่า กำนันเป๊าะชวนเล่นการเมือง
 

สท.เหี่ยว บอกว่า รู้จักเฮ้งมาตั้งแต่ช่วงปี 2549 โดยชักชวนมาร่วมทีมสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุข เมื่อเฮ้งอยากเป็น ส.อบจ.ชลบุรี สท.เหี่ยวก็ไปขอกำนันเป๊าะ จึงได้รับการสนับสนุนให้ได้เป็น สจ.สมใจ

“สถานะของกำนันเป๊าะขณะนั้นสูงมากๆ และทำงานพัฒนาเมืองแสนสุขทุกวัน จนแทบไม่มีเวลาไปรู้จักเด็กใหม่ที่ชื่อ เฮ้ง เลยด้วยซ้ำ” สท.เหี่ยว กล่าว



นี่เป็นยกแรกของยุทธศาสตร์จริงกับโกหก ในการหาเสียงของกลุ่มบ้านใหญ่ เพื่อตีโต้กลุ่มบ้านใหม่เสี่ยเฮ้งโดยเฉพาะ

 

คอลัมน์ท่องยุทธภพ  โดย ขุนน้ำหมึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ