คอลัมนิสต์

ฟ้าเปิด 3 ต. "ประยุทธ์" ไตรรงค์-พีระพันธุ์ ปั้น รทสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา 2 ป.แยกทาง “ประยุทธ์” ส่งสัญญานชัด ตั้งไตรรงค์ กุนซือคู่พีระพันธุ์ ครบเครื่องเรื่องบู๊-บุ๋น ปั้นรวมไทยสร้างชาติ รอเวลาฟ้าเปิด ขั้วการเมือง 3 ต.แทน 3 ป.

สร้างดาวกันคนละดวง "ประยุทธ์" ส่งสัญญานชัด ตั้ง "ไตรรงค์" เป็นกุนซือ จับคู่ "พีระพันธุ์" หัวหน้าพรรค รทสช. รอเวลาฟ้าเปิด ขั้วการเมือง 3 ต.

ยังมีเวลาตัดสินใจ "ประยุทธ์" อาจลอยตัว รอเทียบเชิญ หนุน ไตรรงค์-พีระพันธุ์ เดินหน้าพรรคเลือดสีน้ำเงินแท้ ลุยศึกเลือกตั้งสมัยหน้า

ทุกย่างก้าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นับจากวันนี้ไป แยกไม่ออกจากการขับเคลื่อนของพรรครวมไทยสร้างชาติ 

 

 

ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง ไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เสริมทัพ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค คงจะคิดเป็นอื่นไม่ได้ หากไม่ใช่เป็นการเตรียมการสำหรับพรรคการเมืองใหม่ 

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจเดินหน้าเต็มตัวกับพรรค รทสช. พรรคใหม่นี้จะกลายเป็นเรือธงของกลุ่มอนุรักษ์นิยม โดยมี ต.ตุ๋ย-พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ยอดมือกฎหมาย และ ต.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี นักเศรษฐศาสตร์ นักปราศรัยที่เจนจัด และนักเลือกตั้งที่ถนัดทั้ง บู๊-บุ๋น ขนาบข้างซ้ายขวา คงเป็นภาพที่กองเชียร์ลุงตู่อยากเห็น

 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง ต.ตู่ , ต.ตุ๋ย และ ต.ไตรรงค์ จะได้ลงเรือลำเดียวกันหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจครั้งสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังการประชุมเอเปก

"อดีตโฆษกสามสี"

"ประยุทธ์" เลือก ไตรรงค์ สุวรรณคีรี มาเป็นกุนซือ เพราะเชื่อมั่นในประสบการณ์การเมือง ตลอดระยะเวลา 38 ปี ที่เป็นสมาชิกพรรค ปชป. ไตรรงค์ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.สงขลา 6 สมัย, ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 สมัย ,รัฐมนตรี 4 กระทรวง(มหาดไทย,คลัง, อุตสาหกรรม และแรงงาน) และรองนายกรัฐมนตรี

 

ช่วงหลัง ไตรรงค์มีปัญหาสุขภาพ จึงถอนตัวไม่ลงสมัคร ส.ส. แต่ก็ยังนั่งเป็นที่ปรึกษาพรรค ปชป. เมื่อกลางปี 2562 มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไตรรงค์ ได้เสนอชื่อ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคด้วย แต่สุดท้ายก็พ่าย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

 

 

ไตรรงค์ ชื่นชอบ พีระพันธุ์ ในบทบาทของคนการเมืองที่มีอุดมการณ์เทิดทูนสถาบันฯ หรือเลือดสีน้ำเงินแท้ ขณที่ ชวน หลีกภัย ให้การสนับสนุนจุรินทร์

หลายคนอาจไม่ทราบว่า ไตรรงค์ สมัยที่อาจารย์สอนหนังสือที่ ม.ธรรมศาสตร์ เคยเป็นนักแต่งตั้งมาก่อนที่จะได้รับเลือกเป็น ส.ส.สงขลา ปี 2529 

ปี 2523 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้ตั้ง ไตรรงค์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเป็นสมาชิกวุฒิสภา หลังจากนั้น ก็ตั้งเป็นโฆษกรัฐบาล จนได้ฉายา "โฆษกสามสี" กระบอกเสียงคู่ใจป๋าเปรม

ไตรรงค์ จึงชื่นชมและศรัทธาในตัว พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นนายทหารผู้ปกป้องสถาบัน และซื่อสัตย์สุจริต เหมือน พล.อ.เปรม 

"เสือซุ่มมังกรซ่อน"

นับแต่ "ประยุทธ์" ตั้ง ต.ตุ๋ย-พีระพันธุ์ เป็นที่ปรึกษานายกฯ หลังลาออกจาก ปชป. ก็มีข่าวความเคลื่อนไหวเรื่อง ต.ตุ๋ย กับการตั้งพรรคใหม่มาโดยตลอด 

ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 11 มิ.ย.2563 ส.ส.ปชป. 5 คน พ่วงด้วยอดีต ส.ส.เดินทางไปรับประทานอาหารเที่ยงกับ พีระพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 


5 ส.ส.ที่ว่านั้น ประกอบด้วย รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม , กันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.พังงา, พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช,ชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร (เวลานั้น ยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง) และบุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ส่วนคนที่ 6 คือ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม.

ตอนนั้น ก็มีข่าวว่า ส.ส.กลุ่มนี้ เตรียมจะลาออกจาก ปชป. ไปก่อการตั้งพรรคใหม่กับบิ๊กตุ๋ย ซึ่งทุกคนได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว

2 ปีผ่านไป ขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามมาด้วย พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช ลาออกจาก ปชป.มาอยู่พรรค รทสช.

รังสิมา รอดรัศมี ก็มีข่าวจะทิ้ง ปชป.มาอยู่ รทสช. ส่วนแนน- บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี จะไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ยกเว้น ส.ส.มด กันตวรรณ ยังอยู่พรรคเดิม

สำหรับ ลูกหมี-ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จึงรับบทแม่ทัพหลังม่าน ให้ ต.ตุ๋ย โดยดึงพรรคพวกสาย อบจ.อย่าง พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี และวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง มาจัดทัพผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้

ยกเรื่องนี้มาเล่าซ้ำ ก็เพื่อจะบอกว่า การเตรียมการก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ได้ใช้เวลามากกว่า 2 ปี จึงไม่น่าจะหวังแค่เป็นพรรคเฉพาะกิจเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ