คอลัมนิสต์

“ประยุทธ์”สลายขั้ว “กำนันศักดิ์”จับมือชุมพล กาญจนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนการรวมไทยปั้น “ประยุทธ์” ศูนย์รวมคู่ปรับเก่า อย่างกรณี “กำนันศักดิ์” สายลูกหมี กับ ชุมพล กาญจนะ อดีตคู่ชิงนายก อบจ.สุราษฏร์ สายไตรรงค์-วิทยา

การเมืองยุคไหลรวม “ประยุทธ์” กลายเป็นศูนย์รวมคู่ปรับเก่า อย่างกรณี “กำนันศักดิ์” กับ ชุมพล กาญจนะ อดีตคู่ชิงนายก อบจ.สุราษฏร์ 

 

“กำนันศักดิ์” คนดังเมืองสุราษฏร์ กลายเป็นคนรัก “ประยุทธ์” ระดับหัวแถว แต่อยู่คนละสายกับชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.เมืองคนดี 7 สมัย

 

สภากาแฟแถวปักษ์ใต้พูดกันสนั่นเมือง เมื่อกำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี และชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ 7 สมัย โคจรมาอยู่ในพรรคเดียวกัน และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายฯ อีกสมัย

 

ย้อนไปเมื่อปลายปี 2563 กำนันศักดิ์ กับชุมพล เป็นคู่ต่อสู้ในศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี โดยต่างฝ่ายต่างงัดกลยุทธ์มาสู้กันทุกรูปแบบ และท้ายที่สุด กำนันศักดิ์ พลิกเอาชนะชุมพล กาญจนะ ไปได้ 

 

มาถึงปีนี้ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว กระโดดเข้ามาร่วมก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) และกำนันศักดิ์ ยังนำภาพตัวเขาถ่ายรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2565 พร้อมข้อความว่า “อ้อมกอดที่อบอุ่น #คนจริงใจ”

 

นัยว่า กำนันศักดิ์เข้ามาร่วมงานกับพรรค รทสช. โดยการชักชวนของ ลูกหมี-ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ซึ่งทั้งลูกหมี และกำนันศักดิ์นั้น เป็นสหายร่วมรบทางการเมืองกันมานาน

 

ขณะที่ ชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ธานี หลายสมัย เพิ่งจัดงานวันเกิดครบรอบ 77 ปี ที่บ้านพัก เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2565 โดยงานวันนั้น ไตรรงค์ สุวรรณคีรี และวิทยา แก้วภราดัย กรรมการบริหารพรรค รทสช.ได้เดินทางไปร่วมอวยพรด้วย

 

ไม่แปลกหรอกที่จะเห็นภาพ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี กับชุมพล กาญจนะ จะนั่งแถลงข่าวเปิดตัวร่วมงานกับพรรค รทสช.ด้วยกัน ในวันที่ 27 ธ.ค.2565

 

 

 

 กำนันศักดิ์ พบ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อ 8 ธ.ค.65

 

 

 

‘บ้านใหญ่กาญจนดิษฐ์’

 

จับตาขบวนการรวมไทยสร้าง “ประยุทธ์” ที่เมืองคนดี จะจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.กันอย่างไร ระหว่างทีม “กำนันศักดิ์” กับอดีต ส.ส.ลายคราม ชุมพล กาญจนะ เข้าร่วมวงไพบูลย์ด้วย


เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. และเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ไปร่วมประชุมจัดตั้งสาขาพรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 3 ที่โรงแรมแก้วสมุย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

 

ในวันดังกล่าว กำนันศักดิ์ ได้แนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฏร์ ประกอบด้วย ธานินท์ นวลวัฒน์ ส.อบจ.สุราษฏร์ เขต อ.กาญจนดิษฐ์ ,โรจน์พิศาล อินทรักษ์ อดีตรองนายก อบจ.สุราษฎร์ ,ปรเมษฐ์ จินา รองนายก อบจ.สุราษฎร์ และอนงค์นาถ จ่าแก้ว ลูกสาวกำนันศักดิ์ 

 

ดังที่ทราบ กำนันศักดิ์ เคยเป็นกำนัน ต.ทุ่งกง อ.กาญจนดิษฐ์ และเคยได้รับเลือกตั้งเป็น ส.อบจ.สุราษฎร์ เขต อ.กาญจนดิษฐ์ ด้วยบุคลิกนักการเมืองแบบบ้าน ๆ  ใจถึงพึ่งได้ จึงกลายเป็นขวัญใจชาวบ้าน

 

คนแถวกาญจนดิษฐ์ รู้ดีว่า กำนันศักดิ์เคยเป็นหัวคะแนนของ ปชป. ในพื้นที่เลือกตั้งเขต 1 และเขต 2 เพียงวิถีการเมืองท้องถิ่น ทำให้เขาเสนอตัวชิงเก้าอี้นายก อบจ. และได้รับชัยชนะชนิดหักปากกาเซียน

 


 


‘รุ่นใหญ่ลายคราม’

 

หลัง “กำนันศักดิ์” ก้าวขึ้นเป็นนายก อบจ.สุราษฏร์ ก็ทำให้เขาโดดเด่นขึ้นมาในแวดวงการเมืองปักษ์ใต้ ส่วนชุมพล กาญจนะ หายเงียบไป

 

ชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ธานี วัย 77 ปี ลงหลักปักฐานทำธุรกิจเหมืองแร่ และสร้างครอบครัวที่ ต.บ้านส้อง อ.เวียงสระ จนลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เริ่มจากกรรมการสุขาภิบาล จนได้เป็น ส.จ. เมื่อปี 2528 

 

ปี 2535 ชุมพลลงเล่นการเมืองระดับชาติ ในสีเสื้อ ปชป. และเป็น ส.ส.สมัยแรก โดยฐานเสียงของชุมพล ได้แก่ เวียงสระ,นาสาร, บ้านนาเดิม และพระแสง

 

การเลือกตั้งปี 2554 ชุมพลเจออุบัติเหตุทางการเมือง ลงสนามไม่ได้ จึงส่งภรรยา-โสภา กาญจนะ ลงสมัครแทน และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. 

 

สมัยที่แล้ว ชุมพล ส่งลูกสาว-วชิราภรณ์ กาญจนะ รักษาฐานเสียงเขต 3 (บ้านนาสาร และเวียงสระ) ได้รับเลือกเป็น ส.ส.สมัยแรก 

 

น่าจับตา พรรครวมไทยสร้าง “ประยุทธ์” กำลังจะกลายเป็นศูนย์รวมคนเคยขัดแย้งกัน สมกับคำกล่าวที่ว่า การเมืองไทยไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร 

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ           โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ