คอลัมนิสต์

ชินวัตรอุปถัมถ์ "อุ๊งอิ๊ง" ว่าที่นายกคนเมือง เจอส้มสายแข็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนที่ใช่ "อุ๊งอิ๊ง" แชมป์ภาคเหนือ นับแต่ทักษิณเป็นนายกฯ คนเมืองเทใจให้พรรคเดียว สมัยหน้า จับตาพิธาและก้าวไกล การเมืองล้านนาอาจเปลี่ยนจากชินวัตรอุปถัมภ์

ไม่แปลกใจ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นคนที่ใช่ของคนเหนือ เพราะนับแต่ ทักษิณ เป็นนายกฯ คนเมืองก็เทใจให้พรรคเดียวคือ พรรคของตระกูลชินวัตร ไม่ปันใจให้พรรคอื่น

 

สมัยหน้า “อุ๊งอิ๊ง” เครือข่ายเพื่อไทย เจอคู่แข่งที่น่ากลัวคือ พิธา และมิตรสหายพรรคก้าวไกล จับตาการเมืองล้านนา อาจเปลี่ยนจากชินวัตรอุปถัมภ์

 

ผลสำรวจนิด้าโพล เรื่องคนที่ใช่ พรรคที่ชอบของคนเหนือ พบว่า คนที่ใช่อันดับ 1 ร้อยละ 31.70 แพทองธาร ชินวัตร และอันดับ 2 ร้อยละ 15.00 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส่วนพรรคที่ชอบ ก็คือพรรคเพื่อไทย ตามมาด้วยพรรคก้าวไกล

 

ถ้าจำกันได้ การเลือกตั้งปี 2544 ทักษิณ ชินวัตร นำทัพพรรคไทยรักไทย ลงสู้ศึกเลือกตั้ง และชูคำขวัญเฉพาะภาคเหนือ “เลือกไทยรักไทย ได้นายกคนเมือง” ผลเลือกตั้งครั้งนั้น พรรคไทยรักไทย กวาดเก้าอี้ ส.ส.ภาคเหนือมาได้กว่าร้อยละ 80 เหลือให้พรรค ปชป.ได้เก้าอี้ ส.ส.แถวภาคเหนือตอนล่างบ้าง

 

หลังจากนั้น ไม่ว่าพรรคของทักษิณ จะใช้ชื่อพลังประชาชน และเพื่อไทย ก็เป็นแชมป์ภาคเหนือมาทุกครั้ง ยกเว้นสมัยหน้า พรรคก้าวไกล ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงพรรคเพื่อไทยอย่างสมน้ำสมเนื้อ

 

ตระกูลชินวัตร ทำสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 3 คนคือ ทักษิณ ชินวัตร ,สมชาย วงศ์สวัสดิ์(เขยชินวัตร) และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คนเมืองก็ยังฝันที่จะเห็นชินวัตรรุ่น 3 อย่างอุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯหญิงคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

 

  • ‘ตำนานนายกคนเมือง’

“อุ๊งอิ๊ง” จะได้เป็นนายกคนเมืองหรือไม่ ก็ต้องรอไฟเขียวจากคุณหญิงพจมาน แต่เฉพาะหน้าในบทบาทหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็ปลุกกระแสนายกคนเมืองได้

คุณหญิงพจมาน และอุ๊งอิ๊ง ในกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่เชียงใหม่

หากพลิกหน้าประวัติศาสตร์การเมือง ณรงค์ วงศ์วรรณ นักการเมืองจากเวียงพ่อเลี้ยงเมืองแพร่ เกือบสร้างตำนานนายกรัฐมนตรีคนแรก ที่เป็นคนเมือง

 

การเลือกตั้ง 2531 พ่อเลี้ยงณรงค์ ปลุกกระแสพรรคเลือกรวมไทย ได้ นายกคนเมือง ปรากฏพรรครวมไทย กวาด ส.ส.ในสนามภาคเหนือ ได้ 18-19 ที่นั่ง แต่ก็โชคร้ายตกเป็นฝ่ายค้านอีก

 

ก่อนชีวิตการเมืองจะพลิกผันหลังรัฐประหาร 2534 ล้อบบี้ยิสต์การเมืองสายทหารอากาศ มาชวนพ่อเลี้ยงณรงค์ไปตั้งพรรคสามัคคีธรรม พรรคของ รสช. และอุบัติเหตุการเมืองปี 2535 ทำให้พ่อเลี้ยงณรงค์ ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

 

ตอนที่ทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ก็ได้เข้าเยี่ยมคารวะพ่อเลี้ยงณรงค์ ขอความรู้เรื่องการเมืองไทย และได้สานต่อความฝันนายกคนเมือง ของพ่อเลี้ยงเมืองแพร่ได้สำเร็จ

 

  • ‘เชียงใหม่-เชียงราย’

การเลือกตั้งสมัยหน้าในสนามภาคเหนือ “อุ๊งอิ๊ง” อาจปลุกกระแสเพื่อไทยได้ไม่แรงเท่ากับนารีขี่ม้าขาว-ยิ่งลักษณ์ เพราะมีคู่แข่งอย่างพรรคก้าวไกล

 

ถ้าพิจารณาจากนิด้าโพล ทั้งในภาคอีสานและภาคเหนือ ชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2 ด้วยคะแนนนิยมที่น่าสนใจ

 

ปรากฏการณ์พรรคอนาคตใหม่ ในปี 2562 เฉพาะสนามเชียงใหม่ และเชียงราย ได้สร้างความประหลาดใจให้แก่เกจิการเมืองเป็นอย่างมาก

 

ลองมาดูผลคะแนนรวมในสนามเชียงใหม่ 9 เขตเลือกตั้ง เพื่อไทย ได้ 381,292 คะแนน ตามมาด้วยพรรคอนาคตใหม่ ได้ 254,09 คะแนน ซึ่งพรรคสีส้ม ส่งผู้สมัครไม่มีชื่อเสียงลงสนาม แต่ได้คะแนนรวมขนาดนี้ ถือว่า เกินเป้าหมาย

 

ส่วนสนามเชียงราย 7 เขตเลือกตั้ง เพื่อไทย ได้ 282,544 คะแนน และพรรคอนาคตใหม่ ได้ 165,192 คะแนน แถมได้ ส.ส.เขต 2 คน

 

การที่ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ เอาชนะอดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ที่เขต 1 และเขต 6 ทำเอากองเชียร์คนเสื้อแดงถึงกับช็อก


พลันที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ กองเชียร์สีส้มกลับผิดหวัง เมื่อ 2 ส.ส.เชียงราย พรรคอนาคตใหม่ อย่าง น.พ.เอกภพ เพียรพิเศษ และพีรเดช คำสมุทร ย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทย

 

ในการเลือกตั้งสมัยหน้า พรรคก้าวไกล ได้จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสนามเชียงใหม่และเชียงรายไว้เรียบร้อยแล้ว ด้วยการนำเสนอนโยบายที่โดดเด่น กองเชียร์สีส้มเชื่อว่า ต้องได้ ส.ส.เขต ในภาคเหนือตอนบนอย่างแน่นอน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ