คอลัมนิสต์

ขายยาก “เศรษฐา ทวีสิน” พ่อใหญ่แม่ใหญ่อีสาน ฮักอุ๊งอิ๊งเลือดแท้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแน่เบอร์หนึ่ง “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย เสียงหนุนเพียบ ส.ส.อีสานกังวล ไม่ใช่ยี่ห้อชินวัตร ชาวบ้านไม่ตอบรับ เหมือนปี 2550 เมินสมัครรักทักษิณ

มาแน่เบอร์หนึ่ง “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย เสียงหนุนเพียบ แต่ ส.ส.อีสาน กังวลหากไม่ใช่ยี่ห้อชินวัตร ชาวบ้านจะไม่ตอบรับเท่าที่ควร

 

คนนอกชินวัตร “เศรษฐา ทวีสิน” คงต้องพ่วงอุ๊งอิ๊ง ลูกสาวนายห้าง เหมือนเลือกตั้งปี 2550 ขายทักษิณลูกเดียว ไม่ต้องสนใจสมัคร สุนทรเวช

 

พักนี้ออกเดินสายพบสื่อถี่ขึ้น สำหรับ เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่ตกเป็นข่าวหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 

 

จับสัญญาณจากแกนนำหลังม่าน ไม่ว่าจะเป็น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, เยาวภา วงศ์สวัสดิ์, คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และทักษิณ ชินวัตร ต่างเปิดไฟเขียวพร้อมกัน 

 

แน่นอน เศรษฐา ทวีสิน มีภาพลักษณ์นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และมีแนวคิดการเมืองสอดรับกับคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่คนหัวอนุรักษ์นิยม

 

มีหลายคนเปรียบเทียบ เศรษฐา ทวีสิน กับ สมัคร สุนทรเวช ทั้งคู่ต่างก็เป็นคนนอกของตระกูลชินวัตร และไม่เคยร่วมหัวจมท้ายกับทักษิณในทางการเมือง

 

ดังนั้น ส.ส.อีสานจำนวนหนึ่ง จึงรู้สึกกังวล หากพรรคเพื่อไทย ดันเศรษฐา ทวีสิน ขึ้นเบอร์หนึ่ง แคนดิเดตนายกฯในภาคอีสาน เพราะคนรากหญ้ายังติดแบรนด์เดิมคือ ทักษิณ และเครือญาติ

 

 

 

 

‘ตีตลาดอีสาน’

 

“เศรษฐา ทวีสิน” มีบุคลิกแบบนักธุรกิจเพียว ๆ ดูไร้เสน่ห์ทางการเมือง เมื่อเปรียบเทียบกับคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เป็นคนนอกเหมือนกัน แต่คุณหญิงหน่อยยังมีคนอีสานนิยมชมชอบอยู่ไม่น้อย

 

ปรากฏการณ์อุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ ในการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.ร้อยเอ็ด รวมถึงการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.กาฬสินธุ์ สะท้อนว่า ทักษิณยังไม่เสื่อมมนต์ขลัง

 

จากการที่อุ๊งอิ๊งเดินสายปราศรัยที่ร้อยเอ็ด ได้ปลุกกระแสคนเสื้อแดงขึ้นมาโดยพลัน คนสูงอายุรู้สึกชื่นชมลูกสาวทักษิณเป็นพิเศษ


ย้อนไปดูการเลือกตั้งทั่วไปปี 2550 พรรคพลังประชาชน ได้ 233 ที่นั่ง แยกเป็น ส.ส.เขต 199 ที่นั่ง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 34 ที่นั่ง

 

ส.ส.ส่วนใหญ่มาจากภาคอีสาน อันเป็นผลงานของ เนวิน ชิดชอบ(สมัยเป็นแม่ทัพพลังประชารัฐ) ที่ออกแบบขบวนการคนรักทักษิณ (ตอนนั้นยังไม่มีเสื้อแดง)   เคลื่อนไหวจัดชุมนุมย่อย และแจกแผ่นซีดีกลอนลำคิดฮอดทักษิณ ขับลำโดยบรมครูหมอลำกลอน ชาวบ้านได้ฟัง น้ำตาไหล อยากให้อดีตนายกฯทักษิณกลับบ้าน

 

คนอีสานไม่ได้สนใจ สมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนในเวลานั้น พวกเขาเข้าคูหา กาเลือกพลังประชาชน ด้วยความรักและคิดถึงทักษิณ

 

จุดนี้เองที่ ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย รู้สึกเป็นห่วง หากทราบว่า เศรษฐา เป็นว่าที่นายกฯตัวจริง ไม่ใช่อุ๊งอิ๊ง แล้วชาวบ้านจะไม่เลือกเพื่อไทย

 

 

 พ่อใหญ่แม่ใหญ่อีสาน ฮักลูกสาวทักษิณมาก

 

 

 

 

‘ไม่เล่นเกมเสี่ยง’

 

ว่ากันว่า ทักษิณ-พจมาน เลือก “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นแคนดิเดตนายกฯเบอร์หนึ่ง เพราะไม่ต้องการให้ลูกสาวคนเล็ก ไปเล่นเกมเสี่ยง


ในวันที่ทักษิณเปิดบ้านพักที่นครดูไบ ให้ทีมงานยูทูบฟาโรส เข้าไปสัมภาษณ์หลายเรื่อง อย่างเช่นการเลี้ยงดูลูกๆ “..แม่เขาเลี้ยงลูกดี แม่เป็นคนดูแลลูก รักกัน 3 คน รักกันมาก ไม่เคยอิจฉาเลย วันหนึ่งซื้อเพชรมา 2 เม็ด อิ๊งค์มาหาผมบ่อย ก็ถามเขาเรื่องเพชร เขาตอบว่า เม็ดใหญ่ต้องให้พี่เอม เขารักกัน เสียสละให้กันและกัน”

 

ทักษิณยังอธิบายบุคลิกของลูกแต่ละคนว่า “..อิ๊งค์ หน้าพ่อจริง แต่นิสัยแม่ เป็นคนที่นิ่ง เด็ดขาด ดุเหมือนแม่ แรงมาก็แรงไป”

 

สังเกตได้ว่า ทักษิณเข้าใจว่า ลูกสาวคนเล็กมีความชอบเรื่องการเมือง และจะทำงานการเมืองได้ดี แต่ก็ยังหวั่นใจในเกมการเมือง เพราะบ่อยครั้ง นักการเมืองต้องเผชิญเกมแรง ด้วยภูมิคุ้มกันมีน้อย อาจต้องตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันกับพ่อและอา

 

มิต้องพูดเรื่องคุณหญิงพจมาน ที่เปิดทางให้อุ๊งอิ๊งเล่นการการเมืองอย่างมีข้อจำกัด ไม่อยากให้ลูกสาวเล่นเกมเสี่ยงเกินไป จึงอนุญาตให้แค่รับบทหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

ชื่อเศรษฐา จึงถูกดันขึ้นมาอยู่แถวหน้า แต่จะขายหรือไม่ โดยเฉพาะภาคอีสาน ก็รอให้ถึงวันที่ออกเดินสายไปทั่วประเทศ จึงวัดกระความนิยมได้
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ       โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ