คอลัมนิสต์

พ่อมั่นใจ “อุ๊งอิ๊ง” ควงพี่ชาย “โอ๊ค” คุมทัพสู้ศึกสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดทัพเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” ควงพี่ชาย “โอ๊ค” ประจำการศูนย์บัญชาการรบ สู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ เชื่อมีบารมีคุมทัพนักเลือกตั้งลุยศึกครั้งสุดท้าย ภารกิจพาพ่อกลับบ้าน

จัดทัพเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ควงพี่ชาย “โอ๊ค” พานทองแท้ ประจำการศูนย์บัญชาการรบ สู่เป้าหมายแลนด์สไลด์

 

ทักษิณเชื่อมือ “โอ๊ค” มีประสบการณ์การเมืองมากพอจะช่วยน้องสาว “อุ๊งอิ๊ง” คุมทัพนักเลือกตั้ง ลุยศึกครั้งสุดท้ายพาพ่อกลับบ้าน
  

วันที่ 1 พ.ย.2565 พรรคเพื่อไทย แถลงซ้ำอีกครั้งว่าการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สอดรับการตีปี๊ปเรื่องยุบสภาฯ 24 ธ.ค.2565ก่อนหน้านี้ 

 

ตัวละครหลัก ๆ ในศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง เพื่อไทย ก็หนีไม่พ้นสองพี่น้องตระกูลชินวัตร “พานทองแท้-แพทองธาร” ในฐานะที่ปรึกษา

 

ส่วนแม่บ้านตัวจริงก็คือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง และพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ที่ปรึกษา

 

 

 

‘พี่ดูแลน้องสาว’

 

ศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ จะเป็นครั้งแรกที่สองศรีพี่น้อง “อุ๊งอิ๊ง” และพี่ชาย “โอ๊ค” จะได้เข้ามาอยู่ในวอร์รูมพรรคเพื่อไทย 

 

ทำไมทักษิณส่งโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร เข้ามาช่วยน้องสาว ต้องไปอ่านหนัง สืออัตชีวประวัติ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ซึ่งในบทที่ด้วยการเลี้ยงดูลูกทั้ง 3 คนคือ โอ๊ค เอม และอุ๊งอิ๊ง

 

ทักษิณยอมรับว่า อุ๊งอิ๊งซึมซับเรื่องการเมืองจากพ่อมากที่สุด แต่ประสบการณ์การเมืองอาจยังน้อยไป

 

“...อิ๊งค์เขาเข้าประชุมการเมือง โอ๊คก็เข้าไปนั่งอยู่ด้วย คอยดูน้อง เพราะประ สบความเข้าใจการเมือง โอ๊คจะมีมากกว่าน้อง แต่น้องจะเข้าใจลึกอีกแบบ เพราะอิ๊งค์ อยู่กับผมตั้งแต่เด็กไง..” ทักษิณยกตัวอย่างการทำงานของสองพี่น้องในพรรคเพื่อไทย

 

ทักษิณยอมรับว่า โอ๊คเรียนรู้การเมืองจากตัวเขาไปเยอะ แต่โอ๊คมีความเป็นศิลปินมากเกินไป เพราะคนจะเล่นการเมืองต้องจริงจังมากกว่านี้

 

อย่างไรก็ตาม ทักษิณมั่นใจในตัวลูกสาว เพราะอุ๊งอิ๊งได้ดีเอ็นการเมืองจากพ่อส่วนคุณหญิงพจมาน คือความเข้มแข็ง ความเป็นผู้นำ และความกล้าตัดสินใจ

 

“การเมืองมันเต็มไปด้วยคนที่มีอีโก้คนละแบบมารวมกัน เหมือนมีมือแซกโซโฟน มือกลอง มือทรัมเป็ต อะไรต่างๆมารวมกัน โดยให้เขาเล่นเพลงเดียวกันให้ได้ เพราะต่างคนต่างเข้าไปในฮออล์ คนนั้นก็เป่า คนนี้ก็ตี จะทำยังไงให้เขาเล่นเพลงเดียวกัน แล้ว conduct ให้มันมี harmony ด้วยกัน กลมกลืนกัน อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็น art and science ในตัวที่ต้อง handle” 

 

 

 สามพี่น้อง โอ๊ค เอม และอิ๊ง เตรียมลุยศึกเลือกตั้งสมัยหน้า

 

 

 

‘เจ๊แดงมาแล้ว’

 

แม้ทักษิณจะส่งทายาท “อุ๊งอิ๊ง” และ “โอ๊ค” เข้าไปลุยงานการเมืองเต็มตัว แต่เครือญาติชินวัตรเจ้าประจำ ก็ยังเป็นผู้เล่นหลังม่านพรรคเพื่อไทยเหมือนทุกครั้ง

 

หากพิจารณารายชื่อผู้บริหารศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะกลุ่มงานบริหารพื้นที่ภาคเหนือ ก็จะเห็นเงาเจ้าแม่วังบัวบานทาบทับอยู่

 

ส่วนผู้รับผิดชอบภาคเหนือ ประกอบด้วย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่, จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่, กฤษณา สีหลักษณ์ อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ และวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา

 

ถ้ายังจำกันได้ ปลายปี 2561 สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อธรรม อันเป็นพรรคที่มีเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ บัญชาเกมอยู่หลังม่าน ตามแผนแตกแบงก์พันของทักษิณ 

 

ดังนั้น สมพงษ์ก็คือเจ๊แดงนั่นเอง และการปรากฏตัวของเจ๊แดง เคียงข้างสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในงานครอบครัวเพื่อไทยที่เชียงใหม่ ก็ชัดเจนว่า เจ้าแม่วังบัวบานกลับมาแล้ว

 

หลายเดือนก่อน พรรคเพื่อไทย ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือตอนบน  8 จังหวัดไปเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่ภาคเหนือตอนล่าง ยังไม่ลงตัว 

 

จริง ๆ แล้ว เพื่อไทยยังขาดแม่ทัพเหนือตอนล่าง เจ๊แดงจึงให้คนสนิทอย่าง กฤษณา สีหลักษณ์ อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ 4 สมัย เป็นคนดูแลชั่วคราว เพื่อรอการเข้ามาเสริมทัพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และทีม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย

 

กรณี ร.อ.ธรรมนัสจะคืนรังเพื่อไทย ได้มีเสียงทักท้วงจากมาดามนครบาล เพราะกังวลคะแนนนิยมเพื่อไทยในเมืองหลวงจะร่วงติดดิน แต่ดูเหมือนเจ๊แดง ก็ยังเดินหน้าดึงตัวผู้กองและสหายเข้าเพื่อไทย

 

พรรคเพื่อไทยใน พ.ศ.ปัจจุบัน ยังสลัดไม่พ้นภาพพรรคครอบครัวชินวัตร สมัยหน้าก็จะมีทั้งอุ๊งอิ๊ง-โอ๊ค แถมด้วยเจ๊แดง เจ้าแม่วังบัวบานเจ้าเก่า 
    
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ       โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ