คอลัมนิสต์

จ้าวป่าลุยคุณปลื้ม “จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” เลือก“เฮ้ง” นักเลงเมืองชล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลับขั้วย้ายข้าง “จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” ไร้ที่ยืนใน พท. จับมือ “เฮ้ง” ชนบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม ใต้ร่มเงาชินวัตร สังเวียนนี้ไม่มีเรื่องพรรค สู้กันเพื่อศักดิ์ศรีนักเลงเมืองชล

“จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” ฉายา จ้าวป่า จับมือ “เฮ้ง” จัดทีมชนบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม หลังคนดูไบไฟเขียว แป๊ะ-สนธยา คุมทัพเมืองชล 10 เขต

 

สังเวียนนี้ไม่มีเรื่องพรรค แต่สู้กันเพื่อศักดิ์ศรีนักเลงเมืองชล “จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” มองไกลไปถึงนายก อบจ.ชลบรี สมัยหน้า 

 

ในที่สุด จิรวุฒิ สิงห์โตทอง นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี หรือที่รู้จักกันในนาม “นายกเป้า” ตัดสินใจเข้าร่วมงานการเมืองกับเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ ส.ส.ชลบุรี

 

หลังพรรคเพื่อไทย ได้มอบอำนาจให้ สนธยา คุณปลื้ม กลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขเป็นผู้จัดทีมผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ก็ทำให้ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง ที่เตรียมจะกลับพรรคเพื่อไทย ต้องเปลี่ยนแผนกระทันหัน

 

นายกเป้า-จิรวุฒิ สิงห์โตทอง รับมรดกการเมืองมาจากบิดา-เฮียซุ้ย และเคยลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี หลายครั้งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ นายกเป้าก็มีฐานการเมืองอยู่ใน อ.บ้านบึง , อ.บ่อทอง และ อ.หนองใหญ่ จึงได้ฉายาว่า “จ้าวป่า”

 

ปี 2563 เลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี นายกเป้า ร่วมกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส่ง พลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง ลงสนามแข่งกับ วิทยา คุณปลื้ม แต่พ่ายแชมป์เก่าไปขาดลอย

 

หลังพ่ายศึกนายก อบจ.ชลบุรี นายกเป้าเข้าสังกัดพรรคก้าวไกล เตรียมจัดทีมลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี แต่ตอนหลังนายกเป้า มีปัญหาการบริหารจัดการในสาขาพรรคสีส้ม จึงลาออก และเตรียมย้ายกลับเพื่อไทย

 

เมื่อบ้านใหญ่คุณปลื้ม ได้สิทธิ์จากเพื่อไทย จัดทัพ ส.ส.ชลบุรี นายกเป้า จิรวุฒิก็เคว้ง และคิดว่า หมดโอกาสลงสนามใหญ่แล้ว กระทั่ง เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น มาชวนเข้าทีมบ้านใหม่ชลบุรี ก็เลยตอบตกลง  

 

 

 

 จิรวุฒิ สิงห์โตทอง จับมือเฮ้ง ขอชนตระกูลคุณปลื้ม

 

 

 

‘สงครามบ้านบึง’

 

แม้ “จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” จะไม่เคยได้เข้าสภาฯ แต่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ว่าจะในนามพรรคไทยรักไทย ,พรรคชาติไทย และพรรคเพื่อไทย ก็มีคะแนนอยู่ในมือ 2-31 หมื่นคะแนน

 

ครั้งที่แล้ว ชลบุรี เขต 4 (บ้านบึง,หนองใหญ่ และบ่อทอง) สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ พปชร. ได้ 31,261 คะแนน และจิรวุฒิ สิงห์โตทอง พท. ได้ 21,021 คะแนน

 

ต้น-สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ลูกชายของ ประโยชน์ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส.ชลบุรี ซึ่งในอดีต เฮียซุ้ย-ดรงค์ สิงโตทอง กับประโยชน์ เนื่องจำนงค์ ต่างเป็นคู่แข่งทางการเมืองในพื้นที่ อ.บ้านบึง 

 

การเลือกตั้งปี 2550 สรวุฒิ ลูกเสี่ยประโยชน์ ลงสนามในนามพรรค ปชป. แข่งกับ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง ลูกเฮียซุ้ย ที่สวมเสื้อชาติไทย ด้วยกระแสคนเสื้อเหลือง ก็ส่งให้สรวุฒิ ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก

 

สมัยที่สอง ปี 2554 สรวุฒิยังลงสนามในนามพรรคเดิม แต่นายกเป้า สวมเสื้อเพื่อไทยลงสนามก็พ่ายกระแสเสื้อเหลืองอีก

 

การเลือกตั้งครั้งต่อไป เขต 4 เดิม จะถูกตัดแบ่งออกเป็น 2 เขตคือ เขต 3 และเขต 5 ก็น่าคิดว่า ส.ส.ต้น สรวุฒิ จะลงสนามเขต 5 (อ.บ้านบึงบางตำบล, อ.หนองใหญ่ และ อ.บ่อทอง) ในนามพรรคเพื่อไทย คนเสื้อเหลืองชลบุรี ยังจะเลือกเขาหรือไม่

 

ส่วนนายกเป้า จะส่งลูก ๆ ลงสนามแทนตัวเอง ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนเสื้อเหลืองเมืองชล จะเลือกหรือไม่ เพราะในอดีต เขาเคยอยู่เพื่อไทย และก้าวไกล

 

 

 

‘ลูกเฮียซุ้ย’

 

“จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” ลูกชายเฮียซุ้ย ผู้ก่อตั้งนายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี ก่อนที่เป้า-จิรวุฒิ จะรับไม้ต่อจากบิดา-เฮียซุ้ย คนแถวบ้านบึงจึงเรียกว่า นายกเป้า

 

นายกเป้า เป็นเกษตรกรโดยสายเลือด คลุกคลีกับงานเกษตรมาโดยตลอด ทั้งอ้อย และมันสำปะหลัง รู้หัวอกหัวใจเกษตรกรเป็นอย่างดี 

 

ในอดีต การเมืองชลบุรี แบ่งออกเป็นสายป่า นำโดย เฮียซุ้ย-ดรงค์ สิงห์โตทอง อดีต ส.ส.ชลบุรี หลายสมัย กับสายน้ำเค็ม มีกำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม คุมพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งทะเล

 

มาวันนี้ ทายาทเฮียซุ้ยไปจับมือเสี่ยเฮ้ง บ้านใหม่ชลบุรี จัดทัพสู้กับสนธยา คุณปลื้ม ตัวแทนบ้านใหญ่ และ ส.ส.ต้น ทายาทเศรษฐีบ้านบึง จึงอาจกล่าวได้ว่า ศึกชลบุรี เป็นเรื่องศักดิ์ศรีนักเลงเมืองชล มากกว่าอื่นใด
 

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ            โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ