คอลัมนิสต์

ซุ้มไก่ชน “สมศักดิ์” เล่นวิชาตัวเบา เหลือ 8 ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไก่ต้องชนคนต้องสู้ “สมศักดิ์” ยังไม่เลือกค่าย พลังป้อมหรือรวมไทยสร้างตู่ บนเส้นทางการเมือง 42 ปี ย้าย 6 พรรค ขอเล่นวิชาตัวเบา ดูแลสามมิตร 8 ชีวิต

หัวใจไก่ชน “สมศักดิ์” สู้ทุกสังเวียน แต่ยังไม่เลือกค่าย พลังป้อมหรือรวมไทยสร้างตู่ นี่คือลีลานักการเมืองประสบการณ์สูง  42 ปี ย้าย 6 พรรค รัฐมนตรี 14 สมัย

 

ซุ้มการเมือง “สมศักดิ์” ไม่ว่าจะชื่อวังน้ำยม ,มัชฌิมา และสามมิตร จำนวนสมาชิกก็ขึ้น-ลง ตามเส้นทางอำนาจ วันนี้ เช็คแล้วเหลืออยู่แค่ 8 ชีวิต

 

นักการเมืองอาวุโสที่ชื่นชอบกีฬาไก่ชนและฟุตบอล สมศักดิ์ เทพสุทิน จะมีอายุอานามครบ 67 ปี ในวันที่ 13 ม.ค.2566 ซึ่งจะมีการตัดสินใจในอนาคตทางการเมืองของตระกูลเทพสุทิน ในช่วงเดือน ก.พ.ปีหน้า

 

กี่ครั้งกี่หน ที่นักข่าวถามเรื่องทิศทางการเมืองของกลุ่มสามมิตร สมศักดิ์จะไม่ตอบแบบฟันธง มีลีลาลากเลื้อยตามสไตล์นักเตะทีมค้างคาวไฟ 

 

สองเดือนที่แล้ว นักข่าวถามว่า ตอนนี้ในกลุ่มสามมิตร มีกี่คน สมศักดิ์ตอบทันทีว่า “ก็คงเหลือน้อย อย่าไปนับเลย ผมไม่ได้โชกโชนตัวเลข”
มูลค่าทางการเมืองของนักเลือกตั้งบางกลุ่ม ก็ไม่ได้ประเมินจากจำนวนไพร่พลในซุ้ม หากแต่พิจารณาจากหัวหน้าซุ้ม ที่มีความช่ำชองเชิงยุทธ์มากกว่า

 

แม้ ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลูกน้องเก่าที่กลายเป็นมือทำงาน พล.อ.ประยุทธ์ จะเอ่ยปากชวนสมศักดิ์ ไปร่วมงานที่พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่สมศักดิ์ก็ยังนิ่ง เหมือนรอจังหวะเวลาอะไรบางอย่าง

 

 

 

 

 

 

‘บนเส้นทาง 42 ปี’

 

“สมศักดิ์” ทายาทผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เรียนจบก็เป็น ส.อบจ.สุโขทัย และปี 2526 สมศักดิ์เป็น ส.ส.สุโขทัย สังกัดพรรคกิจสังคม ตอนนั้น เขามีอายุเพียง 26 ปี

 

ตั้งแต่ปี 2526-2539 สมศักดิ์เป็น ส.ส.สุโขทัย ไม่เคยสอบตกในสีเสื้อพรรคกิจสังคม ก่อนที่จะย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย หลังมนตรี พงษ์พานิช เสียชีวิต 

 

หลังรัฐประหาร 2549 สมศักดิ์นำทีม อดีต ส.ส.กลุ่มวังน้ำยมบางส่วน ตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยอนงค์วรรณ เทพสุทิน ภรรยาสมศักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค

 

ปี 2552 อนงค์วรรณต้องพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ในคดียุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย กลุ่มสมศักดิ์ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก่อนจะถอนยวงกลับพรรคเพื่อไทย และเจอการรัฐประหาร 2557

 

ปี 2561 สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อตั้งกลุ่มสามมิตร รวบรวมอดีต ส.ส.มาอยู่ในสังกัด ก่อนจะเข้าพรรคพลังประชารัฐ

 

สมัยพรรคไทยรักไทย สมศักดิ์ตั้งกลุ่มวังน้ำยม มี ส.ส.อยู่ในซุ้มมากถึง 80 คน หลังจากเขาไม่ได้เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ ส.ส.ในซุ้มก็เหลืออยู่ไม่ถึง 20 คน

 

ช่วงก่อนจะเข้ามาอยู่พรรค พปชร. สมศักดิ์ชักชวนอดีต ส.ส.มาอยู่ในกลุ่มสามมิตร ประมาณ 60 คน หลังเลือกตั้ง อดีต ส.ส.สอบตกเพียบ เหลือเข้าสภาฯ ไม่ถึง 10 คน 

 

สมศักดิ์-สุริยะ ไปช้อนเอา ส.ส.นกแลมาไว้ในกลุ่มสามมิตร นับจำนวนได้มากถึง 30 คน แต่มาถึงวันนี้ กลุ่มสามมิตรเหลือเพียง 8 คน

 

 

 

 

สมศักดิ์ ,บุญยิ่ง และพรรณศิริ หน่อเนื้อสามมิตรแท้ๆ

 

 

‘กำลังพลซุ้มไก่ชน’

 

ปัจจุบัน “สมศักดิ์” มี ส.ส.อยู่ในซุ้มสามมิตร มาจาก 4 ตระกูลคือ เทพสุทิน, จึงรุ่งเรืองกิจ, นาคาศัย และนิติกาญจนา

 

ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คนคือ สมศักดิ์ เทพสุทิน, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

 

ส.ส.เขต 5 คน ได้แก่ พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย เขต 1, ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย เขต 2,ภูดิท อินสุวรรณ์ อดีต ส.ส.พิจิตร เขต 2, อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท เขต 1 และบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 

 

ส่วนกลุ่มสามมิตรเมืองชล สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 4 มีแนวโน้มจะอยู่พรรค พปชร. และจองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี เขต 2 อาจจะย้ายกลับซุ้มบ้านใหญ่คุณปลื้ม 

 

อดีตซุ้มสมศักดิ์ที่ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย มี 3 คนคือ มณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท เขต 1 ,อนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 และสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ เขต 4 

 

สำหรับเซียนไก่ชนอย่างสมศักดิ์ เรื่องจำนวน ส.ส.ในซุ้ม มากหรือน้อยไม่สำคัญ เพราะถึงเวลา ก็หาไพร่พลมาเสริมทัพได้ 


 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ               โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ