คอลัมนิสต์

ส่องเจ๊แดง “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” สะใภ้เมืองคอน แกนนำ-แกนใน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อง 2 สะใภ้เมืองคอน จากเจ๊แดง เยาวภา ถึง “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” โชว์ลูกอ้อนสาวนุ้ยรักจริง หวังเปลี่ยนใจคนใต้ ลบภาพจำสะใภ้คนแรก ที่ผูกติดแบรนด์ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

 

ลุยเก็บแต้มปาร์ตี้ลิสต์ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดใจสะใภ้เมืองคอน โชว์ลูกอ้อนสาวนุ้ยรักจริง หวังเปลี่ยนใจคนใต้


หลายคนเพิ่งรู้ว่า “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” มีสามีเป็นชาวนครศรีธรรมราช ตามรอยเจ๊แดง เยาวภา สะใภ้เมืองคอนคนแรกในสายตระกูลชินวัตร


ยึดพื้นที่สื่อวันหยุดยาว เมื่อ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยยกทัพไปจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ 


 

 

สำหรับแม่งานใหญ่คือ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะเลือดเนื้อเชื้อไขนครศรีธรรมราช แต่ที่กลายเป็นประเด็นพาดหัวข่าวสื่อออนไลน์ คงหนีไม่พ้นเรื่องอุ๊งอิ๊ง สะใภ้เมืองคอน

 

จริง ๆ แล้ว  มีสื่อบางสำนักแพลมเรื่องครอบครัวของ  ปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีอุ๊งอิ๊งเป็นชาวนครศรีธรรมราช  จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่เลือกพื้นที่เมืองคอน  จัดกิจกรรมครอบ ครัวเพื่อไทยในภาคใต้


ดังนั้น สคริปต์ปราศรัยของอุ๊งอิ๊ง จึงมีประโยคที่ว่า “วันนี้ในฐานะสะใภ้คนคอน ขอให้พี่น้องชาวใต้เปิดใจรับเพื่อไทย” พร้อมพูดเป็นภาษาใต้ว่า “นุ้ยตั้งใจจริงอย่าทิ้งนุ้ยนะ เลือกเพื่อไทย ทั้งคนทั้งพรรค เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น”


เสี่ยเต้น ณัฐวุฒิ คาดหวังกับการหาเสียงในภาคใต้  ไว้ที่คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ มากกว่าการปักธง ส.ส.เขต เพราะเข้าใจสภาพความเป็นจริงในพื้นที่


สอดรับกับนิด้าโพล เรื่องคนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนใต้ ซึ่งบุคคลที่คนใต้จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 23.94 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอันดับ 2 ร้อยละ 13.24 ระบุว่าเป็น แพทองธาร ชินวัตร 


แกนนำเพื่อไทยจึงมองว่า แบรนด์อุ๊งอิ๊ง ขายได้ เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน ๆ ที่แบรนด์ทักษิณติดลบ จึงทำให้เพื่อไทย ไม่ได้ ส.ส.ในปักษ์ใต้
 

 

 

งอิ๊ง และคนใกล้ชิดในวันลุยนครศรีธรรมราช

‘สะใภ้คนคอนหมายเลข 2’
ทุกวันนี้ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ขึ้นเหนือล่องใต้ ก็จะมีสามีชื่อ ปอ-ปิฎก สุขสวัสดิ์ ตามติดไปทุกเวที พร้อมเพื่อนรัก เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์  ย้อนไปในวันที่มีข่าว ปิฎก เป็นลูกเขยเล็กของทักษิณ ชินวัตร ก็มีข่าวตามหน้าสื่อเพียงปอ-ปิฎก จบคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และไม่ปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัว


กระทั่ง อุ๊งอิ๊ง เปิดตัวว่าเป็นสะใภ้นครศรีธรรมราช ผู้คนจึงทราบว่า ครอบครัวของปิฎก เป็นชาวเมืองคอน


ว่ากันว่า ปอรู้จักกับอุ๊งอิ๊ง ผ่านการแนะนำของเอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ลูกพี่ลูกน้องของปิฎก 

 

แม้เอิง คณาพจน์ จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ก็ยังทำงานให้กับพรรคเพื่อไทย และเป็นพี่เลี้ยงทางการเมืองให้อุ๊งอิ๊งอีกสถานะ เช่นเดียวกับปอ-ปิฎก ที่คอยตามติดภรรยาเป็นเงาตามตัว 

 

‘สะใภ้คนคอนหมายเลข 1’
สรุปว่าตระกูลชินวัตร มีเขยเป็นคนเมืองคอน 2 คน คนแรกคือเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และคนที่สองคือ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” 


ดังที่รู้กัน สมชาย วงศ์สวัสดิ์ สามี เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นชาว อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช โชคชะตาพาส่งให้เป็นนายกรัฐมนตรี  หลังอุบัติเหตุทางการเมืองที่ทำให้ สมัคร สุนทรเวช ต้องหลุดออกจากตำแหน่งนายกฯ จากกรณีชิมไปบ่นไป เมื่อปลายปี 2551


สมชายเป็นนายกฯ ท่ามกลางวงล้อมการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ  ไม่ได้เข้าไปนั่งทำเนียบรัฐบาล  จนกระทั่งหลุดจากตำแหน่งนายกฯ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคพลังประชาชน 


ในสายตาคนใต้จำนวนไม่น้อย  สมชายและเจ๊แดง  ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับทักษิณและยิ่งลักษณ์  จึงมีภาพเป็นลบ  ฉะนั้น สมชายจึงไม่ได้กลับไปเคลื่อนไหวทางการเมืองที่บ้านเกิด-นครศรีธรรมราช


ปัจจุบัน สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเจ๊แดง มีสถานะเป็นแกนในกรรมการครอบครัวชินวัตร คอยสนับสนุนหลานอุ๊งอิ๊ง ที่เป็นแกนนำพรรคเพื่อไทย 


ว่ากันถึงบทบาทแกนในของตระกูลชินวัตร ยังรวมถึงมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล น้องสาวทักษิณ ที่มีเข้าดูแลสนามเลือกตั้งฝั่งอันดามันให้พรรคเพื่อไทยแบบลับ ๆ


แกนนำ-แกนใน จึงเป็นการบริหารจัดการสไตล์ทักษิณ ที่ใช้มาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย จนมาถึงเพื่อไทย และครอบครัวเพื่อไทย
 

คอลัมน์... ท่องยุทธภพ   โดย...ขุนน้ำหมึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ