คอลัมนิสต์

รุกกลับ“จ้าว เหว่ย” สัมพันธ์แน่น“พ่อมดดำ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเกมรุกกลับ “จ้าว เหว่ย” ต้อนรับทัพสื่อไทย เคลียร์ปมทุนจีนสีเทา เมื่อเร็วๆนี้ “พ่อมดดำ” นำคณะ ส.ส.ไทยไปเยือนสามเหลี่ยมทองคำ ยืนยันเขตนี้ ไม่มีเรื่องยาเสพติด

“จ้าว เหว่ย” รุกกลับเสี่ยชูวิทย์ เปิดอาณาจักรสามเหลี่ยมทองคำ ต้อนรับกองทัพสื่อไทย เคลียร์ปมทุนจีนสีเทา ครั้งหนึ่ง “พ่อมดดำ” การันตีเขตนี้ไม่มียาเสพติด

แท้จริงแล้ว “จ้าวเหว่ย” เพิ่งได้ต้อนรับคณะ ส.ส.ไทย นำโดย สุชาติ ตันเจริญ เมื่อกลางปีนี้ เฉพาะ “พ่อมดดำ” เคยไปเยือนสามเหลี่ยมทองคำมาแล้ว 3 หน

 

วันที่ 8 ธ.ค.2565 ผู้แทนสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน พร้อมคณะนักข่าวได้เดินทางไปเยือนสามเหลี่ยมทองคำ และพบปะ จ้าว เหว่ย ประธานสภาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว

 

สัปดาห์ที่แล้ว จ้าว เหว่ย ได้เปิดโอกาสให้คณะนักข่าวไทยกลุ่มหนึ่งได้เข้าไปสัมภาษณ์พิเศษที่อาณาจักรส่วนตัวสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อชี้แจงกรณีทุนจีนสีเทา เนื่องจาก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ให้ข้อมูลว่า จ้าว เหว่ย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มดังกล่าว

 

“จากใจจริงเลย อยากเชิญชวนนายชูวิทย์มาที่คิงส์โรมันนี้ มาดูความจริงและพูดความจริง..” จ้าว เหว่ย เอ่ยปากเชิญชวนชูวิทย์ 

 

อันที่จริง ก่อนหน้าจะเกิดกรณีทุบทุนจีนเทา ก็มีคณะ ส.ส.ไทย เดินทางไปเยี่ยมชมความคืบหน้าในการพัฒนาสามเหลี่ยมทองคำ เพียงแต่ตอนนั้น ไม่ได้เป็นข่าวใหญ่

 

ขณะที่ประชาชนลาวส่วนใหญ่ รับชมข่าวปราบทุนจีนสีเทา จ้าว เหว่ย และชูวิทย์ ผ่านช่องทีวีไทย ส่วนสื่อในลาว ไม่มีสำนักไหนเสนอข่าวจ้าว เหว่ย กับชูวิทย์

 

จ้าว เหว่ย ในสายตาชาวลาวคือนักบุญ ผู้มีแต่ให้ เพราะเจ้าของกาสิโนคิงส์โรมัน ได้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสร้างวัด โรงเรียนและเมืองใหม่

 

 


 

 

 สุชาติ ตันเจริญ นำคณะ ส.ส.ไทย ไปหารือกับจ้าวเหว่ย

 

 

 

‘ยกแรกพึ่งสื่อลาว’

 

4 ปีที่แล้ว “จ้าว เหว่ย” กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรื่องการขึ้นบัญชีดำบริษัท คิงส์ โรมันส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสต์เมนต์ ในฐานะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ    

 

รัฐบาลวอชิงตันมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า คิงส์ โรมัน กาสิโน เป็นชุมทางของกิจกรรมผิดกฎหมายหลายอย่างในเขตสามเหลี่ยมทองคำ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังขึ้นบัญชีดำจ้าว เหว่ย และหุ้นส่วนอีก 3 คน

 

วันที่ 3 ก.พ.2561 จ้าว เหว่ย เชิญสื่อลาวมาฟังการแถลงข่าวตอบโต้สหรัฐ ภายในอาณาจักรสามเหลี่ยมทองคำ เหมือนที่เขาเชิญสื่อไทยไปในวันนี้

 

“การคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อประเทศอื่น ก็เป็นพฤติกรรมที่ไม่มีเหตุผล และไร้สาระ มีจุดประสงค์อื่นเพื่อแสดงพฤติกรรมขยายอำนาจอิทธิพล พฤติกรรมนี้มันทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ ต่อสังคม เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ”

 

จ้าว เหว่ย ตอกย้ำว่า “เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่รัฐบาลลาวอนุมัติให้มีการจัดตั้งขึ้น โดยมีรัฐบาลกลาง องค์กรปกครองท้องถิ่น ของ สปป.ลาว เป็นผู้คุ้มครอง”

 

 

 

‘ฟังเสียงพ่อมดดำ’

 

นักการเมืองไทยระดับรองประธานสภาผู้แทนฯ เคยเดินทางไปพบ “จ้าว เหว่ย” มาสามครั้งแล้ว พร้อมการันตีว่า สามเหลี่ยมทองคำไม่มียาเสพติด

 

วันที่ 8-9 ส.ค.2565 สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 พร้อมด้วย เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 และ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 ได้ข้ามโขงไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ พบปะกับจ้าว เหว่ย ซึ่งรองประธานสภาฯ ได้ชื่นชมการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ที่มีความก้าวหน้าและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว 

 

หลายปีก่อน สุชาติ ตันเจริญ ในฐานะอุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ได้ไปเยือนสามเหลี่ยมทองคำ ช่วงที่มีอพยพประชาชนบนเกาะดอนซาว ไปอยู่หมู่บ้านจัดสรรใหม่ 

 

ครั้งที่สอง สุชาติไปพบจ้าว เหว่ย โดยตอนนั้น มีการก่อสร้างกาสิโนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการพัฒนาอะไรมากนัก 

 

ครั้งล่าสุด สุชาติประทับใจมาก เพราะเขตเศรษฐกิจพิเศษเติบโตอย่างรวดเร็วภายใต้เงินลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการสร้างเมืองใหม่ เจริญเหมือนฮ่องกง ไต้หวัน ฯลฯ 

 

สุชาติยอมรับว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มีแต่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ภายในมีการตั้งด่านตรวจยาเสพติดอย่างเข้มงวด 

 

ตอนนั้น สุชาติให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นเชียงราย แต่ก็ไม่มีใครสนใจเรื่องจ้าว เหว่ย กระทั่งชูวิทย์ออกมาแฉรายวัน เรื่องทุนจีนสีเทา


แปลกแต่จริง ช่วงที่มีข่าวจ้าว เหว่ย ครึกโครมในสื่อไทย พ่อมดดำกลับกบดานเงียบ และไม่ปริปากพูดเรื่องสามเหลี่ยมทองคำ

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ