คอลัมนิสต์

แลนด์สไลด์ “วราวุธ”วัดใจมังกรสุพรรณ “จองชัย-ประภัตร”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือดสุพรรณ ไม่ทิ้งศิลปอาชา “วราวุธ” รอวัดใจมังกรศรีประจันต์ “จองชัย-ประภัตร” หลังกำนันโอ๋ บ้านใหญ่โพธสุธน จะลงชนทายาทบ้านใหญ่เที่ยงธรรมที่เขต 5

สุพรรณแลนด์สไลด์ “วราวุธ” กาวใจ 2 มังกรศรีประจันต์ “จองชัย-ประภัตร” หลังมีข่าวกำนันโอ๋ บ้านใหญ่โพธสุธน จะลงชนทายาทบ้านใหญ่เที่ยงธรรม

 

สมัยที่แล้ว “วราวุธ” กุมขมับ “จองชัย-ประภัตร” ประลองกำลังสนั่นลั่นทุ่งสุพรรณ และหวังว่า สมัยหน้าจะไม่มีภาพแข่งกันเองแบบนั้นอีก

 

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2566 วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารผู้ป่วยนอก-อุบัติเหตุ 4ชั้น โรงพยาบาลศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

 

มีภาพข่าวที่น่าสนใจคือ ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และจองชัย เที่ยงธรรม อดีต รมช.คมนาคม ยืนอยู่คนละฝั่ง ร่วมกันตอกเข็มมงคล 9 คน โดยมี วราวุธ ศิลปอาชา อยู่ตรงกลาง

 

ผู้คนสนใจภาพนี้เป็นพิเศษ เนื่องจาก จองชัย เที่ยงธรรม เพิ่งให้สัมภาษณ์กรณีสนามเลือกตั้งเขต 5 สุพรรณบุรี ที่มีข่าวว่า กำนันโอ๋ ยุทธนา โพธสุธน หลานชายประภัตร โพธสุธน จะสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ลงมาแข่งกับเสมอกัน เที่ยงธรรม พรรคชาติไทยพัฒนา ลูกชายจองชัย เที่ยงธรรม 

 

วันถัดมา(31 ม.ค.2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จึงต้องตอบคำถามเรื่องข้อขัดแย้งของประภัตร โพธสุธน กับจองชัย เที่ยงธรรม 

 

ท็อป-วราวุธ ยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนในการดูแลความพึงพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย แต่คาดว่า จะจัดการได้อย่างเรียบร้อย

 

“มีศิลปอาชาอยู่ เป็นกันชนให้ให้โพธสุธนกับเที่ยงธรรม ไม่ชนกันอย่างแน่นอน” วราวุธ กล่าวย้ำ

 

ย้อนไปเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.ดอนเจดีย์ (บางตำบล) และอ.อู่ทอง (หลายตำบล) มีศึกมวยรุ่นใหญ่ ระหว่างจองชัย สิงห์บ้านกล้วย กับประภัตร ลูกบ้านไร่ โดยจบลงที่ชัยชนะตกเป็นเฮียเม้ง ประภัตร

 

สมัยหน้า คนในตระกูลศิลปอาชา ก็เฝ้าภาวนาว่า อย่าให้มีรีเทิร์นแมตช์คู่มวยหยุดโลกแห่ง อ.ศรีประจันต์อีกเลย 

 

 


 

‘ยกจังหวัด’

 

“วราวุธ” ยังเชื่อมั่นว่า พรรคชาติไทยพัฒนา จะยกจังหวัดสุพรรณบุรี ทั้ง 5 เขต แม้จะมีปมปัญหาที่เขต 5 ระหว่าง “จองชัย-ประภัตร”

 

เขต 1 (อ.เมืองสุพรรณบุรี) ฐานเสียงของตระกูลศิลปอาชา มี สรชัด สุจิตต์ ทายาทคหบดีเมืองสุพรรณ เป็น ส.ส.มาแล้ว 2 สมัย 

 

เขต 2 (อ.บางปลาม้า, อ.สามชุก) ฐานเสียงของตระกูลประเสริฐสุวรรณ โดย ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ลูกชายหมอบุญเอื้อ ผูกขาดมาหลายสมัย

 

เขต 3 (อ.อู่ทอง, อ.สองพี่น้อง) ฐานเสียงของตระกูลศิลปะอาชา ได้ นพดล มาตรศรี ทายาทกำนันเคี้ยง อ.อู่ทอง ลงสนามสมัยแรก

 

เขต 4 (อ.ศรีประจันต์ ,อ.ดอนเจดีย์) ฐานเสียงของตระกูลโพธสุธน เฮียเม้ง-ประภัตร โพธสุธน ลงสนามเอง

 

เขต 5 (อ.เดิมบางนางบวช, อ.ด่านช้าง) ฐานเสียงของตระกูลเที่ยงธรรม มี เสมอกัน เที่ยงธรรม ลูกชายเฮียจองชัย เป็นเจ้าของพื้นที่

 

 

 เสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 5

 

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ จองชัย เที่ยงธรรม เปิดบ้านให้สัมภาษณ์สื่อว่า “ส่วนเขต 5 ของตระกูลเที่ยงธรรม ตระกูลอื่นใครมาลงก็แล้วแต่ แต่ถ้าตระกูลโพธสุธนมาลงแข่งขัน ถือว่ามาบุกรุกในเขตผม เดี๋ยวผมก็มาลงในเขต อ.ศรีประจันต์บ้าง”

 

เหตุที่เฮียจองชัย ต้องออกมาแถลงเรื่องนี้ เพราะกำนันโอ๋ ยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย มีแผนจะลงสมัคร ส.ส.เขต 5 สุพรรณฯ พรรค พปชร

 

 

 

กำนันโอ๋ ยุทธนา โพธสุธน หลานขายประภัตร

 

 

 

‘ศึกศักดิ์ศรีมังกรสุพรรณ’

 

กรณีศึกสองตระกูลดัง “วราวุธ” ใช้คำว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะปมขัดแย้งมีมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ

 

ถ้าใครศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองสุพรรณบุรี จองชัย เที่ยงธรรม กับประภัตร โพธสุธน เป็นคู่แข่งกันมาตลอด

 

ยกแรกคือปี 2526 สังเวียนสุพรรณบุรี มี ส.ส. 2 คน ตามกติกาแบ่งเขตเรียงเบอร์ เขต 2 ประกอบด้วย อ.ดอนเจดีย์ อ.ศรีประจันต์ อ.สามชุก อ.เดิมบางนางบวช และอ.ด่านช้าง

 

จองชัย เที่ยงธรรม ลงสนามในนามพรรคกิจสังคม เจอกับแชมป์เก่า-ประภัตร โพธสุธน ที่เป็นส.ส.มาแต่ปี 2518 สังกัดพรรคชาติไทย แต่ทั้งคู่ก็ได้เข้าสภาฯ โดยจองชัยมีคะแนนมากกว่าประภัตร

 

ปี 2529 จองชัยย้ายไปอยู่พรรคสหประชาธิปไตย ประภัตรยังอยู่พรรคชาติไทย ทั้งคู่ได้เข้าสภาฯอีกเช่นเคย และจองชัยได้คะแนนมากกว่าประภัตร

 

หลังจากนั้น นพ.บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ ผู้อาวุโสรับปากบรรหาร ไปกล่อมจองชัย ว่าอย่ามาสู้กันเองเลย ให้มาร่วมลงเรือลำเดียวกันดีกว่า

 

ปี 2531 จองชัยจึงย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย ทำงานร่วมกับประภัตร ทำให้บรรหาร สามารถพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรีไปได้อย่างรุดหน้า เมื่อ ส.ส.ทั้งจังหวัด ล้วนสังกัดพรรคเดียวกัน 


 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ           โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ