คอลัมนิสต์

ปิดฉาก“อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” แรงส่ง“ศักดิ์ดา” มายาการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกนี้คือละคร “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” พ้น ส.ส.มุกดาหาร แรงส่งคนต้นเรื่อง “ศักดิ์ดา” ลุ้น ส.ส.เมืองกาญจน์ กรณีบ้านใหญ่เมืองมุก พท.ยันไม่กระทบแลนด์สไลด์

เพื่อไทยเอฟเฟกต์ “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” พ้น ส.ส.มุกดาหาร ส่วนคนต้นเรื่อง “ศักดิ์ดา” เดินหน้าหาเสียง ลุ้นเป็น ส.ส.เมืองกาญจน์

 

“อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” จบชีวิตการเมือง หวังดันลูกชายลงสนามแทน กรณีสินบนฉาวก็เป็นแรงส่ง “ศักดิ์ดา” โชว์ผลงานเก็บเกี่ยวคะแนนเสียง

 

วันที่ 6 ม.ค.2565 ศาลฎีกามีคำพิพากษา อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ พ้น ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย เพิกถอนสิทธิ์สมัคร ส.ส.ตลอดชีวิต อันเนื่องจาก ป.ป.ช. ร้องต่อศาลว่า อนุรักษ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีการเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท จาก ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ

 

สื่อหลายสำนักพาดหัวข่าว กรณีอนุรักษ์ พ้น ส.ส.มุกดาหาร จะกระทบแผนแลนด์สไลด์ จักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พรรคยังไม่ได้ประกาศชื่ออนุรักษ์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. มุกดาหาร และปลายเดือน ม.ค.นี้ พรรคจะประกาศตัวผู้สมัคร ส.ส.ครบ 400 เขต รวมถึงมุกดาหาร เขต 1 

 

“ประเด็นนี้ ไม่น่าจะกระทบกับเป้าหมายแลนด์สไลด์มากนัก เพราะเป็นเรื่องของตัวบุคคลที่กระทำความผิด ไม่ได้เกี่ยวข้องในนามพรรคอยู่แล้ว” จักรพงษ์ กล่าว

 

 

 

‘บ้านใหญ่เมืองมุก’

 

“อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ปิดฉากชีวิตการเมือง ขณะที่ “ศักดิ์ดา” กำลังจะเขียนเส้นทางชีวิตบทใหม่ จากอดีตอธิบดีปราบโกง สู่ว่าที่ ส.ส.ป้ายแดง 

 

คนแถวชายโขง จะรู้จัก อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ในฐานะผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ หจก.ยงศิลป์มุกดาหาร ที่ทำธุรกิจกับส่วนราชการมุกดาหาร มูลค่า 700–800 ล้านบาทต่อปี

 

ปี 2537 อนุรักษ์เริ่มทำโครงการหมู่บ้านจัดสรรชื่อมุกดาแลนด์ พร้อมกับตั้งกลุ่มเรารักมุกดาหาร เล่นการเมืองท้องถิ่น และได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร 3 สมัย

 

ปี 2550 อนุรักษ์ ลงสมัคร ส.ส.มุกดาหาร สังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เพราะสู้กระแสคนรักทักษิณไม่ได้


ปี 2554 อนุรักษ์ย้ายมาสวมเสื้อพรรคเพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก และเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

 

ต้นปี 2564 สุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ ภรรยาอนุรักษ์ นำทีมเรารักมุกดาหาร ลงสนามเลือกตั้งเทศบาล และได้เป็นนายกเล็กเมืองมุกดาหาร สมัยที่ 2

 

ปลายปีที่แล้ว อนุรักษ์พาลูกชาย นนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ ประธานสหกรณ์ปลูกพืชปลอดภัยมุกดาหาร ไปออกงานสังคม พบปะหัวคะแนนบ้างแล้ว
น่าลุ้นว่า เขต 1 มุกดาหาร แกนนำเพื่อไทย จะเลือก นนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ ทายาทบ้านใหญ่เมืองมุก ลงสนามหรือไม่

 

 

  เสี่ยอนุรักษ์ พาลูกชาย ออกหาเสียง เหมือนรู้ชะตากรรมล่วงหน้า

 


 


‘หน้าใหม่ใจถึง’

 

“ศักดิ์ดา” โด่งดังมากในกรณีเดินหน้าแฉสินบน 5 ล้าน ส่งผลให้ “อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์” ถูก ป.ป.ช.เช็กบิล ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา

 

ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รับราชการสังกัดกรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ กว่าครึ่งชีวิตอยู่ใน จ.กาญจนบุรี ก่อนจะขยับรับตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผลงานมากมาย
สมัยเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้เข้ามาแก้ปัญหาน้ำแล้ง และสร้างแหล่งน้ำบาดาลให้ชาวบ้านในเขต อ.บ่อพลอย, อ.เลาขวัญ และ อ.ห้วยกระเจา ศักดิ์ดาจึงเลือกสมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 4 ในนามพรรคเพื่อไทย

 

 

 ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ลงพื้นที่หาเสียงที่เมืองกาญจน์ เขต 4

 

พื้นที่กาญจนบุรี เขต 4 (อ.ห้วยกระเจา อ.เลาขวัญ อ.หนองปรือ และอ.บ่อพลอย) สมัยที่แล้ว ผู้ใหญ่แหลม-ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ พรรคพลังประชารัฐ ชนะคู่แข่งขาดลอย

 

เขต 4 เมืองกาญจน์ ถือว่าเป็นที่มั่นของ กำนันเซี้ย-ประชา โพธิพิพิธ ผู้ก่อร่างอาณาจักรเขมประชาฟาร์ม ที่ ต.ช่องด่าน อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และกำนันเซี้ยได้เป็น ส.ส.กาญจนบุรี เขตนี้ 2 สมัยติดต่อกัน

 

เมื่อไม่มีกำนันเซี้ย ผู้ใหญ่แหลม-ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ก็รักษาที่มั่นเขต 4 ไว้ได้และสมัยหน้า ผู้ใหญ่แหลมย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

แม้ศักดิ์ดา จะไม่ใช่คนเมืองกาญจน์โดยกำเนิด แต่สีเสื้อเพื่อไทย บวกกับผลงานเก่าๆ ที่สร้างไว้ในเขต 4 คงจะเป็นต้นทุนในการต่อสู้กับแชมป์เก่า-ทายาทกำนันเซี้ย

 

โลกนี้คือละคร ชีวิตยอกย้อนวกวน...เพลงบทนี้ยังเป็นอมตะครองใจคนทั้งประเทศ และสะท้อนเรื่องราวของอดีต ส.ส.มุกดาหาร กับอดีตข้าราชการใหญ่

 

คนหนึ่งกำลังดิ่งเหว ด้วยวิบากกรรมที่ทำมา แต่อีกคนหนึ่ง กำลังมีอนาคตสดใสบนถนนการเมือง 
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ           โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ