คอลัมนิสต์

เย้ยฟ้าท้ามะกัน “จ้าว เหว่ย” มังกรสีเทา เจ้าผู้ครองสามเหลี่ยมทองคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชูวิทย์เป็นใคร “จ้าว เหว่ย” มังกรลุ่มน้ำโขง เจ้าผู้ครองสามเหลี่ยมทองคำ ท้ารบสหรัฐฯ ที่คว่ำบาตรกาสิโนคิงส์โรมัน เตรียมเปิดใช้สนามบินนานาชาติ ทุนสีเทาทะยานฟ้า

มาทำความรู้จัก “จ้าว เหว่ย” ประธานเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ ผู้กล้าท้ารบกับสหรัฐฯ ที่คว่ำบาตรกาสิโนคิงส์โรมัน ในอีกมุมหนึ่ง เขาคือนักธุรกิจใหญ่ ใจบุญสุนทาน

 

ชูวิทย์คือใคร “จ้าวเหว่ย” ไม่สนใจ เพราะอาณาจักรสามเหลี่ยมทองคำเติบใหญ่ขยายตัว กำลังจะเปิดใช้สนามบินนานาชาติ ประชันสนามบินแม่ฟ้าหลวง

 

สืบเนื่องจากกรณีทุนจีนสีเทา ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉ 5 กลุ่มมาเฟียจีนโดยเชื่อมโยงไปที่ จ้าว เหว่ย เจ้าของกาสิโนคิงส์โรมัน สามเหลี่ยมทองคำ 

 

จริง ๆ แล้ว คนไทยรู้จักชื่อเสียงจ้าว เหว่ย มานานแล้ว ภาพอาคารกาสิโนโสคิงส์โรมัน โดดเด่นอยู่บนเกาะดอนซาว ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

 

ต้นปี 2561 มีข่าวใหญ่เรื่องสหรัฐฯ คว่ำบาตรกิจการที่เกี่ยวข้องกับจ้าวเหว่ย ผู้เป็นเจ้าของกิจการคิงส์ โรมัน กาสิโนสถานบันเทิงและบ่อนพนันในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

 

วันที่ 3 ก.พ.2561 จ้าวเหว่ย เปิดแถลงข่าวตอบโต้สหรัฐอย่างแข็งกร้าว! สรุปใจความได้ว่า “การคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อประเทศอื่น ก็เป็นพฤติกรรมที่ไม่มีเหตุผล และไร้สาระ...เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่รัฐบาลลาวอนุมัติให้มีการจัดตั้งขึ้น โดยมีรัฐบาลกลาง องค์กรปกครองท้องถิ่น ของ สปป.ลาว เป็นผู้คุ้มครอง”

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime หรือ UNODC ) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่ประสานงานกิจกรรมควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ ได้เตือนว่า การเติบโตอย่างไม่มีการควบคุมของวงล้อมธุรกิจ และกาสิโน ใน สปป.ลาว กำลังเปิดทางเลือกใหม่ในการฟอกเงินและการค้ายาเสพติด

 

สำนักงาน UNODC รู้สึกเป็นกังวลกับการเติบใหญ่ของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ที่ดำเนินโดยจ้าวเหว่ย ซึ่งเป็นเจ้าของกาสิโนคิงส์โรมัน

 


 

‘จ้าวเหว่ยคือใคร’

 

20 กว่าปีที่แล้ว “จ้าว เหว่ย” เปิดกาสิโนอยู่เมืองลา เขตปกครองพิเศษชนชาติไต รัฐฉาน เมียนมา โดยการสนับสนุนของจาย ลืน ผู้นำกองกำลังเมืองลา

 

จายลืน เป็นผู้นำกองทัพกู้ชาติเมืองไต ปีกหนึ่งของพรรคคอมมิวนิสต์พม่า ได้เจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่า และขอตั้งเขตปกครองพิเศษในรัฐฉาน ติดชายแดนจีนด้านมณฑลยูนนาน

 

จากนั้น จายลืนได้เปิดโอกาสให้กลุ่มทุนจีนเข้ามาเปิดกาสิโน ซึ่งจ้าวเหว่ย มีประสบการณ์การทำกาสิโนมาจากมาเก๊า ได้เข้ามาเปิดกาสิโนในเมืองลา จนได้ฉายา ราชากาสิโนเมืองลา

 

ต่อมา รัฐบาลยูนนาน เข้มงวดการเข้า-ออกด่านพรมแดนจีน-เมียนมา เพื่อกวาดล้างแก๊งอาชญากรรมในหัวเมืองรอยต่อสองชาติ กาสิโนของจ้าว เหว่ย ต้องปิดตัวลง เพราะไม่มีคนมาเล่นการพนัน ส่งผลให้ จ้าวเหว่ยเคลื่อนทุนกาสิโน มายังเมืองลาว

 

ปี 2550 จ้าว เหว่ย โผล่ที่สามเหลี่ยมทองคำ เมื่อ สปป.ลาว อนุญาตให้สัมปทานโครงการเขตเศรษฐกิจเฉพาะสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่ บ้านต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน 

 

รัฐบาลลาวอนุญาตให้กลุ่มดอกงิ้วคำ ได้สิทธิเช่าที่ดินเกาะดอนซาว เมืองต้นผึ้งริมแม่น้ำโขง แขวงบ่อแก้ว จำนวน 827 เฮกตาร์ (5,169 ไร่) เป็นเวลา 99 ปี เพื่อสร้างแหล่งบันเทิงครบวงจร


ปลายปี 2552 เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีทั้งโรงแรม ,รีสอร์ท, ร้านสินค้าปลอดภาษี,สถานบันเทิง และอาคารพาณิชย์  แต่ที่คนรู้จักมากที่สุดคือ กาสิโนคิงส์โรมัน

 

ปี 2557 รัฐบาลลาวลงนามในสัญญาสัมปทานฉบับปรับปรุงว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ จึงได้มีการขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ มีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ,อุตสาหกรรม และธุรกิจการเกษตร
 

 

 

 จ้าว เหว่ย เพิ่งได้รับเหรียญตราจากกองทัพประชาชนลาว ในฐานะผู้สนับสนุนทหารแขวงบ่อแก้ว

 

 

 

 

‘มังกรทะยานฟ้า’


ช่วงสถานการณ์โควิดระบาด 2 ปี “จ้าว เหว่ย” ได้ซุ่มสร้างสนามบินนานาชาติบ่อแก้ว ซึ่งเป็นความฝันของจ้าว เหว่ย มาตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่ได้รับสัมปทานพัฒนาสามเหลี่ยมทองคำ ปี 2550

 

สนามบินนานาชาติบ่อแก้ว เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการเปิดประตูสู่สากลของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

 

กลางปี 2563 รัฐบาลลาวอนุมัติให้กลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ ก่อสร้างสนามบินขึ้นในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ มูลค่าการก่อสร้าง 150 ล้านดอลลาร์ เป็นสนามบินขนาดรันเวย์ยาว 2,500 เมตร กว้าง 60 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินโบอิ้ง 737-900ER และเครื่องบินพาณิชย์อื่นๆ 

 

จ้าว เหว่ย มีแผนการเปิดใช้สนามบินแห่งนี้ในช่วงต้นปี 2565 โดยฝ่ายความมั่นคงจากสหรัฐฯ เฝ้าจับตามองด้วยความระทึกใจ เพราะ จ้าว เหว่ย มังกรลุ่มน้ำโขง จะทะยานฟ้า ด้วยสนามบินมาตรฐาน บนแผ่นดินสามเหลี่ยมทองคำ
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ