คอลัมนิสต์

เจาะอีสานแดง “สุดารัตน์” งัดบ้านใหญ่สยบ “อุ๊งอิ๊ง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสมรภูมิอีสานเหนือ “สุดารัตน์” งัดแผนสยบ “อุ๊งอิ๊ง” ชูบ้านใหญ่ 5 ดาวเด่น ทสท.หยุดแลนด์สไลด์ แบรนด์หญิงหน่อย ยังเจาะตลาดรากหญ้าได้ ดีกว่าแบรนด์เสี่ยหนู

แบรนด์นี้ขายได้ “สุดารัตน์” เจาะฐานอีสาน “อุ๊งอิ๊ง” ส่อง 5 ดาวเด่น ไทยสร้างไทย นำร่องแผนหยุดแลนด์สไลด์ 

 

สมรภูมิอีสาน “สุดารัตน์” ยังมีกระแสเหนือกว่าเสี่ยหนู-ภูมิใจไทย แม้ภาพรวมจะเป็นรอง “อุ๊งอิ๊ง” แต่ ส.ส.เขต ได้ลุ้นในโซนอีสานเหนือ

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ติดอันดับท็อปไฟว์นักการเมืองแห่งปี ของอีสานโพล ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจยิ่ง

 

วันที่ 27 ธ.ค.2565 อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2565

 

เฉพาะหัวข้อนักการเมืองแห่งปี อันดับ 1 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 21.5 ,อันดับ 2 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 16.9 และอันดับ 3 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 11.3 

 

ส่วนนักการเมืองดังคนอื่นๆ ก็มีความนิยมลดหลั่นกันลงไป อย่างอันดับ 4  แพทองธาร ชินวัตร, อันดับ 5 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอันดับ 6 อนุทิน ชาญวีรกุล

 

วันเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้นำแกนนำพรรค ทสท. และผู้สมัคร ส.ส.ในภาคอีสาน ร่วมสัมมนาเรื่องกลยุทธ์สู่ชัยชนะในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด

 

เกจิการเมืองประเมินว่า “สุดารัตน์” ยังมีความหวังที่จะเจาะพื้นที่ ส.ส.เขตในภาคอีสานได้ เพราะมีสองปัจจัยคือ กระแสหญิงหน่อย ขวัญใจไทบ้าน และฐานคะแนนนิยมส่วนตัวของผู้สมัคร ส.ส.

 

มองภาพรวมแบรนด์สุดารัตน์-ไทยสร้างไทย ยังขายได้ในอีสาน ต่างจากแบรนด์ภูมิใจไทย ที่คนอีสานส่วนใหญ่ยังฝังใจจำวีรกรรมเนวิน ที่แตกหักนายใหญ่

 

 

 

‘ขุนศึกวังพญานาค’

 

ในการรวมพลผู้สมัคร ส.ส.อีสานของ “สุดารัตน์” ปรากฏว่า มีการแนะนำตัวเสี่ยอี๊ด-สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ 6 สมัย ,อดีต รมช.มหาดไทย และแกนนำกลุ่มวังพญานาค สมัยไทยรักไทย ที่จะเข้ามาเป็นขุนพลภาคอีสานของพรรค ทสท.

 

คอการเมืองคงจำภาพเสี่ยอี๊ด-สิทธิชัย มือทำงานการเมืองของ พินิจ จารุสมบัติ และปรีชา เลาหะพงศ์ชนะ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งสมัยที่แล้ว เสี่ยอี๊ดช่วยพรรคพลังประชารัฐ

 

เสี่ยอี๊ดน่าจะเข้ามาช่วยคุณหญิงหน่อย เจาะพื้นที่เมืองอุบลฯ 2 เขตคือ เขต 1 (อ.เมืองอุบลฯ) อดุลย์ นิลเปรม นักการเมืองท้องถิ่น โดยหนที่แล้ว สวมเสื้อพลังประชารัฐ พ่าย วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ลูกชายเสี่ยเกรียง ค่ายเพื่อไทย เพียงแค่พันแต้ม

 

เขต 6 (อ.เขมราฐ) เชฟบุญธรรม หรือ บุญธรรม ภาคโพธิ์ เจ้าของรางวัลสุดยอดเชฟกระทะเหล็ก เปิดตัวกับพรรค ทสท. และหาเสียงในพื้นที่มานานแล้ว

 

ใครก็รู้ว่า อ.เขมราฐ เป็นฐานการเมืองของตระกูลโควสุรัตน์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า อาณาจักร ส.เขมราฐกรุ๊ป หรือบ้านใหญ่ ส.เขมราฐ

 

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เสี่ยอี๊ด-สิทธิชัย ช่วยพี่ชาย เสี่ยอู๊ด-ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ เป็น ส.ส.เขต 6 (อ.เขมราฐ) พรรคพลังประชารัฐ ตอนหลัง เสี่ยอู๊ดย้ายไปพรรคเศรษฐ กิจไทย และจบที่พรรคภูมิใจไทย

 

แสดงว่า เสี่ยอี๊ดต้องช่วยเชฟบุญธรรม แข่งกับเสี่ยอู๊ด พรรคภูมิใจไทย กลายเป็นศึกสายเลือด ส.เขมราฐ

 

 

 เสี่ยอี๊ด สิทธิชัย โควสุรัตน์

 

 

 

 

 

‘บ้านใหญ่-ฐานแน่น’

 

“สุดารัตน์” โชคดีที่ได้นักการเมืองบ้านใหญ่ ทิ้งค่ายเสี่ยหนูมาซบค่ายคุณหญิงหน่อย จึงมีความหวังที่จะเจาะฐานสีแดงของเพื่อไทยได้อย่างน้อย 3 เขต

 

อุดรธานี เขต 3 (อ.บ้านดุง) โชคเสมอ คำมุงคุณ อดีตนายกเทศ มนตรีเมืองบ้านดุง ลงสนามมา 2 รอบ ในสีเสื้อภูมิใจไทย แต่ก็พ่ายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรฯ เพื่อไทย

 

ชาวบ้านเรียกร้องให้โชคเสมอหาสีเสื้อตัวใหม่ เพราะคนอุดรธานี บ่มักพรรคเนวิน เมื่อได้แบรนด์คุณหญิงหน่อยมาขาย ก็มีเสียงตอบรับค่อนข้างดี 

 

เช่นเดียวกับ หรั่ง ธุระพล นายก อบต.เซียงหวาง อ.เพ็ญ สวมเสื้อภูมิใจไทยลงสนาม ผิดหวัง 2 หนซ้อน สมัยหน้า หรั่งเชื่อว่า จะเอาชนะอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรฯ เพื่อไทย เพราะแบรนด์สุดารัตน์

 

กาฬสินธุ์ เขต 2 (อ.ยางตลาด) เจ๊นาง-วันเพ็ญ เศรษฐรักษา สวมเสื้อภูมิใจไทย ลงสนาม 2 หน แพ้รวด คราวนี้ จึงเปลี่ยนสีเสื้อตัวใหม่ ตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน

 

 

  เจ๊นาง วันเพ็ญ สู้ยกสุดท้าย ขอพึ่งแบรนด์สุดารัตน์

 

 

สมัยหน้า เจ๊นาง-วันเพ็ญ คหบดีใจบุญน่าจะเอาชนะ วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เพื่อไทย วัย 80 กว่าปีไปได้ เนื่องจาก ส.ส.กุ้ง อายุเยอะ และอาศัยต้นทุนของภรรยา อรดี สุทธศรี อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ ทำงานในพื้นที่

 

กรณีของโชคเสมอ, หรั่ง และเจ๊นาง-วันเพ็ญ แต่ละคนมีฐานเสียงส่วนตัวแน่น แต่พ่ายแพ้ เพราะกระแสพรรคเป็นรอง เมื่อย้ายมาสังกัดค่ายใหม่ได้แบรนด์สุดารัตน์ จึงมีลุ้นกว่าครั้งที่ผ่านมาแน่นอน

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ            โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ